+Aa-
    Zalo

    Người phụ nữ ngộ độc vì ăn bí tự trồng, chuyên gia đưa ra lời khuyên

    ĐS&PL Một phụ nữ sống tại Anh đã phải nhập viện cấp cứu sau khi ăn những quả bí ngòi do chính tay cô trồng trong vườn nhà trong thời gian giãn cách xã hội.

    Một phụ nữ sống tại Anh đã phải nhập viện cấp cứu sau khi ăn những quả bí ngòi do chính tay cô trồng trong vườn nhà trong thời gian giãn cách xã hội.

    Cô Danielle Baxter, 38 tuổi, sống tại Southend, Essex, đã gieo trồng những hạt giống bí ngòi trong vườn nhà, thu hoạch, chế biến bằng cách nướng, sau đó ăn chúng và bị ngộ độc vài giờ sau đó.

    Danielle Baxter với quả bí mình tự tay trồng. Ảnh: DailyMail

    Westland, công ty cung cấp các sản phẩm hạt giống Unwins mà Danielle sử dụng, đã ngừng bán sản phẩm sau khi sự cố diễn ra.

    Một nhà cung cấp cho biết vào đầu tuần này họ đã phát hiện ra một lô hạt giống có chứa các các hợp chất gây độc cho con người với nồng độ cao bất thường.

    Theo The Sun, cô Baxter đã gọi cấp cứu sau khi bị sốt, nôn mửa và tiêu chảy. Hiện tại cô đã khá hơn sau 5 ngày điều trị.

    Cô cho biết: “Tôi thậm chí không biết rằng bí ngòi có thể gây rủi ro. Tôi thích làm vườn nhưng lại không có nhiều kinh nghiệm. Tôi không nghĩ rằng mình sẽ lại trồng bí ngòi thêm lần nào nữa.”

    Guy Barter, trưởng nhóm làm vườn của Hiệp hội trồng trọt hoàng gia cho MailOnline, biết: “Những câu bầu bí an toàn khi thụ phấn chéo với những cây không an toàn do trồng từ hạt bị đắng có thể sản sinh ra những quả có vị đắng và gây ngộ độc.”

    Những loại cây họ bầu bí dễ chứa chất nhựa đắng cucurbitacin gây ngộ độc cho người.

    Điều này hiếm khi xảy ra với những loại cây được trồng vì mục đích thương mại. Người trồng hạt giống thường có những biện pháp phòng ngừa để tránh hiện tượng thụ phấn chéo với các loại cây chứa các hợp chất có hại. Trường hợp này chỉ là một sự cố.

    Ông cho biết thêm điều này thường sẽ diễn ra với những hạt giống được trồng trong vườn nhà, hoặc những cây nảy mầm tự nhiên. Nếu ăn phải quả bị đắng, cần vứt bỏ ngay quả đó và theo dõi sức khỏe nếu cần thiết. Tuy nhiên theo ông này, thường có rất ít những trường hợp ngộ độc nghiêm trọng.

    “Các loại bí trong siêu thị thường được thu hoạch từ những hạt giống lai với rất ít khả năng thụ phấn chéo, vì vậy các sản phẩm thương mại trên thực tế lại rất an toàn. Những loại quả lai thường tốt hơn so với những quả từ thụ phấn tự nhiên,” Guy cho biết.

    Những cây bầu bí dễ bị đắng do hiện tượng thụ phấn chéo.

    Trước cô Baxter, đã có nhiều người bị ngộ độc vì ăn bầu bí có vị đắng. Lần gây đây nhất xảy ra vào ngày tháng trước (2/6). Một cậu bé 4 tuổi ở Trung Quốc đã phải đi cấp cứu sau khi ăn đĩa bầu nậm xào do bà nội cậu bé chế biến. Dù bầu có vị đắng nhưng mọi người vẫn ăn. Sau khi ăn, cả ông bà và cậu bé đều bị chóng mặt, buồn nôn, khó chịu không thôi. Trong đó, tình trạng của bé trai là nặng nhất. Rất may, bác sĩ đã kịp thời cứu chữa.

    Vào năm 2018, hai người phụ nữ ở Pháp đã bị nôn mửa và rụng tóc sau khi ăn bí đao và súp bí ngô.

    Nghiêm trọng hơn, vào năm 2015, một người đàn ông 79 tuổi sống tại Baden-Wurmern, Đức, đã qua đời sau khi ăn món thịt hầm kèm 1 quả bí bị đắng do một người hàng xóm mang tặng.

    Các chuyên gia y tế cho biết, hợp chất được gọi là cucurrbitacin - mang đến vị đắng - là các steroid có trong các cây thuộc họ bầu, gồm bí ngòi, dưa chuột và bí ngô, nhằm ngăn chặn các loài săn mồi, gây hại cho sức khỏe con người.

    Cucurbitacin có thể sản sinh ra ngay trong những điều kiện nuôi trồng được cho là an toàn nhưng lại bị khô hạn do thiếu nước hoặc tưới nước không đều.

    Nhận biết dấu hiệu bầu, bí có chứa nhựa đắng gây ngộ độc và biện pháp xử lý:

    1. Nếu bạn ăn một số loại rau củ thuộc họ bầu, bí mà thấy vị đắng bạn nên dừng ăn ngay lập tức để tránh bị ngộ độc.

    2. Tuy nhiên, nếu bạn vô tình ăn thực phẩm đã qua chế biến, có thể bị ngộ độc nếu xuất hiện những triệu chứng như: buồn nôn, nôn mửa, thậm chí bị tiêu chảy. Những triệu chứng này là do cucurbitacin đi vào trong cơ thể người và gây tác động xấu lên tế bào, khiến cơ thể phản ứng để chống lại.

    3. Triệu chứng ngộ độc tồi tệ hơn mà bạn có thể gặp phải khi bị ngộ độc bầu, bí đó là tóc rụng những mảng lớn và bong da đầu. Tuy nhiên, sau khi được chữa trị, tóc sẽ mọc lại trong vòng 4 tháng.

    Phòng ngừa: Không nên ăn trái cây hay rau củ mọc dại, hay không được chăm sóc kĩ lưỡng, vì rau củ mọc tự nhiên có chứa hàm lượng cucurbitacin rất cao. Nên kiểm tra thực phẩm kĩ lưỡng trước khi chế biến.

    Minh Khôi (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nguoi-phu-nu-ngo-doc-vi-an-bi-tu-trong-chuyen-gia-dua-ra-loi-khuyen-a331220.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan