Khi nào cần đi xét nghiệm ung thư thư vòm họng? Lời giải đáp từ bác sĩ


Thứ 6, 12/04/2019 | 09:32


Khi cơ thể xuất hiện bất kỳ những bất thường nào dù là nhỏ nhất, người bệnh cũng nên đi khám sức khỏe. Bởi đó có thể là dấu hiệu cảnh báo bạn đã mắc ung thư vòm họng.

Khi cơ thể xuất hiện bất kỳ những bất thường nào dù là nhỏ nhất, người bệnh cũng nên đi khám sức khỏe. Bởi đó có thể là dấu hiệu cảnh báo bạn đã mắc ung thư vòm họng.

Ung thư vòm họng khó phát hiện và rất nguy hiểm

Ung thư vòm họng xuất phát từ chính các tế bào ở vùng vòm họng. Đây là loại ung thư phổ biến nhất trong các loại ung thư vùng đầu mặt. Tại Việt Nam độ tuổi thường mắc phải nhất là từ 30 đến 50 tuổi và ngày càng có xu hướng trẻ hóa hơn.

Các triệu chứng ban đầu của ung thư vòm họng không nổi bật, không có tính đặc thù, dễ nhầm lẫn với những dấu hiệu của các bệnh lý thông thường khác. Do vậy được đánh có có tỷ lệ người phát hiện muộn rất cao.

Phần vòm họng ở sâu, khó tiếp cận nên việc thăm khám của các bác sỹ cũng khó khăn hơn rất nhiều.

Đa số bệnh nhân khi phát hiện bệnh kích thước khối u lớn, đã di căn lây lan đến nhiều hạch và một số cơ quan khác trong cơ thể. Lúc này việc điều trị rất khó khăn và tiên lượng sống cũng rất xấu. Chỉ có khoảng 40% bệnh nhân có thể sống sót sau 5 năm nếu được điều trị tích cực và có phương pháp hỗ trợ hợp lý.

Vậy khi nào cần đi xét nghiệm ung thư vòm họng?

Theo BS. Thạc sỹ Bùi Quang Biểu Khoa Xạ trị - Xạ phẫu, Bệnh viện trung ương quân đội 108 cho biết: Rất khó có thể phát hiện bệnh ung thư ung thư vòm họng ngay ở giai đoạn đầu, bởi các triệu chứng của bệnh rất giống với các triệu chứng của các bệnh lý tai mũi họng thông thường. Vì vậy mà bệnh nhân, thậm chí là bác sỹ cũng dễ bỏ qua.

Tuy nhiên có đặc điểm giúp phân biệt giữa bệnh ung thư vòm họng và bệnh lý về tai mũi họng là các dấu hiệu của bệnh ung thư thường xuất hiện ở một bên, sử dụng thuốc bệnh không thuyên giảm và nặng dần theo thời gian. Và phương pháp giúp xác định chính xác bệnh đó là làm các xét nghiệm ung thư vòm họng.

Các biểu hiện của bệnh ung thư vòm họng giai đoạn sớm khá ít thường mượn của các cơ quan lân cận như thần kinh, hạch, tai, mũi…


Bệnh nhân nên thận trọng nếu thấy xuất hiện các triệu chứng sau:

- Đau rát họng, khó nuốt.

- Đau đầu, đau nửa đầu: Những cơn đau âm ỉ, có lúc lại đau thành từng cơn.

- Ù tai, tiếng ve kêu trong tai, nghe kém: Xuất hiện khi khối u đã xâm lấn đến vòi nhĩ gây tắc.

- Nghẹt mũi, khó thở: Càng về sau dấu hiệu càng rõ hơn. Ban đầu ban có thể chỉ bị ngạt một bên mũi, từng lúc một. Nhưng sau đã sang cả 2 bên và kèm theo triệu chứng xì mũi ra máu,chảy máu cam.

- Nổi hạch ở cổ, hạch góc hàm: Kích thước hạch nhỏ đây là đặc điểm nổi bật, chắc và không có cảm giác đau.

- Cơ thể gầy, sút cân nhanh không rõ nguyên nhân, da xanh, chán ăn…

Khi cơ thể xuất hiện bất kỳ dấu hiệu nào trong những dấu hiệu trên, cần đến các bệnh viện để kiểm tra sức khoẻ. Các bác sĩ sẽ tiến hành khám và chỉ định làm các xét nghiệm ung thư để xác định đúng bệnh.

Xét nghiệm ung thư vòm họng bao gồm những gì?

Xét nghiệm để chẩn đoán ung thư vòm họng bao gồm những gì? xét nghiệm ung thư vòm họng bao nhiêu? Luôn là những vấn đề được nhiều người quan tâm nhất.

Khi thực hiện việc khám lâm sàng bằng cách quan sát, nhìn, nghe, sờ,... thấy nghi ngờ bệnh nhân có nguy cơ mắc bệnh ung thư vòm họng sẽ được chỉ định làm một số xét nghiệm sau:

- Nội soi tai mũi họng.

– Chụp cắt lớp hoặc cộng hưởng từ vùng đầu - mặt- cổ

– Siêu âm hạch vùng cổ, ổ bụng, gan, lách...

– Sinh thiết: lấy mô để đem đi soi dưới kính hiển vi.

- Xét nghiệm máu.

– Xét nghiệm SCC: là xét nghiệm sàng lọc ung thư giúp chẩn đoán các loại ung thư nói chung và ung thư vòm họng nói riêng.

Phòng bệnh còn hơn chữa bệnh. Vì vậy việc xét nghiệm ung thư nói chung và ung thư vòm họng nói riêng thường xuyên là điều cần thiết. Từ đó có thể phát hiện bệnh ngay ở giai đoạn sớm và không bỏ lỡ mất giai đoạn tốt nhất để điều trị bệnh.

>>>> Xét nghiệm ung thư ở đâu uy tín, chất lượng nhất?

Phạm Hưng

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/khi-nao-can-di-xet-nghiem-ung-thu-thu-vom-hong-loi-giai-dap-tu-bac-si-a270821.html