Gần 100 y bác sĩ chuẩn bị mổ tách ca song sinh dính liền phức tạp nhất Việt Nam


Thứ 3, 14/07/2020 | 09:07


Ca song sinh dính nhau vùng bụng chậu với 4 chân tách rời theo kiểu ischiopagus tetrapus (quadripus) cực kì hiếm gặp.

Ca song sinh dính nhau vùng bụng chậu với 4 chân tách rời theo kiểu ischiopagus tetrapus (quadripus) cực kì hiếm gặp.

Bệnh viện (BV) Nhi đồng Thành phố (TP.HCM) cho biết trên Tuổi trẻ, vào ngày mai (15/7), các bác sĩ sẽ tiến hành ca mổ tách phức tạp cho ca song sinh bị dính nhau vùng bụng chậu.

Toàn bộ êkip gần 100 nhân viên bao gồm: hơn 60 y bác sĩ, điều dưỡng và nhân viên bệnh viện Nhi đồng TP.HCM phối hợp hội chẩn nhiều lần cùng với gần 30 chuyên gia từ các bệnh viện và trung tâm lớn trên cả nước như: Bệnh viện Nhi đồng 1, Nhi đồng 2, Chợ Rẫy, Chấn thương chỉnh hình, Mắt, Xuyên Á và trường đại học Y dược TP.HCM.

Cuộc mổ sẽ bắt đầu lúc 6h ngày 15-7, dự kiến kéo dài 12 giờ, kết thúc lúc 18h cùng ngày.

Hai bé song sinh dính nhau vùng bụng chậu.

Báo Pháp luật TP.HCM đưa tin, hơn một năm trước, thai phụ 25 tuổi (ngụ quận 9, TP.HCM) mang thai lần đầu, vào tuần thứ 16 phát hiện thai đôi dính nhau vùng bụng chậu, chung một dây rốn.

Đến tuần thứ 33, thai phụ được chẩn đoán thai chậm tăng trưởng nặng và đe dọa tử vong. Do đó, BV Hùng Vương đã hội chẩn tiền sản với BV Nhi đồng Thành phố để tiên lượng những rủi ro sau sinh và tiến hành mổ sinh cho hai bé vào ngày 7/6/2019.

Song thai sinh ra nặng 3,2kg với tình trạng dính nhau vùng bụng chậu, tứ chi đầy đủ, có 2 cơ quan sinh dục và một hậu môn. Hai bé được đặt tên Trúc Nhi và Diệu Nhi.

Qua thăm khám ban đầu, các BS nhận định đây là trường hợp song sinh dính nhau vùng bụng chậu với 4 chân tách rời cực kì hiếm gặp. Ước tính trên thế giới, tỉ lệ song sinh dính nhau là 1 trên 200.000 trẻ sinh sống, trong số đó chỉ có 6% là dính nhau theo kiểu của hai bé.

Ngoài ra, hai bé còn hàng loạt bất thường tại vùng bụng chung như: có chung một phần hồi tràng, một khung đại tràng và chỉ có một hậu môn. Về hệ thận niệu: hai bé có hai bàng quang nằm hai bên của ổ bụng chung, mỗi bàng quang được hai niệu quản xuất phát từ 2 bé đổ vào thay vì của cùng một bé. Về cơ quan sinh dục, hai bé có tử cung âm đạo đôi. Ngoài ra còn có hở khớp mu, khung chậu hai bé lại xếp thành một vòng tròn.

Sau 6 tháng, cặp song sinh đã biết ngồi dậy, bò chồm, học cách thay nhau bước lùi để tập di chuyển. Do cơ thể dính liền nhau nên hai bé cũng gặp nhiều bất tiện khi di chuyển như không thể ngồi dậy cùng lúc, di chuyển không ăn ý khiến đầu cụng vào nhau.

Hiện tại, hai bé đã được 13 tháng tuổi, nặng 15kg với các chỉ số phát triển gần với những trẻ bình thường, đủ điều kiện sức khỏe để được tách dính.

Việt Hương (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/gan-100-y-bac-si-chuan-bi-mo-tach-ca-song-sinh-dinh-lien-phuc-tap-nhat-viet-nam-a330774.html