Nguyên nhân trẻ ăn nhiều rau mà vẫn bị táo bón


Thứ 7, 04/08/2018 | 02:42


Rất nhiều bà mẹ luôn băn khoăn tại đã cho con ăn nhiều rau vậy mà bé vẫn bị táo bón? Mẹ nên biết rằng nguyên nhân trẻ bị táo bón không đơn thuần từ chế độ ăn thiếu chất

Rất nhiều bà mẹ luôn băn khoăn tại đã cho con ăn nhiều rau vậy mà bé vẫn bị táo bón? Mẹ nên biết rằng nguyên nhân trẻ bị táo bón không đơn thuần từ chế độ ăn thiếu chất xơ. Vậy nguyên nhân tại đâu, cách khắc phục như thế nào để trẻ nhanh khỏi táo bón nhất? Mẹ đi tìm câu trả lời cùng Diếp cá vương Gold nhé.

Vai trò của chất xơ đối với phòng chống và giảm chứng táo bón ở trẻ nhỏ

Chất xơ không đóng góp giá trị dinh dưỡng cho cơ thể của trẻ nhưng lại được coi là “công thần” giữ vai trò không hề nhỏ trong hệ tiêu hóa của bé.

- Chất xơ có vai trò chống táo bón rất lớn. Khi vào cơ thể, chất xơ hút nước, nở to ra làm tăng khối lượng bã thải. Mặt khác, nó kích thích nhu động ruột non, ruột già co bóp mạnh làm cho tiêu hóa dễ hơn và dễ tống phân ra ngoài. Ngoài ra, chất xơ ở ruột già có tác dụng tăng khả năng lên men của vi khuẩn ruột già với các polysaccharide, sinh ra các acid chuỗi ngắn là nguồn năng lượng cho tế bào niêm ruột già. Thiếu nguồn bổ sung chất xơ hàng ngày cho cơ thể, trẻ rất dễ bị táo bón, thậm chí đi ngoài ra máu.

Chất xơ như một “ công thần” trong phòng chống táo bón cho trẻ nhỏ

Những nguyên nhân khiến trẻ dễ bị táo bón dù đã bổ sung chất xơ hàng ngày

Các mẹ lưu ý, cho con ăn nhiều rau để  bổ sung chất xơ cho trẻ là đúng đắn. Nhưng liệu mẹ đã cho trẻ ăn rau đúng cách để đạt hiệu quả chưa?

- Nhiều mẹ có thói quen ninh nhừ rau củ quả để trẻ dễ ăn hơn. Nhưng điều này vô tình là giảm đáng kể lượng chất xơ có trong rau củ quả, dẫn tới trẻ ăn nhiều rau nhưng lượng chất xơ bổ sung vào lại không đủ.

Điều quan trọng, táo bón ở trẻ nhỏ còn xuất phát từ rất nhiều nguyên nhân khác, điển hình như:

- Khẩu phần ăn của bé bất cân đối giữa chất đạm, chất béo, bột đường và các thành phần dinh dưỡng khác. Với hệ tiêu hóa còn non yếu của trẻ, đây cũng là một trong các yếu tố khiến trẻ dễ bị táo bón hơn.

- Trẻ uống không đủ lượng nước hàng ngày

- Trẻ ít vận động, vui chơi, thói quen nhịn đại tiện khiến phân bị tích tụ trong cơ thể, nhu động đường tiêu hóa giảm. Trẻ rất dễ bị táo bón bởi các thói quen không tốt trên.

- Mẹ cho bé dùng các chế phẩm bổ sung Canxi, sắt… khiến bé bị “ nóng trong” và táo bón.

- Ngoài ra, một tỉ lệ trẻ rất nhỏ bị táo bón bởi những khiếm khuyết đường tiêu hóa như phình giãn đại trưc tràng, dài đoạn trực tràng bẩm sinh…

Các nguyên tắc “vàng” để trị táo bón cho trẻ

Cách trị táo bón cho trẻ cần xuất phát từ nguyên nhân và đòi hỏi sự kiên trì từ cha mẹ.

- Đối với những trường hợp mẹ đã chú ý cho con ăn nhiều rau nhưng chưa đúng cách, mẹ nên điều chỉnh lại như sau: Thay vì ninh rau quá nhừ, mẹ chỉ cần nấu rau vừa phải, sau đó xay nhuyễn ra trộn cùng cháo nếu muốn trẻ dễ ăn hơn.

- Bên cạnh đó, mẹ hãy cho con bổ sung thêm các loại quả tốt cho hệ tiêu hóa như đu đủ, bơ, táo, lê, mận dưới dạng nước ép hoặc thái miếng nhỏ.

- Cho bé uống đủ nước mỗi ngày từ nguồn nước lọc, canh, nước hoa quả, sữa ( không pha sữa quá đặc).

- Xoa bụng cho trẻ theo chiều từ trái sang phải dọc theo khung đại tràng từ 5 – 10 phút hàng ngày trước khi đại tiện để kích thích cảm giác “buồn” đi vệ sinh cho bé.

● Ngoài chú ý đến bổ sung chất xơ cho bé, cha mẹ cũng cần tìm cách kích thích nhu động đường ruột để phân dễ dàng được tống đẩy ra ngoài hơn. Cơ thể trẻ cần được làm thanh mát từ bên trong để tránh tình trạng phân mất nước khô cứng, bị ứ tắc ở bên trong. Ổn định hệ vi sinh đường ruột cũng là cách để hệ tiêu hóa của trẻ hoạt động trơn tru hơn, hạn chế táo bón. Đồng thời, mẹ hãy giúp bé tăng cảm giác thèm ăn hơn, tránh chứng biếng ăn, còi cọc do táo bón lâu ngày.

Đây cũng là 5 nguyên tắc chính trong điều trị chứng táo bón cho trẻ nhỏ, đem lại một hệ tiêu hóa khỏe mạnh hơn.

Diếp cá vương Gold với 9 thành phần trong 1, giảm nhanh táo bón ở trẻ nhỏ bằng tổng hợp 5 cơ chế trên.

Số XNCB: 43196/2017/ATTP-XNCB

Rau dền, súp lơ xanh: nguồn bổ sung chất xơ dồi dào cho bé yêu.

Diếp cá, rau má là thảo dược giúp thanh mát cơ thể, nhuận tràng, chống táo bón

Magie gluconate – 1 khoáng chất đa lượng kích thích tăng nhu động đường ruột, giúp đại tràng tống đẩy phân dễ dàng hơn.

FOS giúp làm tăng nhanh số lượng lợi khuẩn đường ruột, cân bằng hệ tiêu hóa

● Ngoài ra, L-Lysine HCl, Taurine, Thymomodulin còn hỗ trợ trẻ ăn ngon hơn, tăng sức đề kháng, tăng trưởng chiều cao, phát triển trí não và thị lực toàn diện.

Diếp cá vương Gold là giải pháp hàng đầu để giảm nhanh chứng táo bón cho trẻ nhỏ.

Sản phẩm có bán tại các nhà thuốc trên toàn quốc.

Cha mẹ có thể gọi ngay tới số 0982 498 826 để sớm được tư vấn chi tiết nhất cách giảm táo bón và chăm sóc sức khỏe hệ tiêu hóa của trẻ.

Hoặc đặt câu hỏi tại đây để nhận tư vấn tận tình từ đội ngũ dược sĩ.

Lưu ý: Sản phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

P.Q

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nguyen-nhan-tre-an-nhieu-rau-ma-van-bi-tao-bon-a238818.html