Người mẹ đơn thân vất vả nuôi cha mẹ già và con trai bị căn bệnh “tử thần”


Chủ nhật, 26/07/2020 | 12:19


Lẽ sống và niềm tin của người mẹ đơn thân sụp đổ khi con trai mắc căn bệnh "tử thần". Chị chỉ biết khóc và cầu mong con trai đừng rời xa.

Một mình nuôi con, chịu bao điều tiếng chị Dung chỉ mong sao cậu con trai duy nhất khôn lớn, trưởng thành. Thế nhưng, lẽ sống và niềm tin của chị sụp đổ khi con trai mắc căn bệnh "tử thần". Chị chỉ biết khóc và cầu mong con trai “hãy ở bên mẹ, đừng rời xa...”.

Không hối hận quá khứ vì mẹ đã có con

Chỉ mới một tháng trước, người mẹ đơn thân Nguyễn Thị Dung, SN 1988, xã Yên Bình, huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc vẫn đang hạnh phúc và đặt bao kỳ vọng vào tương lai của Nguyễn Việt Dũng, cậu con trai duy nhất của cuộc đời mình. Tuy nhiên, như người ta nói "Phúc bất trùng lai, họa vô đơn chí". Dù bất chấp tất cả, bằng tình mẫu tử chị đã vượt qua mọi điều tiếng để có một mụn con, mong nương tựa khi tuổi già bóng xế, nhưng bi kịch số phận lại không trừ ai. Tai ương tiếp tục ập xuống số phận người mẹ đơn thân...

Nhớ lại quá khứ, chị Dung kể, thời trẻ vì gia đình có hoàn cảnh khó khăn nên chị phải đi làm giúp việc, kiếm tiền gửi về nhà. Trong lúc xa nhà, bờ vai vững chắc của một người đàn ông xa lạ đã làm chỗ dựa cho chị trong những lúc cô đơn, khổ cực.

Chị Dung tâm sự: “Bẵng đi một thời gian tôi thấy cơ thể mình thay đổi, từ trạng thái đến cảm xúc. Tôi đi khám bác sĩ nói tôi đã có thai...”.

Tôi hỏi, lúc đó sao chị không đi tìm người đàn ông ấy để nói mọi chuyện, để con chị có bố? Chị ngập ngừng: “Tôi cũng nghĩ tới việc đó, nhưng, nếu như người ta đã không muốn hoặc không có ý chịu trách nhiệm thì tôi cũng không gượng ép, nhiều lý do lắm, số phận tôi cũng hẩm hiu, thôi thì mình cam chịu nỗi khổ tâm của mình. Tôi quyết định chấp nhận nuôi con một mình”.

Có thai, chị Dung nghỉ giúp việc, ngày chị về quê bố mẹ, họ hàng chị “sốc”, ai cũng tra hỏi lý do, bố đứa trẻ là ai nhưng chị im lặng. Hàng xóm láng giềng bàn ra tán vào, thậm chí nói những lời cay nghiệt, độc địa “không chồng mà chửa”, nhưng chị vẫn chịu đựng. Với chị lúc này, con là quý giá nhất, tình mẫu tử đã vượt lên tất cả. Chỉ cần con chị chào đời bình an vô sự thì chị sẽ chịu mọi cay đắng, tủi hờn.

Nhiều người hỏi, có bao giờ chị hối hận về quyết định của mình ở thời điểm đó, chị chỉ cười: “Tôi không hối hận, vì tôi đã có một cậu con trai thông minh, ngoan, lễ phép. Tôi không hối hận vì bên con trai tôi hạnh phúc”.

Con trai là lẽ sống, niềm hy vọng của chị Dung.

