Nguy cơ mất mạng khi sử đụng đậu đũa sai cách


Thứ 3, 21/07/2020 | 04:31


Đậu đũa sẽ thành chất kịch độc, thậm chí là mất tính mạng nếu bạn không biết cách sử dụng đúng loại thực phẩm khá bổ dưỡng này.

Đậu đũa sẽ thành chất kịch độc, thậm chí là mất tính mạng nếu bạn không biết cách sử dụng đúng loại thực phẩm khá bổ dưỡng này.

Đậu đũa là món rau quả quen thuộc với chúng ta. Từ đậu đũa, người nội trợ có thể chế biến được nhiều món ăn ngon miệng, dinh dưỡng cho gia đình.

Đậu đũa là thực phẩm quen thuộc được nhiều người ưa chuộng.

Là họ nhà đậu nên đậu đũa rất giàu protein thực vật. Bên cạnh đó, đậu đũa cũng chứa nhiều dưỡng chất thiết yếu khác như ka-li, can-xi, ma-giê, phốt-pho, sắt, natri, kẽm, đồng, mangan và selen.

Tuy nhiên, nếu không biết cách sử dụng đúng, đậu đũa có thể gây hại cho sức khỏe.

Làm bệnh gout nặng hơn

Theo Đông y, Không chỉ làm món ăn giàu dinh dưỡng, đậu đũa còn là những vị thuốc tốt lành tính và dễ sử dụng. Tuy nhiên, họ nhà đậu kỵ với thống phong (bệnh gout) nên sẽ làm bệnh trầm trọng hơn.

Theo y học hiện đại, trong đậu đũa có hàm lượng purin khá cao nên ăn nhiều đậu đũa đặc biệt không tốt với những người mắc bệnh gout.

Làm suy giảm tinh trùng

Nhiều nghiên cứu trên động vật cho thấy, ăn đậu đũa ở tỷ lệ nhất định khiến cho các tế bào bên trong tinh trùng bị thoái hóa dẫn đến mất khả năng thụ tinh.

Do vậy, dù còn nhiều nghi ngờ về tác hại này của đậu đũa, nam giới hay đàn ông hiếm muộn vẫn nên phải hạn chế ăn thì tốt hơn.

Nguy cơ ngộ độc cao

Đậu đũa thường bị phun nhiều thuốc trừ sâu, kích thích tăng trưởng.

Đậu đũa thường có nhiều sâu bệnh nên là loại quả hay bị phun thuốc trừ sâu, thuốc kích thích tăng trưởng nhiều nhất. Theo một số bài khảo sát về những loại thực phẩm bị phun nhiều thuốc hóa học thì đậu đũa nằm trong top 10.

Thuốc trừ sâu còn được biết đến là loại độc tố có khả năng gây độc cho hệ thần kinh, phá vỡ hooc-mon tăng trưởng và gây tổn thương não bộ ở trẻ. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng, trẻ nhỏ thường xuyên tiếp xúc với các loại thực phẩm có hàm lượng thuốc trừ sâu cao có nguy cơ mắc phải các chứng bệnh liên quan đến thần kinh. Nếu ăn đậu đũa không được xử lí kỹ thì bị ngộ độc với các triệu chứng nôn mửa, chóng mặt đau đầu là điều chắc chắn. Thực tế, có người ăn đậu đũa sau khi đã cẩn thận ngâm rửa bằng các loại dung dịch mà vẫn bị ngộ độc như thường.

Do vậy cần mua đậu đũa tại nhưng nguồn rau sạch có chứng nhận để đảm bảo sức khỏe cho gia đình.

Hãy chọn mua đậu đũa tại những nguồn cung cấp an toàn.

Gây táo bón

Đậu đũa có chứa hàm lượng chất xơ cao, 100g đậu cung cấp 9,5% nhu cầu chất xơ cần cho một ngày của cơ thể. Tuy rằng rất tốt cho hệ tiêu hóa nhưng nếu ăn quá nhiều lại gây tác dụng ngược lại. Lượng chất xơ quá nhiều trong dạ dày khiến bạn bị đầy bụng, khó tiêu và gây ra táo bón.

Ăn sống có thể gây chết người

Một vài nơi (vùng giáp ranh với Lào) vẫn có thói quen ăn đậu đũa sống kèm các loại rau mà không biết điều này vô cùng nguy hiểm.

Đậu đũa có chứa hàm lượng lectin, chất độc nguy hiểm, thấp. Khi nấu đậu chín, chất này sẽ bị phân hủy, không gây nguy hại. Còn nếu ăn sống sẽ khiến lectin tích tụ trong cơ thể gây ngộ độc với các biểu hiện như: đau bụng, buồn nôn, xây xẩm mặt mày, nặng thì dẫn đến choáng ngất, thậm chí tử vong.

Ngoài ra, đậu đũa có chứa nhiều vitamin C nên ăn sống khi đói không tốt cho dạ dày. Do vậy chỉ nên ăn đậu đũa khi đã được nấu chín.

Nên luộc sơ đậu đũa rồi đổ nước luộc đi trước khi chế biến.

Để ăn đậu đũa an toàn, nên mua tại nơi có nguồn gốc đảm bảo. Mua về phải sửa sạch, ngâm nước muối khoảng 30 phút. Trước khi chế biến cần luộc qua rồi đổ nước đi (đậu đỗ luộc cũng không nên giữ lại nước luộc).

Minh Khôi (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nguy-co-mat-mang-khi-su-dung-dau-dua-sai-cach-a331621.html