Những sai lầm nguy hiểm khi ăn cá mà nhiều người mắc phải


Thứ 6, 17/04/2020 | 09:06


Cá là thực phẩm rất tốt cho sức khoẻ, tuy nhiên, không phải ai cũng biết ăn cá đúng cách. Dưới đây là những sai lầm cơ bản nhất, ai cũng có thể mắc phải.


Cá là thực phẩm rất tốt cho sức khoẻ, tuy nhiên không phải ai cũng biết ăn cá đúng cách. Dưới đây là những sai lầm cơ bản nhất, ai cũng có thể mắc phải.

Trong cá có chứa rất ít chất béo giống mỡ động vật nên ít gây béo phì, đồng thời có nhiều axít béo omega - 3, thành phần đặc biệt cần thiết đối với qúa trình phát triển não bộ ở con người, đóng vai trò quan trọng trong việc truyền nhận tín hiệu giữa các tế bào.

Thành phần chủ yếu trong omega-3 là DHA giúp thúc đẩy hình thành chất xám trong não và giúp cho trẻ nhỏ phát triển trí thông minh. Ngoài ra, omega – 3 còn giúp cải thiện lưu lượng máu, ngăn chặn bệnh tim mạch, đồng thời làm giảm hiện tượng máu bị vón cục dẫn tới tắc nghẽn mạch máu, phòng tránh đột quỵ. Nếu bổ sung cá vào thực đơn ăn uống của mình hàng tuần, bạn sẽ có một trái tim khoẻ mạnh hơn.

Cá tốt cho sức khoẻ, tuy nhiên, khi ăn cá, bạn cần loại bỏ những thói quen sau:

Rán cá quá kỹ: Bạn không nên ăn cá sống, gỏi cá hoặc cá rán chưa chín cũng như quá kỹ. Cá tốt nhất cho sức khỏe khi được nướng bỏ lò hoặc luộc. Bởi nếu rán quá kỹ, các lợi ích sức khỏe của cá có thể biến mất. Bên cạnh đó, ăn nhiều thực phẩm rán, bạn phải đối mặt với nguy cơ bị bệnh tim và đột quỵ.

Bạn không nên rán cá quá chín- Ảnh minh hoạ

Ăn cá khi đang đói: Các nghiên cứu chỉ ra rằng, ăn cá khi đói có thể làm tăng lượng purine chuyển hóa thành axit uric, mà axit này có thể gây ra các tổn thương ở mô. Mà sự tổn thương mô lại chính là nguyên nhân gây ra bệnh gout. Để tránh nguy cơ mắc bệnh này, bạn không nên ăn cá lúc đang đói.

Ăn cá khi đang bị ho: Đa số mọi người đều lầm tưởng, ăn cá khi ốm sẽ tốt, vì chúng lành mà lại bổ dưỡng. Tuy nhiên, các chuyên gia chỉ ra rằng, người ho lâu ngày và phải dùng thuốc điều trị không nên ăn cá, đặc biệt là cá biển để tránh bị dị ứng.

Lý do vì cá có chứa nhiều histamine, khi được nạp vào cơ thể quá nhiều nó sẽ xâm nhập vào quá trình tuần hoàn máu, gây ra hiện tượng dị ứng với histamine. Chưa kể, thuốc ho chứa chất ức chế monoamine nên người uống thuốc ho và ăn nhiều cá biển sẽ khiến bệnh nặng hơn.

Bên cạnh đó, khi đang điều trị bằng một số thuốc kháng sinh, hạ huyết áp, trị bệnh parkinson, chống trầm cảm, thuốc chống viêm… cũng không nên ăn cá vì chúng cũng chứa chất ức chế monoamine vừa hạn chế tác dụng của thuốc vừa khiến bạn lâu lành bệnh.

Mỗi bữa chỉ nên ăn 1 lạng cá- Ảnh minh hoạ

Ăn quá nhiều bữa: Không ít người quan niệm, cá tốt, cá lành nên ăn càng nhiều, càng tốt. Tuy nhiên, để tốt cho cơ thể, các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo hãy ăn 2 bữa cá mỗi tuần. Nhất là loại cá chứa hàm lượng axit béo Omega­3 cao. Ngoài ra lưu lý, mỗi bữa nên chỉ ăn khoảng 1 lạng cá là đủ.

PHƯƠNG ANH (t/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhung-sai-lam-nguy-hiem-khi-an-ca-ma-nhieu-nguoi-mac-phai-a319987.html