Nhức nhối nạn "cò mồi" lộng hành trước cổng bệnh viện phụ sản Trung ương: Màn khám bệnh như thôi miên


Thứ 7, 08/08/2020 | 07:35


PV ĐS&PL tiếp tục thâm nhập vào địa chỉ có tên phòng khám Thu Hương nằm tại số 77 - 79 Giải Phóng, theo lời “cò” đây là vị bác sĩ có tay nghề cao.

Tiếp tục thâm nhập vào địa chỉ có tên phòng khám Thu Hương nằm tại số 77 - 79 Giải Phóng, theo lời “cò” đây là vị bác sĩ có tay nghề cao, chuyên làm việc thiện, có thể xin tư vấn miễn phí dễ dàng mà chúng tôi đã nhắc đến ở bài trước. Thế nhưng, khi đến đây, PV lại được yêu cầu bắt buộc phải đóng 200.000 đồng phí tư vấn kể cả có thăm khám hay không.

Lắt léo từ địa chỉ đến dịch vụ

Ban đầu, “cò mồi” cho biết phòng khám Thu Hương nằm tại số 77 Lê Duẩn. Tuy nhiên, PV ngồi sau xe đã đi qua địa chỉ mà không thấy “cò mồi” rẽ vào nên hỏi lại thì người này lại nói phòng khám nằm trên mặt đường Giải Phóng. Lo lắng và gặng hỏi nhiều lần, đối tượng “cò” mới tiết lộ địa chỉ phòng khám nằm tại số 77 - 79 Giải Phóng. Khi thả “con mồi” đúng địa chỉ, người này thu 20.000 đồng tiền xe, còn lại PV sẽ phải tự vào trong và nghe theo chỉ dẫn của nhân viên.

Tiếp theo, PV được 2 người mặc áo blouse tại phòng khám tiếp đón không mấy nhiệt tình. Khi PV khai báo thông tin là người tỉnh lẻ, hai nhân viên đáp lại bằng vẻ mặt khó chịu và thái độ khinh khỉnh với yêu cầu phải nộp trước 200.000 đồng thì mới được bác sĩ tư vấn. Biết mình bị “cò” lừa về lời đồn tư vấn miễn phí, PV “ngậm bồ hòn làm ngọt” đóng tiền để có thể gặp vị bác sĩ “trứ danh”. Điều kỳ lạ là sau khi đóng tiền, PV không hề nhận được bất kỳ một loại hóa đơn chứng từ nào xác nhận đã nộp lệ phí khám bệnh từ phòng khám này.

Xong xuôi thủ tục nộp tiền, PV được cả hai nhân viên đưa lên căn phòng tại tầng 4 của tòa nhà. Theo quan sát, ở mỗi phòng của ngôi nhà 5 tầng này đều có những thiết bị y tế cơ bản, tuy nhiên không hề có nhân viên, y tá, bác sĩ trực, cũng không hề có bóng dáng vị khách hàng nào ngoài PV.

"Cò mồi" đưa PV đi khám.

Bí ẩn hành tung vị bác sĩ trong lời đồn

Chạm mặt người được giới thiệu là Thạc sĩ Thu Hương - Trưởng khoa Sản bệnh viện Phụ sản Trung ương - tại phòng khám, PV thấy người này không hề đeo biển tên hay bất kỳ thông tin nào chứng minh chức danh, chức vụ tại bệnh viện.

Vị bác sĩ bắt đầu cuộc tư vấn với câu nói đón đầu: “Đây là phòng khám riêng của cô chứ không phải bệnh viện. Trước khi quyết định có khám hay không thì cô phải nói trước”. Lúc này PV biết mình đã bị lừa đến phòng khám riêng không thuộc bệnh viện, kể cả có quyết định khám hay không thì 200.000 đồng tiền lệ phí ban đầu cũng không được trả lại. Cuộc tư vấn bắt đầu bằng những kiến thức “chuyên sâu” về sức khỏe như: Chu kỳ kinh nguyệt, bộ phận sinh dục, nội tiết...

Tư vấn thêm, bác sĩ tên Thu Hương này cho hay đi khám sức khỏe sinh sản thì nên khám cả vợ và chồng: “Đối với đàn ông khám dễ dàng hơn, hết khoảng hơn 1 triệu đồng là xong, nhưng phải xuất tinh trùng ra thì mới biết được tỉ lệ tinh trùng như thế nào. Còn phụ nữ thì phải khám từng bước, từng bước một, khám ở ngày thứ hai của kỳ kinh. Còn nếu trong tường hợp cháu vừa sạch kinh thì cô vẫn có thể khám hầu như gần hết quá trình sinh sản của cháu, còn nội tiết thì phải đợi đến ngày hành kinh mới xét nghiệm được...”.

