+Aa-
    Zalo

    Không muốn tổn thọ cả chục năm, dừng ngay những thói quen buổi sáng này

    ĐS&PL Nhiều người vẫn giữ những thói quen sinh hoạt sau khi thức dậy vào buổi sáng mà không biết chúng có hại sức khỏe, gây tổn thọ cho bản thân.

    Nhiều người vẫn giữ những thói quen sinh hoạt sau khi thức dậy vào buổi sáng mà không biết chúng có hại sức khỏe, gây tổn thọ cho bản thân.

    Ăn bữa sáng nhiều carbohydrate

    Ăn bữa sáng nhiều carbs không phải là một hành động sáng suốt.

    Theo Huffington Post, nếu thường xuyên ăn sáng với bánh mì, ngũ cốc có đường, bánh nướng xốp..., bạn có thể tự cướp đi nguồn năng lượng cần có trong ngày. Những loại thực phẩm giàu carbs này cung cấp cho bạn năng lượng ngắn hạn. Một khi được tiêu hóa, chúng khiến lượng đường trong máu giảm xuống. Điều đó khiến bạn cảm thấy buồn ngủ và nhanh đói hơn.

    Bạn có thể thay thế bằng những thực phẩm lành mạnh như: Trái cây, bột yến mạch, quả hạch.

    Không uống nước vào buổi sáng

    Giám đốc dinh dưỡng thể thao tại Đại học Pittsburgh Leslie Bonci (Đức) đã nói: “Nếu bạn không uống nước vào buổi sáng, bạn sẽ phải bù đắp sự mất nước trong suốt cả ngày”. Khi cơ thể thiếu nước, bạn sẽ trở nên dễ nhầm lẫn, thiếu nhạy bén, không có tâm trạng tốt, dễ mệt mỏi.

    Nhưng chỉ cần uống đủ 3 cốc nước cho buổi sáng, nhất là khi vừa ngủ dậy để thanh lọc những chất cặn bã trong ruột sau một đêm dài, bạn sẽ cảm nhận được năng lượng khác biệt trong cơ thể. Bạn sẽ thấy hạnh phúc hơn, lạc quan hơn, tràn đầy sức sống và năng động hơn. Cơ thể đủ nước cho cả ngày dài còn giúp cơ thể tăng sức chịu đựng, dẻo dai và tốc độ.

    Uống trà hay cà phê khi chưa ăn sáng và trước 9h30

    Không nên uống trà hay cà phê trước 10 giờ sáng.

    Buổi sáng là lúc dạ dày đang đầy axit, uống trà hay cà phê vào lúc này sẽ gây hại cho dạ dày. Bạn nên ăn hay uống những sản phẩm có tính kiềm. Một cốc nước lọc ấm là lựa chọn tuyệt vời nhất vào sáng sớm.

    Các nhà khoa học phát hiện ra rằng cơ thể tự nhiên sản xuất một nguồn năng lượng lớn để điều tiết hormone căng thẳng cortisol trong khoảng thời gian từ 8-9h sáng. Uống cà phê trước hoặc trong thời gian này sẽ làm bạn bồn chồn và lo lắng, khiến cơ thể nhầm lẫn hệ thống theo dõi cortisol tự nhiên, dẫn đến căng thẳng hơn. Nhiều nghiên cứu cho rằng thời gian tốt nhất để uống cà phê là sau 10h sáng và buổi trưa.

    Bỏ bữa sáng

    Sau một đêm dài, cơ thể cần khá nhiều năng lượng mới nạp vào để chuẩn bị hoạt động cho ngày mới. Để cơ thể bị "đói" sẽ khiến tinh thần giảm sút, hay cáu kỉnh.

    Nhiều nghiên cứu cho thấy, nam giới sẽ trở nên sắc bén hơn trong công việc và có tâm trạng tốt hơn khi họ đã có bữa ăn sáng trước khi lao vào công việc hơn so với khi bỏ qua các bữa sáng.

    Do đó, để cho não có năng lượng làm việc một cách linh hoạt và tỉnh táo, bạn cần cung cấp đủ nguyên liệu cho cơ thể hoạt động với đa đạng các loại protein và khoáng chất.

