“Giấc mơ con” của bà mẹ U40 mang trong mình khối u xơ tử cung


Thứ 5, 07/11/2019 | 04:13


Hơn 10 năm trong nghề, bác sĩ Phạm Thị Thùy Dương - Trưởng lâm sàng Trung Tâm IVF Hồng Ngọc (thuộc Bệnh viện Hồng Ngọc) đã giúp hàng trăm cặp vợ chồng hiếm muộn....

Hơn 10 năm trong nghề, bác sĩ Phạm Thị Thùy Dương - Trưởng lâm sàng Trung Tâm IVF Hồng Ngọc (thuộc Bệnh viện Hồng Ngọc) đã giúp hàng trăm cặp vợ chồng hiếm muộn có được niềm vui làm cha làm mẹ thiêng liêng. Với nữ bác sĩ, hạnh phúc là khi một ca chuyển phôi thông báo thành công, là lúc chứng kiến giọt nước mắt hạnh phúc của các cặp vợ chồng sau bao năm mong mỏi con…

Những dòng tâm sự dưới đây của bác sĩ Thùy Dương về một ca hiếm muộn đặc biệt sẽ giúp độc giả hình dung rõ hơn về công việc hàng ngày của những người “ươm mầm sự sống”.

10 năm tìm con trong nước mắt

Công việc của một bác sĩ Hỗ trợ sinh sản cho tôi cơ hội được gặp gỡ, chia sẻ buồn vui với nhiều cặp vợ chồng vô sinh, hiếm muộn. Hơn 10 năm làm nghề, gắn bó với phòng thí nghiệm, chào đón hàng trăm thiên thần nhỏ chào đời, đôi lúc tôi đã nghĩ mình thật cứng rắn, mạnh mẽ.

Thế nhưng, khoảnh khắc người phụ nữ trạc tuổi mình, ôm lấy đứa con bé bỏng, áp đôi má giàn giụa nước mắt vào khuôn mặt bé nhỏ mới chào đời vẫn khiến tôi không kìm được xúc động. Gương mặt tràn ngập hạnh phúc của chị lúc ấy khác hẳn với vẻ hoang mang, lo sợ của hơn một năm trước đây, khi nhận tin về tình trạng của mình.

Vợ chồng chị Linh tìm đến Trung tâm IVF Hồng Ngọc sau 10 năm ròng rã đi hết trời Nam – đất Bắc để tìm kiếm đứa con thứ hai. Hy vọng cứ lóe lên rồi lại vụt tắt hết làm anh chị nhiều lần nghĩ tới chuyện từ bỏ giấc mơ “con”.

Bác sĩ Thùy Dương cùng đồng nghiệp đang thăm khám cho bệnh nhân

Qua thăm khám, xét nghiệm, chúng tôi phát hiện chị có một khối u xơ tử cung khá lớn, kích thước lên tới 3,79x3,16 cm. Nó là nguyên nhân gây ra tình trạng vô sinh thứ phát của chị. Khối u tiếp tục to lên sẽ khiến trứng không rụng, gây làm rối loạn sự co bóp của cơ trơn tử cung, cản trở tinh trùng đến gặp trứng. Ngay cả khi đã thụ tinh, thì hợp tử cũng không bám được vào niêm mạc tử cung để phát triển thành bào thai. Nếu không được điều trị, nó thậm chí có thể đe dọa sức khỏe của chị.

Kết quả quá rõ ràng làm chị suy sụp. Còn anh, giờ anh chẳng còn mong con nữa, anh chỉ cầu vợ được bình an. Nhưng chúng tôi thì mong nhiều hơn như thế. Chúng tôi mong chị Linh bình an. Và hơn hết, chúng tôi muốn giấc mơ “con” suốt 10 năm qua của anh chị trở thành hiện thực.

Giấc mơ con “đơm hoa kết trái”

U xơ tử cung không hiếm gặp ở phụ nữ và là nguyên nhân rất phổ biến gây vô sinh, hiếm muộn. Nhưng trường hợp của chị Linh đặc biệt hơn, vì vợ chồng anh chị tuổi khá cao, việc thụ thai sẽ càng khó khăn.

Phác đồ điều trị cá thể hóa cho chị Linh được bắt đầu bằng việc xử lý khối u. May mắn là, nó không chứa các tế bào ác tính, nên chúng tôi lựa chọn phương pháp nội tiết. Nó rút ngắn được thời gian điều trị và giảm chi phí điều trị đáng kể. Quan trọng hơn, phương pháp này giúp chị Linh cảm thấy dễ dàng tiếp nhận hơn khi không gây đau đớn.

Sau khi loại bỏ khối u, chúng tôi bắt đầu tiến hành quy trình thụ tinh ống nghiệm (IVF). Nhờ hệ thống nuôi cấy phôi time-lapse hiện đại của châu Âu mà Trung tâm IVF Hồng Ngọc trang bị, chúng tôi có thể đo được chính xác nhất các pha phát triển của phôi để chọn được phôi chất lượng nhất.

Cuối cùng là sàng lọc dị bội thể, loại bỏ những bất thường về nhiễm sắc thể, để đảm bảo em bé sinh ra khỏe mạnh về di truyền. 

Bé Phô Mai chào đời khỏe mạnh tại Bệnh viện Hồng Ngọc

Quá trình sàng lọc chỉ để lại cho chúng tôi duy nhất một phôi tốt. Cơ hội cuối cùng để chị được làm mẹ thêm một lần nữa, nhưng từng bước đi chắc chắn khiến chúng tôi vững tin vào thành công. Ngày thông báo tin đậu thai cho vợ chồng chị - ngày các bác sĩ chúng tôi hồi hộp mong chờ, cuối cùng cũng tới!

Nhưng rồi, khó khăn lại tới. Vết sẹo mổ tử cung mỏng từ lần sinh trước, hình thái không tốt, gây nguy hiểm sức khỏe của 2 mẹ con, buộc chị Linh phải sinh mổ sớm hơn dự kiến, ở tuần thai thứ 37.

Thiên thần nhỏ Phô Mai chào đời ngày 9/9/2019 là món quà tuyệt vời thật dành cho vợ chồng chị Linh và cả đội ngũ y bác sĩ chúng tôi. Đây cũng chính là một minh chứng rằng, phép màu vẫn luôn xảy ra, chỉ cần bạn có đủ niềm tin và sự kiên trì.

Mong rằng, thiên thần đáng yêu của chúng tôi – bé Phô Mai, sẽ bình an khôn lớn bên những người yêu thương của con!

* Tên nhân vật được thay đổi để đảm bảo sự riêng tư, theo yêu cầu từ gia đình nhân vật.

Thu Hà

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/giac-mo-con-cua-ba-me-u40-mang-trong-minh-khoi-u-xo-tu-cung-a299900.html