Nghệ An: Phát hiện 3 cháu bé nhiễm "vi khuẩn ăn thịt người"


Chủ nhật, 15/09/2019 | 03:45


Cùng sự kiện

Từ tháng 7- 9/2019 bệnh viện Sản Nhi Nghệ An đã phát hiện và điều trị cho 3 bệnh nhị nhiễm "vi khuẩn ăn thịt người", hay còn gọi là bệnh Whitmore.

Từ tháng 7- 9/2019 bệnh viện Sản Nhi Nghệ An đã phát hiện và điều trị cho 3 bệnh nhị nhiễm "vi khuẩn ăn thịt người", hay còn gọi là bệnh Whitmore.

3 bệnh nhi nhiễm "vi khuẩn ăn thịt người" ở Nghệ An. Ảnh: Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An

Báo Nghệ An dẫn nguồn tin từ bệnh viện Sản Nhi Nghệ An cho biết, trong khoảng từ tháng 7 đến tháng 9/2019 bệnh viện đã phát hiện và điều trị cho 3 trường hợp mắc chứng bệnh Melioidosis, hay còn gọi là bệnh Whitmore.

3 trường hợp mắc chứng bệnh Melioidosis, hay bệnh Whitmore là Bệnh nhi: Nghiêm Thanh T, 14 tuổi (Đức Thọ - Hà Tĩnh) điều trị 50 ngày, nay đã xuất viện và 2 cháu Hoàng Văn C, 10 tuổi (Thanh ngọc, Thanh Chương), Nguyễn Công H, 11 tuổi (Công Thành, Yên Thành) hiện đang được theo dõi và điều trị tại khoa Tai Mũi Họng, Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An.

Cả 3 cháu bé đều nhập viện trong tình trạng bệnh cảnh áp xe viêm tuyến nước bọt màng tai, đến viện bệnh tình đã nặng vì cứ điều trị tại nhà giống quai bị

Sau khi được các bác sĩ cấy mủ, xét nghiệm máu thì phát hiện vi khuẩn Burkholderia pseudomallei (vi khuẩn ăn thịt người), bệnh có tên Whitmore - bệnh truyền nhiễm cấp tính nguy hiểm.

VTC News dẫn lời bác sĩ bác sĩ Nguyễn Thị Huyền Ngân - khoa Tai mũi họng, Bệnh viện Sản nhi Nghệ An cho biết, bệnh Whitmore hay còn gọi "vi khuẩn ăn thịt người" không có triệu chứng rõ ràng và dễ nhầm lẫn với nhiều bệnh khác, nhưng rất dễ dẫn đến chết người. Tỷ lệ tử vong của bệnh Whitmore có thể lên đến 50% - 60%.

Ngay cả khi được khẳng định chẩn đoán bệnh whitmore, việc điều trị cũng hết sức khó khăn. Bệnh nhân thường phải dùng kháng sinh tấn công liều cao tĩnh mạch kéo dài liên tục trong ít nhất khoảng 2-4 tuần, sau đó dùng kháng sinh duy trì khoảng từ 3 đến 6 tháng.

Nếu không được điều trị đúng liều, đúng phác đồ và theo dõi sát sao, bệnh dễ tái phát, sức khỏe suy kiệt dần và vẫn có thể thiệt mạng dù đã được chẩn đoán đúng.

Hiện nay, Whitmore là căn bệnh chưa có vắc xin tiêm phòng, cũng chưa có bất kỳ khuyến cáo nào về sử dụng kháng sinh dự phòng nên người bệnh không được chủ quan, lơ là trong việc phòng, tránh bệnh.

Các bác sĩ cũng khuyến cáo, hiện tại đang mùa mưa, là thời điểm thuận lợi để vi khuẩn Whitmore phát triển.

Khi có biểu hiện nghi ngờ thì phải đến ngay cơ sở y tế có xét nghiệm Vi sinh để được làm xét nghiệm phát hiện ra vì khuẩn sớm và dùng kháng sinh phù hợp.

Vi An (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nghe-an-phat-hien-3-chau-be-nhiem-vi-khuan-an-thit-nguoi-a292876.html