Tư vấn có vẻ rất “chuyên môn” và chi tiết, người này cho biết trước tiên PV phải siêu âm trứng, đánh giá các vấn đề về trứng và tử cung, nếu thuận lợi thì tiếp tục chụp chiếu và còn rất nhiều loại xét nghiệm tiếp theo.

Vị này còn thẳng thừng so sánh giá dịch vụ mình làm với trong bệnh viện: “Hình thức khám chả có gì thay đổi nhưng rẻ hơn trong bệnh viện. Ở đây bọn cô yêu cầu mua phiếu khám là 200.000 đồng, còn trong bệnh viện sẽ là 300.000 đồng. Trong bệnh viện siêu âm là hết 196.000 đồng còn ở ngoài này bọn cô lấy 200.000 đồng”.

Khi được PV hỏi về mức phí tổng thể đối với khám sức khỏe sinh sản cho nữ giới, người này cho hay: “Khám không thay đổi chút nào so với trong bệnh viện, nghĩa là các quy trình không thay đổi. Đối với phụ nữ khám tổng thể, kể cả xét nghiệm nội tiết thì hết khoảng tầm hơn 4 triệu đồng, còn riêng mỗi loại xét nghiệm, chụp chiếu lại có những mức giá cụ thể khác nhau”.

Cho biết mình làm tại khoa Sản bệnh viện Phụ sản T.Ư và chuyên điều trị về sinh sản tại phòng khám tư, nhưng khi PV ngỏ ý muốn được vị bác sĩ này khám trực tiếp trong bệnh viện thì ngay lập tức bị từ chối với rất nhiều lý lẽ, đặc biệt là câu chốt hạ: “Đợt này cô đi học nên không ở trong bệnh viện”, kể cả có trong viện thì cũng không khám được cho vì không phải ca trực của mình”.

Rất khó để biết được hành tung của bác sĩ Thu Hương vì mỗi lúc người này nói một kiểu, PV tiếp tục bị từ chối cung cấp số điện thoại với lý do cứ ra phòng khám là có thể gặp bác sĩ. Sau nhiều lần gặng hỏi, đến cuối cùng vị bác sĩ này mới chỉ định PV xuống tầng 1 xin danh thiếp để có thông tin liên hệ.

Quá trình PV di chuyển từ tầng 4 xuống tầng 1 lại được hai nhân viên phòng khám “áp tải” như lúc đầu. Càng bất ngờ hơn khi nhận được tấm danh thiếp của vị bác sĩ nổi tiếng tài giỏi, chuyên làm từ thiện giúp đỡ người nghèo này lại không hề có họ tên đầy đủ, chức vụ rõ ràng, đặc biệt là không có bất kỳ thông tin nào chứng minh người này hiện đang công tác tại bệnh viện Phụ sản T.Ư. Điều này càng đặt ra cho PV nhiều nghi vấn về lai lịch của vị bác sĩ “trứ danh”.

Những ngày tiếp theo, PV được các đối tượng “cò” dẫn tới nhiều phòng khám khác, mỗi phòng khám lại có những cách thức, chiêu trò “móc túi” bệnh nhân khác nhau. Các quy trình từ dẫn mối, xe ôm đến bác sĩ khám ở từng địa chỉ đều diễn ra rất tuần tự và ăn khớp. Sự “móc nối” giữa các nhân vật này là thế nào, có hay không thì chỉ người trong cuộc mới rõ. Băn khoăn ở chỗ nếu không có “cò” thì liệu bệnh nhân có biết đến và được bao nhiêu người tìm đến thăm khám tại các cơ sở như thế này?

Những bác sĩ nêu tên ở trên có đúng đang công tác trong bệnh viện Phụ sản Trung ương? Những phòng khám hoạt động trên có giấy phép và những đối tượng “cò mồi” liệu bị xử lý như thế nào?

“Người được “cò mồi” giới thiệu là bác sĩ Thu Hương khuyên PV nên ra khám tại phòng khám tư cho nhanh, chỉ mất khoảng 1 tuần là xong hết, còn trong bệnh viện có thể kéo dài đến 3 tháng. Đối với các vấn đề nghiêm trọng cần phải phẫu thuật thì cứ nhập viện là vị bác sĩ này sẽ sẵn sàng phẫu “ thuật cho”.

(Còn nữa)

Nhóm phóng viên

Bài đăng trên ấn phẩm Đời sống & Pháp luật số thứ 5 (126)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhuc-nhoi-nan-co-moi-long-hanh-truoc-cong-benh-vien-phu-san-trung-uong-man-kham-benh-nhu-thoi-mien-a333917.html