Ham ăn loại gia vị này, con người đang phải trả giá bằng sức khỏe


Thứ 3, 15/10/2019 | 03:15


Muối là loại gia vị không thể thiếu trong cuộc sống hàng ngày, tuy nhiên việc lạm dụng muối như hiện nay đang gây ra nhiều bệnh tật cho con người.

Muối là loại gia vị không thể thiếu trong cuộc sống hàng ngày, tuy nhiên việc lạm dụng muối như hiện nay đang gây ra nhiều bệnh tật cho con người.

Trong cuộc sống hàng ngày, chúng ta thường ăn quá nhiều muối mà không ý thức được. Muối không chỉ có trong muối ăn và các gia vị chứa muối như bột canh, hạt nêm, nước mắm, xì dầu, mắm tôm, mắm tép… mà còn hiện hữu trong các thực phẩm chế biến sẵn và cả trong thực phẩm tự nhiên.

Lạm dụng muối là nguyên nhân gây ra nhiều bệnh nguy hiểm cho con người.

Theo TS. Đỗ Thị Phương Hà - Viện Dinh dưỡng Quốc gia - ăn thừa muối (natri) sẽ gây nhiều hậu quả có hại về sức khỏe như sau:

1. Huyết áp và bệnh tim mạch

Chế độ ăn thừa muối làm tăng nguy cơ mắc tăng huyết áp và các bệnh tim mạch có liên quan, đặc biệt là đột quỵ và nhồi máu cơ tim.

Nồng độ muối của các chất dịch trong cơ thể là ổn định. Vì thế khi ăn nhiều muối làm tăng áp lực thẩm thấu trong máu, cơ thể sẽ phải cần thêm nước để duy trì ổn định nồng độ dịch thể. Đáp ứng với yêu cầu này, cảm giác khát nước sẽ xuất hiện làm cho người ăn mặn phải uống nhiều nước, điều này đồng nghĩa với việc tăng dung lượng máu và tăng áp lực lên thành mạch. Hiện tượng này kéo dài sẽ làm tăng huyết áp.

Huyết áp cao là nguyên nhân hàng đầu của bệnh tim mạch và khoảng 49% người bị bệnh tim mạch chủ yếu là do huyết áp cao.

2. Sỏi thận, loãng xương

Ăn thừa muối là cơ thể cũng tìm cách tăng đào thải natri qua nước tiểu, dẫn tới mất kali, canxi và nhiều khoáng chất khác, từ đó có thể gây loãng xương, sỏi thận và các rối loạn khác do mất các khoáng chất. Thừa muối sẽ làm cho quá trình đào thải canxi tăng lên, khiến xương yếu đi và cũng gây ra bệnh loãng xương, nhất là đối với phụ nữ ở thời kỳ mãn kinh.

3. Viêm loét dạ dày, tá tràng

Ăn thừa muối còn làm tăng nguy cơ mắc bệnh viêm loét dạ dày – tá tràng, tăng nguy cơ ung thư dạ dày do phá hủy lớp màng bảo vệ niêm mạc dạ dày và tăng sự phát triển của vi khuẩn Helicobacter pylori.

Thức ăn nhanh có chứa rất nhiều muối.

Người ăn quá mặn sẽ có nguy cơ mắc các chứng bệnh về dạ dày cao hơn người ăn uống bình thường. Còn với những ai đã từng bị loét dạ dày, hàm lượng muối cao sẽ làm tăng độc tính của vi khuẩn H.pylori càng gây loét dạ dày và tá tràng. Nguy cơ này càng cao nếu bạn có thói quen ăn mặn kết hợp với chua cay.

Với người bị các chứng viêm, loét dạ dày, trong thực đơn hàng ngày nên dùng ít muối.

4. Đột quỵ

Nghiên cứu cho thấy rằng lượng muối ăn hàng ngày vượt quá 4 gram, xác suất đột quỵ cao hơn đáng kể so với người tiêu thụ lượng muối hàng ngày dưới 1,5 gram. Cứ mỗi ngày ăn thêm 0,5g muối, nguy cơ đột quỵ tăng lên 17%.

5. Ung thư

Từ năm 1999, Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ đã thực hiện một cuộc khảo sát chế độ ăn uống hàng ngày kéo dài 11 năm với hơn 40.000 người trung niên ở độ tuổi 40-59 tham gia. Kết quả phát hiện, ăn càng nhiều muối tỉ lệ ung thư càng cao.

Điều này là do thức ăn mặn sẽ làm giảm độ nhớt của chất nhầy bảo vệ trong dạ dày, do đó tác dụng bảo vệ của nó trên thành dạ dày bị giảm, từ đó thúc đẩy sự xuất hiện của ung thư dạ dày.

6. Tổn thương não

Ăn quá nhiều muối có thể gây hại cho não và gây đau đầu. Rất nhiều người đã phải chịu đựng những cơn đau đầu bất thường sau khi họ ăn uống các món mặn thoải mái.

7. Béo phì

Ăn thừa muối làm tăng nguy cơ béo phì do tăng cảm giác khát và tăng tiêu thụ các đồ uống nhất là các loại nước ngọt.

Giảm ăn muối sẽ giúp bạn tránh được nhiều bệnh nguy hiểm.

TS. Hà nhấn mạnh: "Việc giảm ăn muối (natri) chính là giải pháp để giảm nguy cơ bệnh tăng huyết áp, tim mạch và rất nhiều vấn đề sức khỏe khác."

Lượng muối được khuyến nghị cho độ ăn uống của người Việt mỗi ngày là dưới 5 gram mỗi ngày. Bà nội trợ cần chú ý để khống chế lượng muối cần thiết cho cả gia đình thông qua việc nấu ăn.

Tốt nhất, hãy tăng cường nấu ăn ở nhà để có thể kiểm soát được lượng muối, hạn chế dùng thực phẩm chế biến sẵn vốn có rất nhiều muối trong thành phần.

Minh Khôi (T/h)


Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ham-an-loai-gia-vi-nay-con-nguoi-dang-phai-tra-gia-bang-suc-khoe-a296883.html