    Kể cả bạn có thể không cảm thấy đói, nhưng nếu đã ngủ đủ 8 tiếng thì cơ thể bị cạn kiệt và hấp thụ glucose có sẵn trong thời gian này. Bạn cần ăn sáng để bù đắp lượng dưỡng chất thiếu hụt đó.

    Đánh răng sau khi ăn sáng

    Nhiều người thường ăn sáng rồi mới đánh răng vì cho như thế sẽ giữ miệng sạch sẽ hơn. Thực tế, điều này lại gây hại cho răng nhất là nếu bạn vừa tiêu thụ các thực phẩm có tính axit như trái cây hoặc cà phê. Đánh răng có thể làm hỏng men răng. Nếu không muốn bỏ thói quen này, bạn nên đợi thêm ít nhất 30 phút sau khi ăn rồi hãy đánh răng.

    Đi tiểu khi thức dậy

    Các chuyên gia về lão khoa cảnh báo, người cao tuổi, nhất là các cụ ông không nếu đi tiểu ngay khi mới ngủ dậy vào buổi sáng và đặc biệt tránh hình thức tiểu đứng để làm giảm nguy cơ ngất xỉu, đột quỵ.

    Gội đầu

    Buổi sáng không nên gội đầu, đặc biệt là vào mùa đông. Nhẹ thì đau đầu, nặng có thể dẫn đến tình trạng các cơ đau nhức. Tốt nhất, đối với thanh niên nên gội đầu buổi tối, nhưng không nên gội trước khi ngủ, nên để tóc khô rồi ra ngoài. Người già tốt nhất nên gội đầu vào buổi trưa.

    Vận động mạnh ngay sau khi thức giấc

    Sáng dậy cần nghỉ ngơi 1 chút trước khi vận động mạnh.

    Vận động ngay sau khi thức dậy có phải là việc tốt hay không? Một số người cho có thói quen tập thể dục buổi sáng, đây không phải là việc xấu, nhưng nếu không chú ý thì sẽ không đem lại hiệu quả.

    Nếu tập thể dục buổi sáng, thì sau khi thức dậy phải nghỉ ngơi một tí, để khí huyết lưu thông bình thường rồi mới tiến hành. Nếu không sẽ gây ra những sự cố về tim mạch, mạch máu não.

    Kiểm tra điện thoại ngay khi thức dậy

    Theo một cuộc khảo sát, 63% người dùng điện thoại thông minh ở độ tuổi 18-29 thừa nhận họ mang điện thoại lên giường khi đi ngủ. Điều này tất nhiên giúp họ dễ dàng tiếp cận với nó đầu tiên vào buổi sáng. Tuy nhiên, thói quen này có thể đưa cơ thể của bạn vào "chế độ hoảng loạn", căng thẳng, huyết áp tăng cao trước khi ngày mới bắt đầu. Tốt nhất, bạn nên để điện thoại tránh xa giường ngủ, đợi vài giờ sau khi thức dậy rồi mới kiểm tra.

    Tắm nước nóng

    Nước nóng có tác dụng thư giãn nên tắm nước nóng buổi sáng sẽ khiến bạn buồn ngủ, muốn trở lại giường hơn. Thay vào đó, bạn nên tắm nước lạnh. Nó giúp cơ thể sảng khoái, kích thích hoạt động của não bộ và làm cho hệ miễn dịch làm việc chăm chỉ hơn.

    Tắt đèn

    Nhiều người buông rèm và tránh bật điện khi tỉnh dậy để giúp cơ thể thích nghi dần với buổi sáng. Tuy nhiên, đồng hộ sinh học của cơ thể rất nhạy cảm với ánh sáng và bóng tối. Vì vậy, nếu vẫn để đèn tối, cơ thể sẽ nghĩ rằng lúc này vẫn còn là ban đêm. Điều này sẽ khiến bạn cảm thấy uể oải và khó tỉnh giấc.

    Minh Khôi(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/khong-muon-ton-tho-ca-chuc-nam-dung-ngay-nhung-thoi-quen-buoi-sang-nay-a306561.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan