Mua thuốc trị mụn qua Facebook, nam thanh niên nhận cái kết đắng


Thứ 2, 04/11/2019 | 08:08


Cùng sự kiện

Khi tìm tới bác sĩ, khuôn mặt nam thanh niên 22 tuổi bị chi chít mụn đỏ, bọc mủ, gây cảm giác đau rát, khó chịu.

Khi tìm tới bác sĩ, khuôn mặt nam thanh niên 22 tuổi bị chi chít mụn đỏ, bọc mủ, gây cảm giác đau rát, khó chịu.

Khuôn mặt nam thanh niên chi chít mụn khi tới gặp bác sĩ - Ảnh: Người đưa tin

Theo Người Đưa Tin, bệnh viện Da Liễu Trung ương vừa tiếp nhận bệnh nhân nam, 22 tuổi nhập viện với tình trạng nhiều mụn mủ, mụn bọc gần như kín hết vùng mặt, và các tổn thương sẩn mụn mủ rải rác tay, thân mình. Tình trạng này không chỉ gây mất thẩm mỹ mà còn kèm theo cảm giác nóng rát, khó chịu cho bệnh nhân.

Khai thác tiền sử cho thấy, bệnh nhân bị trứng cá xuất hiện từ tuổi dậy thì với các tổn thương mụn viêm vùng mặt, bệnh nhân đã khám 1 đợt tại bệnh viện Da liễu trung ương cách đây 2 năm được chẩn đoán trứng cá, tổn thương khỏi hoàn toàn sau đợt điều trị.

6 tháng gần đây, tổn thương mụn xuất hiện trở lại vùng mặt. Qua lời quảng cáo trên Facebook, bệnh nhân đặt mua và sử dụng bộ sản phẩm điều trị mụn gồm thuốc nam dạng viên hoàn uống và thuốc bôi rửa không rõ nguồn gốc

Sau một tháng sử dụng, tổn thương trứng cá của bệnh nhân biến mất nhanh chóng. Tuy nhiên, 2 tuần sau, mụn xuất hiện trở lại ồ ạt vùng mặt, đồng thời có thêm nhiều sẩn mụn mủ vùng thân mình, cánh tay 2 bên.

Chia sẻ với Người lao động về trường hợp này, bác sĩ Nguyễn Thị Thảo Nhi, bệnh viện Da liễu Trung ương, cho biết nam bệnh nhân này là một trường hợp điển hình của việc bùng phát trứng cá do thuốc. Trứng cá thường xuất hiện sau khi sử dụng thuốc dạng bôi tại chỗ hay dạng uống hay tiêm truyền.

Các thuốc có thể gây trứng cá do thuốc bao gồm: Corticoid, hormone sinh dục testosterone, isoniazid, lithium, halogen... trong đó, corticoid là nguyên nhân thường gặp nhất.

Giới chuyên môn cũng lưu ý trứng cá là một bệnh lý da liễu thông thường nhưng có thể gây các biến chứng nghiêm trọng nếu điều trị không đúng. Vì vậy, người dân cần đến các phòng khám chuyên khoa da liễu để được các bác sĩ chuyên ngành thăm khám và tư vấn liệu trình điều trị thích hợp. Ngoài ra, không nên sử dụng các sản phẩm chăm sóc da không rõ nguồn gốc, xuất xứ.

Quỳnh Chi (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/mua-thuoc-tri-mun-qua-facebook-nam-thanh-nien-nhan-cai-ket-dang-a299505.html