Hạnh phúc chẳng tày gang

Cuộc sống đơn thân của mẹ con chị Dung những tưởng cứ thế trôi qua trong căn nhà cũ kỹ của ông bà ngoại dù khó khăn, chật vật. Bốn người chỉ dựa vào đồng lương ít ỏi từ việc chị Dung đi làm công nhân. Hoàn cảnh khó khăn song dù "bữa rau bữa cháo" chị vẫn còn niềm tin vào cuộc sống và động lực từ con.

Thế nhưng, những ngày cuối tháng Sáu, con trai chị bỗng nhiên có dấu hiệu bất thường: Đau họng, chảy máu miệng rất nhiều, toàn thân có những vết bầm tím. Thấy vậy, chị Dung liền đưa con đi khám ở bệnh viện Đa khoa tỉnh Vĩnh Phúc. Tại đây, các bác sĩ kết luận Dũng bị giảm tiểu cầu và lá nách to. Chị Dung tiếp tục đưa con xuống viện Huyết học Trung ương, chị bàng hoàng và đau khổ tột cùng khi bác sĩ thông báo con trai chị bị ung thư máu diện L2.

"Khi nghe tin, đất dưới chân tôi như sụp đổ, tôi như chết đứng và nghĩ không biết bám víu vào đâu. Cuộc đời tôi và con rồi đây sẽ ra sao. Con trai tôi mới học lớp 7, sao lại gặp căn bệnh quái ác này. Tôi ước mình có thể chịu mọi bệnh tật, đau đớn và khổ sở thay con trai”, chị Dung đau khổ chia sẻ.

Chị Dung bảo, từ ngày bị bệnh, Dũng ngại không thích mẹ chụp ảnh và ít nói chuyện hơn.

Theo lời chị Dung, từ ngày mắc bệnh Dũng ít nói chuyện với mọi người hơn, em ngại tiếp xúc và ngại ai chụp ảnh mình vì... tóc còn rất ít. “Con cũng biết bệnh tình của mình, một mực đòi về nhà để đi học vì sợ không theo kịp được các bạn. Từ bé đến lớn Dũng là đứa trẻ ngoan ngoãn, chịu khó học hành, nghe lời ông bà và thương mẹ. Con thường xuyên nói với tôi, sau này lớn lên con sẽ đi làm, kiếm tiền về để mẹ đỡ khổ, để ông bà được sống sung túc hơn”, chị Dung nói mà trào nước mắt.

Dũng đi viện, mọi công việc của chị Dung đành gác sang một bên để chăm lo và ở bên động viên tinh thần con trai. Tiền bạc trước đó chị chẳng tích cóp được là bao, nay thêm một gánh nặng nghìn cân treo trên đầu, đã khốn khổ càng thêm khốn khổ. Không chỉ tiền bạc mà bao nhiêu ước mơ, hoài bão của con trai chị giờ đây như “cuốn theo chiều gió" của số phận. Chị chỉ mong điều kỳ diệu sẽ đến, con trai chị sẽ vượt qua được căn bệnh hiểm nghèo, chiến thắng căn bệnh “tử thần” để chị còn có mẹ, có con...

Trao đổi với ĐS&PL, ông Nguyễn Văn Xuân (Trưởng thôn Nội) xác nhận: “Gia đình chị Dung hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, nhiều năm qua chị Dung cũng lăn lộn kiếm tiền để nuôi con và bố mẹ già. Thời gian gần đây con trai chị Dung lại bị bệnh nặng, liên tục nằm viện. Chúng tôi cũng thường xuyên đến thăm hỏi và động viên gia đình chị Dung”. Mọi sự quan tâm, giúp đỡ xin gửi về địa chỉ: Chị Nguyễn Thị Dung (mẹ em Nguyễn Việt Dũng), thôn Nội, xã Yên Bình, huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc, SĐT: 0984.952.059

Mai Thu

Bài đăng trên ấn phẩm Tạp chí Đời sống & Pháp luật số thứ 2 (115)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nguoi-me-don-than-vat-va-nuoi-cha-me-gia-va-con-trai-bi-can-benh-tu-than-a332186.html