+Aa-
    Zalo

    Hệ lụy của việc suy giảm bạch cầu ở bệnh nhân ung thư hóa xạ trị? Giải pháp cho bệnh nhân?

    ĐS&PL Suy giảm bạch cầu là một trong những biến chứng lớn thường gặp trong quá trình điều trị ung thư, đặc biệt là hóa trị.

    Suy giảm bạch cầu là một trong những biến chứng lớn thường gặp trong quá trình điều trị ung thư, đặc biệt là hóa trị. Nó khiến bệnh nhân buộc phải tạm ngừng điều trị hoặc ngừng điều trị. Vậy người bệnh cần có những giải pháp nào để đảm bảo thực hiện tốt phác đồ điều trị.

    Hệ lụy của việc suy giảm bạch cầu trong điều trị ung thư

    Hiện nay hóa trị là phương pháp được sử dụng chủ yếu để điều trị ung thư. Ưu điểm của phương pháp này là giúp bệnh nhân tiêu diệt và ngăn ngừa sự phát triển của được tế bào ung. Đặc biệt nếu bệnh nhân được phát hiện bệnh sớm và hoàn thành xong phác đồ điều trị sẽ làm tăng khả năng chữa lành bệnh ung thư.

    Tuy nhiên, hóa trị còn làm ảnh hưởng đến những cơ quan, tế bào khỏe mạnh khác của cơ thể nên gây nhiều tác dụng phụ cho bệnh nhân như: buồn nôn, nôn mửa, chán ăn, mất ngủ, thiếu máu (bạch cầu, tiểu cầu, hồng cầu).... Từ đó khiến cho việc hoàn thành đúng phác đồ hóa trị là một thách thức rất lớn và không phải bệnh nhân nào cũng vượt qua được.

    Hóa xạ trị gây suy giảm bạch cầu làm ảnh hưởng đến quá trình điều trị ung thư

    Trong những tác dụng phụ ấy mối quan tâm lo lắng lớn nhất của cả bệnh nhân và các bác sĩ điều trị là sự “ suy giảm bạch cầu “ của người bệnh khiến họ phải tạm ngừng phác đồ hóa trị.

    Trong hệ thống miễn dịch, Bạch cầu là tế bào miễn dịch giúp cơ thể chống lại những tác nhân gây bệnh cho cơ thể. Khi suy giảm bạch cầu sẽ làm tăng nguy cơ bị biến chứng nhiễm trùng trong ung thư. Từ đó khiến phần lớn bệnh nhân không đủ điều kiện sức khỏe và phải ngừng phác đồ điều trị bệnh.

    Trước mỗi lần hóa trị bệnh nhân sẽ được làm xét nghiệm huyết học để xác định chỉ số bạch cầu trong máu. Nếu bạch cầu nhỏ hơn 3.500 – 11.000 BC/ml máu thì bệnh nhân không thực hiện truyền hóa chất được.

    Thời gian ngừng hóa trị càng nhiều càng lâu sẽ tạo điều kiện để tế bào ung thư “phát triển”, “ thích nghi” và “ kháng thuốc” càng cao. Từ đó các lần hóa trị sau sẽ không đạt được hiệu quả như ban đầu làm giảm hiệu quả điều trị, giảm khả năng chữa lành bệnh. Do đó bệnh nhân cần có biện pháp để cải thiện lại số lượng bạch cầu giúp đảm bảo thực hiện đúng phác đồ điều trị mà bác sĩ đưa ra.

    Giải pháp giúp cải thiện chỉ số bạch cầu cho bệnh nhân ung thư

    1. Tiêm kích bạch cầu

    Thông thường những bệnh nhân không đủ chỉ số bạch cầu, để đảm bảo thực hiện đúng phác đồ hóa trị thì bác sĩ sẽ chỉ định tiêm kích bạch cầu cho bệnh nhân ung thư. Tiêm kích bạch cầu là quá trình kích thích tủy xương sản xuất ra bạch cầu hạt trung tính.

    * Ưu điểm khi tiêm kích bạch cầu.

    Khi tiêm kích bạch cầu sẽ làm tăng và cải thiện chỉ số bạch cầu trong máu nhanh. Từ đó đảm bảo được chỉ số bạch cầu để bước vào đợt hóa trị.

    Tiêm kích bạch cầu giúp bệnh nhân đảm bảo được chỉ số công thức máu để thực hiện đúng phác đồ điều trị

    * Nhược điểm

    Tiêm kích bạch cầu cũng khiến bệnh nhân bị quá liều thuốc. Đồng thời sẽ gặp phải một số tác dụng phụ ảnh hưởng đến sức khỏe như:

    - Buồn nôn, nôn, táo bón, tiêu chảy.

    - Mệt mỏi, chán ăn, yếu toàn thân, đau đầu, viêm niêm mạc,

    - Đau ngực, đau cơ xương, đau họng - thanh quản, rụng tóc, phát ban.

    - Viêm mạch máu, đau nơi tiêm.

    - Gan to, lá lách to, tăng bạch cầu, giảm tiểu cầu, chảy máu cam, giảm glucose.

    Ngoài ra nếu điều trị bằng cách dựa vào thuốc quá nhiều sẽ làm cho tủy xương bị suy yếu và người bệnh sẽ luôn phải “phụ thuộc vào thuốc” mà cơ thể không tự sản xuất ra bạch cầu được.

    Những tác dụng phụ này nghiêm trọng không khác gì tác dụng phụ do quá trình hóa xạ trị gây nên.

