Giải đáp lý do vì sao người uống nhiều bia rượu có nguy cơ mắc ung thư gan cao?


Thứ 5, 16/05/2019 | 03:26


Việt Nam là quốc gia có tỷ lệ tiêu thụ rượu bia cao nhất thế giới. Rượu bia là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây ra các bệnh lý về gan như ung thư gan, xơ gan,...

Việt Nam là quốc gia có tỷ lệ tiêu thụ rượu bia cao nhất thế giới. Rượu bia là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây ra các bệnh lý về gan như ung thư gan, xơ gan,... Trong đó nguy hiểm nhất, khó phát hiện và khó điều trị nhất là ung thư gan.

Giải đáp lý do vì sao người uống bia rượu có nguy cơ mắc ung thư gan?

Gan là bộ phận quan trọng của cơ thể. Nó có nhiệm vụ trong quá trình chuyển hóa, thải chất độc ra ngoài cơ thể, tạo ra các enzym, dịch mật để tiêu thị thức ăn tốt hơn.

Bia rượu là nguyên nhân gây ra nhiều bệnh lý về gan, thận, não, dạ dày,...

Trong rượu bia có chứa các chất kích thích, cồn hay còn gọi là chất độc gây ảnh hưởng đến nhiều cơ quan trong cơ thể như: thận, dạ dày, não,... Trong đó có gan là bộ phận chịu ảnh hưởng nhiều nhất.

Khi rượu bia vào trong cơ thể gan sẽ có nhiệm vụ tiết ra các enzym giúp chuyển hóa cồn chất độc trong bia rượu thành CO2 và Nước. Sau đó được đào thải ra bên ngoài cơ thể.

Nhưng lá gan chỉ có thể xử lý được một lượng cồn nhất định chứ không phải uống bao nhiêu thì sẽ được chuyển hóa được bấy nhiêu. Khi gan phải hoạt động quá nhiều trong một thời gian để phân giải bia rượu, nó sẽ bị yếu, hoạt động của gan kém đi và có thể gan sẽ bị tổn thương. Từ đó sẽ hình thành nên các mô sẹo và phát triển thành gan nhiễm mỡ. Lâu ngày nếu không được điều trị và tiếp tục uống nó sẽ dẫn đến bệnh viêm gan ( tức tế bào ung thư gan bị phá hủy), sau đó chuyển đến xơ gan và nặng hơn là dẫn đến ung thư gan.

Theo một số chuyên gia cho biết việc uống bia nhiều hơn 2 cốc hoặc rượu vang 2 ly mỗi ngày sẽ khiến mắc các bệnh lý về gan cao hơn người bình thường. Tỷ lệ mắc ung thư gan do bia rượu cao hơn người bình thường 4 - 5 lần.

Vì vậy những người đang uống bia rượu và những người đã từng uống bia rượu cũng cần thường xuyên đi khám sức khỏe định kỳ, tầm soát ung thư ung thư gan để có thể phát hiện ung thư sớm, nâng cao hiệu quả điều trị.

>>> Ung thư gan có lây không? Nguyên nhân gia tăng là gì?

Tại sao người uống bia rượu cần thường xuyên đi tầm soát ung thư gan

- Ung thư gan phát triển âm thầm, các triệu chứng khó phát hiện và rất giống với các bệnh lý thông thường.

Bệnh ung thư gan nguy hiểm, khó phát hiện

- Việc điều trị ở giai đoạn muộn rất khó điều trị. Mục đích điều trị chỉ giúp bệnh nhân giảm nhẹ các triệu chứng, kéo dài thời gian sống. Tuy nhiên nếu được phát hiện sớm sẽ dễ dàng điều trị hơn, hiệu quả sẽ được gia tăng, ít ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống,...

Biện pháp hạn chế nguy cơ mắc ung thư gan cho người uống bia rượu?

Ung thư gan là căn bệnh rất nguy hiểm không chỉ những người uống nhiều bia rượu mới mắc mà ai cũng có thể bị căn bệnh này ghé thăm. Do đó việc có biện pháp phòng ngừa ung thư gan là điều rất cần thiết. Dưới đây là một vài cách được các chuyên gia tư vấn:

- Hãy hạn chế mức tối đa sử dụng bia rượu. Mức độ tiêu chuẩn của đàn ông được phép uống tối đa 3 đơn vị một ngày. Một đơn vị tương đương với 10g cồn, tương đương một chén rượu mạnh (40 độ, 30 ml); một ly rượu vang (13,5 độ, 100 ml); một cốc bia hơi (330 ml); 2/3 chai hoặc lon bia (330 ml). Nên duy duy trì lượng nhất quán, không tiêu thụ nhanh trong một, hai ngày mà phải chia ra cả tuần.

- Chế độ ăn uống lành mạnh: Phải có đủ các loại chất cần thiết cho cơ thể như vitamin, protein, chất khoáng, đường,....

- Luyện tập thể dục thể thao thường xuyên điều độ.

- Thường xuyên đi tầm soát ung thư.

- Hạn chế những đồ ăn có hại cho sức khỏe: đồ nướng, lên men, đồ ăn sẵn,....

Rượu bia là nguyên nhân hàng đầu gây ung thư gan. Do đó những ai có thói quen uống bia rượu cần phải bỏ ngay để có thể bảo vệ được gan và hạn chế ung thư gan ghé thăm.

Tìm hiểu ung thư gan giai đoạn đầu để kịp thời điều trị

Phạm Hưng


Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/giai-dap-ly-do-vi-sao-nguoi-uong-nhieu-bia-ruou-co-nguy-co-mac-ung-thu-gan-cao-a275566.html