Những kiểu giày dép gây hại cho chân chị em cần loại bỏ hoặc hạn chế sử dụng


Thứ 3, 18/08/2020 | 08:09


Những kiểu giày dép dưới đây đi thường xuyên không chỉ gây đau đớn khó chịu cho bàn chân mà còn ảnh hưởng đến hệ thống khung xương và dáng đi.

Những kiểu giày dép dưới đây đi thường xuyên không chỉ gây đau đớn khó chịu cho bàn chân mà còn ảnh hưởng đến hệ thống khung xương và dáng đi.

Dép xỏ ngón

Nói về sự tiện lợi thoải mái chắc chắn không thể bỏ qua được dép xỏ ngón. Chỉ có điều nhược điểm của món đồ này là dép sẽ cọ xát vào các ngón chân và làm da bị tổn thương. Ví dụ khi di chuyển mà không nâng đỡ đúng mức các nàng sẽ có nguy cơ bị bong gân mắt cá chân. Khi đi dép xỏ ngón, các quý cô sẽ cảm thấy bất tiện lúc chạy nhảy và di chuyển trong khoảng thời gian dài.

Ngoài ra, dép xỏ ngón thường bảo vệ chân rất ít. Người bị tiểu đường không nên mang dép xỏ ngón, bởi chỉ các vết đứt hoặc cọ quẹt nhẹ cũng có thể gây biến chứng nghiêm trọng. Dép xỏ ngón có thể làm cho bệnh viêm mạc gan bàn chân càng nặng thêm và gây nhiều vấn đề về đầu gối, hông, hoặc lưng.

Do vậy, thay vì đi dép xỏ ngón hàng ngày, bạn hãy chọn cho mình dép lê để cân bằng hệ thống xương khớp nhé.

Giày/dép đế xuồng

Đế xuồng mang lại cảm giác cân bằng cho người đi tuy nhiên phần đế xuồng của dép thường dày, cứng và không được linh hoạt. Đi đế xuồng trong thời gian dài có thể khiến bạn bị đau cổ chân và khó thoải mái khi di chuyển.

Đó là do khi chân bạn đang cố dồn về một hướng nào đó, nhưng lực của giày hướng nghịch lại bởi nó quá cứng.

Kiểu dáng của dép đế xuồng cũng dễ làm các nàng trông nặng nề, kém thanh thoát. Lời khuyên dành cho các bạn là nên chọn loại nào nhẹ nhàng, mỏng dây và đế ít cao hơn nhiều so với mũi giày thôi.

Giày cao gót quá 7cm

Giày cao gót là item không thể thiếu được đối với các chị em phụ nữ. Dù vậy, việc chọn một đôi giày cao gót quá 7cm để đi lại hàng ngày là điều vô cùng không nên.

Bác sĩ Hillary Brenner, phát ngôn viên của Hiệp hội Y tế Trị bệnh về chân tại Hoa Kỳ cho biết: “Gót giày ngày càng được làm cao hơn và chúng tôi thường gọi đó là những đôi giày chết người. Giày cao gót có thể gây ra nhiều chứng bệnh, từ bong gân mắt cá chân đến đau nhức mạn tính”.

Nếu đi quá nhiều giày cao gót không những ảnh hưởng không tốt tới sức khỏe của các quý cô như dễ dẫn đến bong chân, tổn thương dây thần kinh, xước gót chân, đau vùng lưng dưới...

Ngoài ra, mang giày siêu cao gót gây sức ép lên các xương ở bàn chân, làm viêm xương và các dây thần kinh xung quanh, về lâu dài có thể dẫn đến chứng rạn mao mạch.

Để an toàn hơn cho sức khỏe, bạn nên chọn giày cao không quá 5cm.

Giày gót nhọn

Mặc dù tất cả giày cao gót đều có thể gây rắc rối, giày gót siêu nhọn đặc biệt nguy hiểm. Bà Brenner cho WebMD biết: “Trọng lượng cơ thể dồn về vùng này làm cho bạn bước đi lắc lư, nghiêng ngả y như bạn đang đi cà kheo vậy.” Hậu quả là bạn rất dễ bị vấp ngã và bong trặc mắt cá chân.

Do vậy, bạn nên đi giầy bản to để phân bố lực đều hơn và tạo điểm tựa vững chắc cho cơ thể.

Giày búp bê

Nếu đi giày quá cao có hại cho chân thì đôi giày đế bệt mỏng dính cũng chẳng tốt hơn gì. Brenner đã so sánh đi những đôi giày xinh xắn này như đi trên bìa các-tông, bà nói: “Cung bàn chân chẳng được nâng đỡ chút nào cả.”

Điều này làm cho bàn chân không hoạt động được tối ưu và có thể gây nhiều vấn đề cho đầu gối, hông và lưng. Cung bàn chân không được nâng tốt cũng liên quan đến bệnh đau nhức bàn chân gọi là bệnh viêm mạc gan bàn chân.

Giày mũi nhọn

Các loại giày mũi nhọn này có thể là hợp thời trang, nhưng chúng cũng làm cho toàn bộ phía trước bàn chân bạn siết chặt lại với nhau. Dần dần, nó có thể gây đau dây thần kinh, viêm bao hoạt dịch ngón cái, phồng giộp, và ngón chân bị khoằm xuống. Một số phụ nữ thậm chí còn bị bầm tím dưới móng chân do phải chịu áp lực đè lên liên tục.

Loại giày này đi lâu dài sẽ có thể dẫn đến viêm bao hoạt dịch ngón cái, biến dạng ngón chân.

Giày tốt cho sức khỏe

Hãy chọn loại giày/dép vừa chân, có đế dày, gót tròn cao khoảng 2-3cm. Loại giày này giúp bạn đi bộ dễ dàng, giúp bệnh nhân đau khớp cảm thấy thoải mái hơn, đồng thời cũng có thể phù hợp cho người bị biến dạng chân nhẹ.

Minh Khôi (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhung-kieu-giay-dep-gay-hai-cho-chan-chi-em-can-loai-bo-hoac-han-che-su-dung-a335423.html