Móng tay vàng của Từ Hy Thái hậu không chỉ là trang sức, bộ "hộ giáp" còn ẩn chứa bí mật động trời


Thứ 4, 30/09/2020 | 05:00


Từ Hy Thái hậu (Thái hậu thời nhà Thanh, Trung Quốc) đeo móng tay giả không chỉ vì thẩm mỹ mà còn bảo vệ sức khỏe, giấu ít thuốc độc phòng thân.

Từ Hy Thái hậu (Thái hậu thời nhà Thanh, Trung Quốc) đeo móng tay giả không chỉ vì thẩm mỹ mà còn bảo vệ sức khỏe, giấu ít thuốc độc phòng thân.

Móng tay giả hay còn được gọi là "hộ giáp" là đồ trang sức được ưa chuộng nhất vào thời kỳ nhà Thanh Trung Quốc. Theo Sohu, người Trung Quốc xưa quan niệm rằng móng tay, răng và tóc là của cha mẹ sinh ra nên cứ để mọc tự nhiên. Họ rất kỵ cắt móng tay, nếu không may móng tay bị gãy thì có thể gặp chuyện xui xẻo. Nuôi móng tay dài còn thể hiện được địa vị cao quý. Vì lý do này, hộ giáp sinh ra để bảo vệ móng tay.

Bộ giáp không chỉ bảo vệ móng tay dài mà còn thể hiện sự quyền quý.

Trong số những nữ nhân Hoàng tộc triều Thanh, Từ Hy Thái hậu được cho là người chăm sóc móng tay cầu kỳ nhất, đồng thời cũng là người sở hữu nhiều chiếc móng giả độc đáo và quý giá nhất.

Theo một số nguồn tin, móng tay ngón áp út và ngón út của Từ Hy Thái hậu có khi được nuôi dài tới 7-8 thốn (một trong những đơn vị đo chiều dài của người Trung Quốc), tính ra dài khoảng 23,3-26,7cm.

Bộ móng của bà được ngâm nước ấm, làm sạch và tỉa tót mỗi ngày bởi những người chuyên trách.

Riêng với phần móng, Từ Hy có thói quen nuôi móng tay dài ở ngón cái, ngón út và áp út. Mỗi chiếc móng tay của bà đều có một cung nữ phụ trách chăm sóc. Tuy nhiên, móng tay dài sẽ dễ gãy nên bà yêu cầu ngự y đặc chế một loại thuốc dưỡng móng đặc biệt. Loại thuốc này khiến móng tay mềm hơn và khó gãy.

Để bảo vệ móng, Từ Hy còn dùng những chiếc ống nhỏ như tháp bút chụp lên đầu các ngón tay để bảo vệ móng tay. Những chiếc ống này được thay đổi tùy theo thời tiết: Mùa đông dùng gấm, mùa hè dùng cẩm thạch, còn lại hầu hết đều dùng vàng khảm ngọc thạch, đá quý.

Từ Hy Thái hậu đặc biệt chú trọng chăm sóc tóc, móng tay và cả răng miệng.

Bộ sưu tập móng giả của Từ Hy Thái hậu vô cùng đa dạng, mỗi chiếc trong đó đều không giống nhau, được chế tạo hết sức tinh xảo và toát lên sự xa hoa với đủ chất liệu từ vàng, mã não, trân châu cho đến các loại ngọc ngà châu báu quý hiếm.

Bà đeo hộ giáp bằng vàng ở bên tay phải, hộ giáp ngọc trai ở bên trái. Tương truyền các thầy thuốc trong cung thường xuyên nhìn móng tay để có thể đoán sức khỏe của thái hậu.

Đặc biệt, trong hộ giáp của Từ Hy thái hậu có giấu thuốc độc phòng thân. Những quan thần nào âm mưu làm hại Từ Hy thái hậu sẽ bị bà cho uống thuốc độc.

Vậy mới thấy, những chiếc móng tay quyền quý ấy thật chẳng đơn giản chút nào, nó không chỉ thể hiện cấp bậc của nữ nhân trong xã hội phong kiến, mà còn đại diện cho những mong ước phú quý của người thời xưa.

Và dù có gây ra bao rắc rối hay bất tiện, móng tay giả bằng vàng vẫn luôn được coi là vật bất ly thân của những vị nữ nhân quyền quý dưới triều đại nhà Thanh.

Việt Hương (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/mong-tay-vang-cua-tu-hy-thai-hau-khong-chi-la-trang-suc-bo-ho-giap-con-an-chua-bi-mat-dong-troi-a340776.html