Những món ăn hãi hùng từ côn trùng nhưng lại đẩy lùi ung thư cực kỳ hiệu quả


Thứ 5, 18/07/2019 | 08:44


Cùng sự kiện

Các nhà khoa học Italia đã phát hiện thành phần chất chống oxy hóa cực cao trong côn trùng, giúp bảo vệ cơ thể khỏi bệnh ung thư.

Các nhà khoa học Italia đã phát hiện thành phần chất chống oxy hóa cực cao trong côn trùng, giúp bảo vệ cơ thể khỏi bệnh ung thư.

Trong một nghiên cứu được đăng tải trên Tạp chí Frontiers in Nutrition của Anh, nhóm nghiên cứu đến từ đại học Rome, Italy công bố rằng, từ một loạt các thí nghiệm khoa học, họ đã tìm thấy lượng lớn chất chống oxy hóa ở trong cơ thể của kiến, châu chấu, dế và nhiều loài côn trùng ăn được khác.

Côn trùng đã được chứng minh là một "siêu thực phẩm" chống ung thư - Ảnh minh họa.

Các tác giả đến từ đại học Rome (Italia) đã khảo sát hàng loạt sinh vật từ thế giới công trùng để tìm kiếm các chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe, bảo vệ cơ thể khỏi các tổn thương DNA – nguyên nhân lớn dẫn đến ung thư.

Họ đã nghiền các côn trùng này thành một loại bột có thể dùng để pha thành nước uống và đo nồng độ chất chống oxy hóa, bao gồm các vitamin A, C, E, beta-caroten… Chỉ các bộ phận hòa tan được của côn trùng được sử dụng trong món "sinh tố" quái dị này. Họ loại bỏ đi cánh và đuôi của đa số các con vật.

Các thí nghiệm cho thấy nhộng tằm, sâu bướm châu Phi và ve sầu khổng lồ có lượng chất chống oxy hóa cao gấp đôi so với dầu oliu; trong khi dế, châu chấu và tằm có lượng chất chống oxy hóa cao gấp 5 lần nước cam.

Cơ thể chúng ta cũng tạo ra các chất chống oxy hóa nhưng nguồn chính vẫn là từ thực phẩm có nguồn gốc thực vật chúng ta nạp vào cơ thể mỗi ngày như trái cây, rau quả.

Các nhà dinh dưỡng tin rằng, trong những thập kỷ tới, người dân châu Âu sẽ phải bắt đầu bổ “sung” côn trùng vào chế độ ăn uống của họ, nhờ vào nghiên cứu trên.

"Côn trùng ăn được là nguồn tuyệt vời cung cấp protein, axit béo không bão hòa, đa khoáng chất, vitamin và chất xơ" – giáo sư Mauro Serafini, thành viên nhóm nghiên cứu, nói.

Các hợp chất này đóng vai trò quan trọng trong việc ngăn chặn hoặc hạn chế tổn thương DNA gây ra bởi các gốc tự do được sinh ra bởi quá trình oxy hóa, các tia phóng xạ, hóa chất, thuốc, thuốc trừ sâu, thuốc diệt cỏ, ô nhiễm môi trường, tia tử ngoại (trong nắng gắt), stress, thuốc lá… Đây là những yếu tố làm gia tăng nguy cơ mắc các bệnh ung thư, bệnh tim mạch và tiểu đường ở người.

"Bức xạ và độc tố từ môi trường có thể làm tăng số lượng gốc tự do trong cơ thể, nhưng các chất chống oxy hóa có thể làm giảm chúng", các tác giả giải thích.

Bạn không nhất thiết phải uống sinh tố côn trùng mà có thể chế biến chúng theo nhiều cách. Thực tế ở nhiều nước trên thế giới, món ăn từ côn trùng đã hiện diện từ lâu.

Một phần tư dân số thế giới thường xuyên ăn côn trùng - Ảnh: Dailymail.

Đây không phải lần đầu tiên côn trùng được chứng minh rất hữu dụng trong việc giúp con người chăm sóc sức khỏe, đẩy lùi bệnh tật: Bọ phân được biết đến như phương thuốc chữa táo bón, tơ nhện giúp làm lành vết thương, châu chấu giảm đau đầu…

Một số nghiên cứu khắp thế giới thì chứng minh đặc tính kháng sinh – kháng viêm của mật ong. Nghiên cứu gần đây khác của đại học Stanford (Mỹ) cho thấy nọc độc bò cạp là chất kháng khuẩn cực tốt… Vấn đề chỉ là chúng cần được điều chế và ứng dụng hợp lý.

Theo giáo sư Mauro Serafini, có ít nhất 2 tỷ người, nghĩa là một phần tư dân số thế giới, thường xuyên ăn côn trùng. Trong tương lai, 6 tỷ người còn lại cũng được khuyến khích sử dụng nhiều loài côn trùng làm thức ăn để bổ sung hàm lượng chất chống oxy hóa cho cơ thể, đem lại lợi ích sức khỏe cho chính con người.

Minh Khôi (T/h)


Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhung-mon-an-hai-hung-tu-con-trung-nhung-lai-day-lui-ung-thu-cuc-ky-hieu-qua-a284791.html