Lần đầu có bệnh nhân xuất huyết não do ngộ độc ma túy đá


Chủ nhật, 08/09/2019 | 02:22


Cùng sự kiện

Thông tin từ bệnh viện Bạch Mai, trung tâm Chống độc của bệnh viện vừa tiếp nhận bệnh nhân 27 tuổi nhập viện trong tình trạng xuất huyết não, phù não nặng.

Thông tin từ bệnh viện Bạch Mai, trung tâm Chống độc của bệnh viện vừa tiếp nhận bệnh nhân 27 tuổi nhập viện trong tình trạng xuất huyết não, phù não nặng. Bệnh nhân có dùng ma túy đá. Được biết, đây là ca đầu tiên ở Việt Nam ghi nhận ma túy đá gây ra xuất huyết não ở người trẻ tuổi.

Xuất huyết não do ngộ độc ma túy đá

Phim chụp cho thấy bệnh nhân bị xuất huyết não, phù não nặng (ảnh: Báo Tin tức).

Mới đây, ThS.BS Nguyễn Trung Nguyên, Phụ trách trung tâm Chống độc, bệnh viện Bạch Mai cho biết, vào ngày 27/8 vừa qua, trung tâm Chống độc đã tiếp nhận bệnh nhân 27 tuổi nhập viện trong tình trạng xuất huyết não, phù não nặng. Theo ThS.BS Nguyễn Trung Nguyên, đây là ca đầu tiên ở Việt Nam ghi nhận ma túy đá gây ra xuất huyết não ở người trẻ tuổi.

Theo lời kể của người nhà, ngay sau khi hít ma túy đá, bệnh nhân xuất hiện đau đầu, buồn nôn và được đưa đến bệnh viện tỉnh. Kết quả chụp CT cắt lớp cho thấy bệnh nhân xuất huyết não, phù não rất nặng nên được chuyển đến điều trị tại trung tâm Chống độc, bệnh viện Bạch Mai. Kết quả xét nghiệm cho thấy, bệnh nhân dương tính với các loại ma túy tổng hợp, trong đó đặc biệt là melaphatamine, tức là ma túy đá. ThS.BS Nguyễn Trung Nguyên cũng cho biết thêm, nam thanh niên xuất huyết não do ngộ độc ma túy đá đã được xuất viện trước dịp nghỉ lễ 2/9.

Chia sẻ về những hệ luỵ nặng nề của ma túy đá gây ra với sức khoẻ, ThS.BS. Nguyễn Trung Nguyên cho biết, dưới góc độ y tế, ma tuý đá gây ra những hậu quả nặng nề. Về thần kinh và tâm thần, ma túy đá gây kích động, kích thích, vật vã, co giật, hoang tưởng, ảo giác mà chúng ta thường gọi là “ngáo đá”, gây nguy hiểm cho bản thân và những người xung quanh.

Về tim mạch có thể gây tăng huyết áp, loạn nhịp tim, nhồi máu cơ tim, suy tim cấp, có thể tử vong trước khi tới viện. Nhồi máu cơ tim với người sử dụng ma túy đá là loại nhồi máu cơ tim nặng nhất và phức tạp nhất hiện nay, nhồi máu ở nhiều vị trí cùng lúc, diễn biến rất nặng nề và rất khó điều trị, dễ gây tử vong. Ma túy đá còn gây co thắt mạch máu mạnh, dữ dội, gây ra các tổn thương khác như xuất huyết não, nhồi máu não, gây nhồi máu màng treo ở ruột, gây rối loạn đông máu, suy thận, tăng thân nhiệt...

Tác hại khôn lường

Ảnh minh họa.

Trao đổi thêm với PV báo ĐS&PL, Điều dưỡng trưởng (khoa Điều trị B) Lê Quốc Dân, bệnh viện Tâm thần Hà Nội cho biết: “Tôi chưa gặp trường hợp nào xuất huyết não do sử dụng ma tuý đá, đây là trường hợp tôi nghe nói đầu tiên”.

Về phác đồ điều trị với những người sử dụng ma tuý đá, Điều dưỡng trưởng Lê Quốc Dân cho hay, điều trị rối loạn tâm thần là giải độc ma tuý, sau đó truyền dịch. Tiếp nữa, dùng thuốc an thần kinh hoặc dùng thuốc hướng thần để cho bệnh nhân ngủ được, chống loạn thần. Bên cạnh đó, phải giải quyết về mặt tâm lý trong một tuần đầu tiên, phải thải độc chất ma tuý trong cơ thể. Sau đó, đảm bảo cho bệnh nhân ăn uống, đầy đủ chất dinh dưỡng.

Theo Điều dưỡng trưởng Lê Quốc Dân, hiện nay có nhiều loại ma túy, sử dụng bất hợp pháp. Nhóm thứ nhất đó là các chất ma túy gây kích thích, dạng amphetamin, các đối tượng thường dùng ma túy đá, thuốc lắc. Nhóm thứ hai là cần sa tổng hợp. Loại thứ ba là “tem giấy”, “bùa lưỡi”, chất gây ảo giác mạnh nhất.

Cũng nói thêm về biểu hiện của người sử dụng ma túy đá, Điều dưỡng Trưởng Lê Quốc Dân nhấn mạnh: “Bệnh nhân sau khi sử dụng ma túy đá, ảo giác sẽ xuất hiện ngay sau đó gọi chung là tác dụng dược lý, xuất hiện ảo thị sinh động, thậm chí rùng rợn. Sự hoang tưởng mà bệnh nhân gặp phải là mình bị hại hoặc mình bị truy hại... đó là tình trạng ngáo đá. Chính điều đó gây nên những rối loạn cảm xúc hành vi do hoang tưởng, ảo giác chi phối”. Từ những biểu hiện nêu trên, ông Lê Quốc Dân khuyến cáo, mọi người nên tránh xa ma túy đá bởi những độc tố tiềm ẩn luôn chứa đựng nguy cơ ngộ độc cao.

ThS.BS Nguyễn Trung Nguyên nhận định: “Ngày càng có nhiều loại ma túy mới xuất hiện, núp bóng dưới nhiều loại thuốc, trò chơi, đồ tiêu khiển mà người dùng không dễ nhận biết. Đặc biệt, các em học sinh phổ thông hiện nay thuộc nhóm có nguy cơ rất cao, rất dễ bị lôi kéo sử dụng các loại ma túy. Vì thế, các bậc phụ huynh cần để mắt tới con trẻ, kịp thời phát hiện những bất thường, phòng nguy cơ con bị lừa, bị dụ dỗ dùng các chất gây nghiện nguy hiểm. Các bạn trẻ tuyệt đối không nên thử, dù chỉ một lần”.

Thanh Lam

Bài đăng trên ấn phẩm báo in Đời sông & Pháp luật số 143 ra ngày 6/9

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/lan-dau-co-benh-nhan-xuat-huyet-nao-do-ngo-doc-ma-tuy-da-a291934.html