    Thêm nữa, giá một lần kích bạch cầu không phải là một con số rẻ. Chi phí lên tới 1.720.000đ/ngày x cả đợt điều trị. Thậm chí ngay cả những bệnh nhân có bảo hiểm thanh toán điều trị tới 90% thì riêng việc tiêm kích bạch cầu cũng tốn hàng chục triệu đồng cho 1 đợt hóa trị.

    2. Cải thiện chỉ số bạch cầu bằng chế độ ăn uống.

    Ăn uống “tăng đạm” là một phương pháp giúp bệnh nhân có thể cải thiện được chỉ số bạch cầu. Theo các chuyên gia dinh dưỡng khuyên bệnh nhân nên tăng cường ăn những chất đạm có nguồn gốc từ cả động vật lẫn thực vật như: trứng, thịt, cá, đậu, vừng, lạc,.... sẽ giúp tăng khả năng sản sinh ra các tế bào máu, tăng số lượng bạch cầu.

    Tuy nhiên nếu bệnh nhân đang hóa xạ trị phải chịu nhiều tác dụng phụ liên quan đến hệ thống tiêu hóa thì việc phải ăn hết và tiêu thụ một lượng thịt là rất khó khăn. Nếu có ăn được thì với một hệ tiêu hóa bị tổn thương thì hàm lượng hấp thụ và chuyển hóa dinh dưỡng vào trong cơ thể là bao nhiêu. Câu trả lời sẽ là một số lượng rất ít, không đủ để bệnh nhân có sức khỏe và đảm bảo được chỉ số bạch cầu để tiếp tục phác đồ điều trị.

    Chế độ dinh dưỡng sẽ giúp cải thiện được chỉ số bạch cầu nhưng cũng khiến nhiều bệnh nhân gặp nhiều khó khăn trong vấn đề ăn uống, hấp thu và chuyển hóa

    Bệnh nhân đang trong quá trình điều trị ung thư bằng hóa xạ trị cơ thể đang phải cố gắng gồng mình chịu đựng các tác dụng phụ, việc bổ sung chất dinh dưỡng không đúng cách, thiều khoa học sẽ tạo áp lực lớn cho hệ tiêu hóa. Từ đó làm tình trạng tổn thương cho cơ quan này trầm trọng hơn. Đặc biệt là mục đích tăng cường bạch cầu không được giải quyết mà còn phải giải quyết thêm những vấn đề khác.

    3. Sử dụng thêm sản phẩm hỗ trợ để cải thiện chức năng bị tác động

    Với những biện pháp trên vẫn còn chứa nhiều hạn chế lỗ hổng thì việc sử dụng thêm sản phẩm để hỗ trợ cải thiện “ tận gốc” các chức năng bị tác động là điều vô cùng cần thiết để bệnh nhân có đủ điều kiện để hoàn thành đúng phác đồ hóa xạ trị ung thư.

    Một sản phẩm nổi trội đã lấp đầy được những lỗ hổng của các biện pháp trên mang tên Immunobal. Immunobal có thành phần chính là Đông Trùng Hạ thảo Cordyceps sinensis kết hợp cùng tinh chất 5 loại nấm quý ( Nấm Linh chi, nấm Vân chi, nấm Đông cô, nấm Maitake, nấm Thái dương).

    Những tác dụng của Đông Trùng Hạ Thảo Cordyceps sinensis và 5 loại nấm quý ngoài việc đã được các nhà khoa học chứng minh thì chúng cũng đã được chứng minh bằng những kết quả thực tế trên một số bệnh nhân như:

    Chị Vi Thị Nga - bệnh nhân ung thư vú khi sử dụng Immunobal đã cải thiện được chỉ sống bạch cầu và không cần phải tiêm kích như những bệnh nhân khác

    Bác Nguyễn Thị Lan - Bệnh nhân ung thư phổi chia sẻ: “ Cứ đủ 20 ngày theo lịch của bác sĩ là tôi lại xuống và đủ hết điều kiện để truyền hóa chất” Bệnh nhân không phải hoãn lại điều trị vì thiếu chỉ số máu, bạch cầu.

    Immunobal được đánh giá là một sản phẩm được đánh giá cao trong việc hỗ trợ rất tốt cho bệnh nhân đang chuẩn bị và trong quá trình điều trị ung thư. Đây là một sản phẩm được sản xuất 100% tại Mỹ. Đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn chất lượng quốc tế: chứng nhận Organic của USDA, chứng nhận nhà máy đạt chuẩn GMP, chứng nhận đã đăng ký với FDA.

    Hiện nay tại Việt Nam Immunobal là sản phẩm đã được Bộ Y tế cấp giấy XNCB chất lượng sản phẩm cho phép lưu hành hợp pháp và được nhập khẩu độc quyền tại Công ty TNHH Herbavina Việt Nam. Vì vậy bệnh nhân sẽ không phải lo về vấn đề hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, đồng thời còn được mua với giá thành ưu đãi nhất khi mua trực tiếp tại Công ty.

    Suy giảm bạch cầu, hồng cầu không còn là nỗi lo với cả bệnh nhân và bác sỹ điều trị. Hãy xem thêm chi tiết về Giải Pháp tăng bạch cầu nhé!

    Phạm Hưng

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/he-luy-cua-viec-suy-giam-bach-cau-o-benh-nhan-ung-thu-hoa-xa-tri-giai-phap-cho-benh-nhan-a279929.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan