+Aa-
    Zalo

    "Đọc vị" cơ thể để biết bạn đang nạp quá nhiều đường

    ĐS&PL Nhiều dấu hiệu trên cơ thể "nhắc nhở" bạn nên hạn chế lượng đường nạp vào người để tránh các vấn đề về sức khỏe.

    Nhiều dấu hiệu trên cơ thể "nhắc nhở" bạn nên hạn chế lượng đường nạp vào người để tránh các vấn đề về sức khỏe. 

    Thèm ăn đồ nhiều đường cũng là dấu hiệu cảnh báo cơ thể bạn đang thừa đường. Ảnh minh họa

    Đường có trong hầu hết đồ ăn của con người. Ngay cả những thức ăn bạn không hề nghĩ rằng có đường thực tế cũng tồn tại một lượng đường nhất định.

    Và rõ ràng, tiêu thụ nhiều đường đang trở thành vấn đề được cảnh báo trên toàn cầu vì nó chính là một trong những nguyên nhân dẫn đến các vấn đề sức khỏe lớn như bệnh tiểu đường và bệnh tim mạch.

    Điều này đặt ra vấn đề làm sao để một người nhận ra mình đang ăn quá nhiều đường để biết được khi nào cần phải cắt giảm lượng đường nhằm bảo vệ sức khỏe của chính mình?

    1. Vấn đề về da

    Những người có mụn trứng cá mức độ vừa tới nặng đã hấp thu nhiều đường hơn so với người bị mụn trứng cá mức độ nhẹ hoặc không có mụn.

    Đường còn là “thủ phạm” gây ra những quầng thâm dưới mắt. Để cải thiện vấn đề này, bạn cần cắt giảm lượng đường trong chế độ ăn.

    2. Người mệt mỏi

    Nếu bạn ăn bữa sáng hoặc bữa trưa có sẵn, chứa nhiều đường và thiếu protein bão hòa, chất xơ và chất béo, bạn có thể thấy mình bị “thiếu năng lượng”, gây đau đầu dữ dội, mệt mỏi.

    3. Sâu răng

    Sâu răng là dấu hiệu dễ nhận biết của việc tiêu thụ quá nhiều đường. Khi vi khuẩn trong miệng tiêu hóa carbohydrate, chúng tạo ra một axit kết hợp với nước bọt để tạo thành mảng bám, nếu không được vệ sinh, mảng bám tích tụ trên răng và bắt đầu bào mòn men răng gây sâu.

    4. Huyết áp cao

    Chỉ số huyết áp bình thường là 120/80 mmHg hoặc thấp hơn. Nhiều nghiên cứu cho rằng, khi đường trong cơ thể bị dư thừa sẽ dẫn đến các vấn đề về huyết áp. Đặc biệt là tình trạng huyết áp tăng cao.

    Trong một bài nghiên cứu năm 2014 được đăng trên tạp chí BMJ Open Heart, các chuyên gia y tế cho rằng để đảm bảo huyết áp khỏe mạnh bạn nên hạn chế lượng đường. Điều đó còn quan trọng hơn so với giảm lượng muối. Bởi Fructose có thể làm tăng nguy cơ tim mạch bằng cách kích thích rối loạn chức năng chuyển hóa.

    5. Cholesterol cao

    Theo nghiên cứu được đăng trên tạp chí Journal of the American Medical Association, thừa đường có thể làm giảm cholesterol tốt (HDL) và tăng cholesterol xấu (LDL) trong cơ thể.

    6. Bạn rất thèm ăn đường

    Theo chuyên gia dinh dưỡng Alpert, nếu bạn càng ăn nhiều đường thì bạn sẽ càng thèm ăn đường nhiều hơn.

    Vì vậy, khi bạn cảm thấy mình bị thèm ăn cái gì đó ngọt, đừng bỏ qua dấu hiệu này vì rất có thể ham muốn đó của bạn là dấu hiệu của một vấn đề sức khỏe lớn hơn.

    7. Cảm lạnh và cúm thường xuyên

    Việc ăn quá nhiều đường có thể làm suy yếu hệ thống miễn dịch, khiến khả năng chống lại những bệnh thông thường của cơ thể giảm đi. Kết quả là bạn dễ mắc các bệnh cảm mạo, cảm cúm hơn. Vì vậy, bạn hãy bổ sung thêm rau quả chứa chất xơ và vitamin vào bữa ăn thay vì ăn quá nhiều đồ ngọt nhé!

    Lượng đường cao không chỉ gây tăng cân mà sau đó còn làm tăng nguy cơ phát triển của bệnh tiểu đường loại III. Nếu bạn đang có những dấu hiệu cơ thể ở trên, hãy chú ý đến tình trạng này và gặp bác sĩ để kiểm tra ngay nhé!

    Bạch Hiền (t/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/doc-vi-co-the-de-biet-ban-dang-nap-qua-nhieu-duong-a286886.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan