Những người này nếu cố tình uống bia, rượu: Nguy hại tính mạng


Thứ 3, 18/07/2017 | 23:59


Có những người uống rượu bị chảy nước mũi, đỏ mặt, chóng mặt, buồn nôn.... không phải do tửu lượng của họ kém mà do cơ địa không thể hấp thụ rượu.

Có những người uống rượu bị chảy nước mũi, đỏ mặt, chóng mặt, buồn nôn.... không phải do tửu lượng của họ kém mà do cơ địa không thể hấp thụ rượu, hoặc một số người thì bác sĩ khuyến cáo tuyệt đối không nên uống rượu bia.

Những người uống rượu mà có những dấu hiệu này, thì đừng lại ngay

Khi cảm thấy chóng mặt đau đầu buồn nôn sau một đêm say sưa với chiến hữu là một điều hết sức bình thường.

Tuy vậy, có những người mới chỉ uống 1 hay 2 ly thôi là đã xuất hiện những phản ứng giống như vậy, thậm chí còn nặng hơn. Đó là những dấu hiệu cho thấy người đó không thể uống được rượu . Và nếu như ép uống, những người này có thể phải chịu hậu quả nặng nề hơn bình thường.

Sức khoẻ - Làm đẹp - Những người này nếu cố tình uống bia, rượu: Nguy hại tính mạng

Và dưới đây là những triệu chứng thường thấy của một người không thể uống nổi rượu.

1. Chảy nước mũi

Theo Mayo Clinic, chảy nước mũi là một trong những triệu chứng phổ biến nhất của tình trạng không uống được rượu.

Còn theo Livestrong, mũi nghẹt cứng có thể do hậu quả của chứng viêm xoang. Tuy vậy "hiện tượng này cũng liên quan đến lượng histamine cao được tìm thấy trong các thức uống có cồn, đặc biệt là bia và rượu" – theo bác sĩ Christopher Calapai.

2. Mặt ửng đỏ quá nhanh

Da ửng đỏ nhanh chóng là một phản ứng đặc trưng khác cho thấy cơ thể không chịu đựng được rượu.

Các nghiên cứu cho thấy hiện tượng này là do huyết áp bị gia tăng, vì gene ALDH2 bị khiếm khuyết. Gene này có vai trò giúp cơ thể phân giải acetaldehyde - một dạng độc chất. Và nếu không thể phân giải acetaldehyde, cơ thể sẽ... đổi màu.

Một hậu quả khác khi gene ALDH2 bị khuyết, đó là khi uống rượu vào sẽ gây nên những vết đỏ vừa ngứa vừa nóng trên da, gọi là mề đay. Hiện tượng này do cơ thể bị dị ứng với một số chất trong rượu, và nó có thể làm nghẽn đường thở của bạn trong trường hợp nặng.

3. Buồn nôn

Ai uống rượu nhiều cũng sẽ trải qua cảm giác này. Tuy nhiên, những người không uống được rượu sẽ buồn nôn ngay ở những ly đầu tiên. Thậm chí là nôn ngay lập tức sau khi uống.

4. Tiêu chảy

Đây là một điều phổ biến ở cả người bình thường lẫn người không uống được rượu. Tuy nhiên đối với những đối tượng thứ hai, triệu chứng sẽ đến rất nhanh và rất nặng.

Theo trang Calapai: "Khi rượu đi vào cơ thể, nó khiến khả năng hấp thụ nước trong ruột già bị hạn chế. Khi đó, phân thải ra sẽ chứa rất nhiều nước - hay còn gọi là tiêu chảy".

5. Tim đập nhanh

Theo Livestrong, tim đập nhanh có thể là dấu hiệu bị dị ứng cồn. Do đó nếu gặp tình trạng này sau khi uống chỉ vài ly, hãy nhanh chóng đi gặp bác sĩ.

Lưu ý, tim người bị dị ứng sẽ đập rất nhanh, vì dị ứng gây nghẽn đường thở, làm oxy đến tim yếu đi.

6. Chóng mặt

Theo Mayo Clinic, người không uống được rượu nếu cố tình uống có thể gây hạ huyết áp.

Triệu chứng này tuy hơi khó chẩn đoán nhưng cũng có một số dấu hiệu đặc trưng như chóng mặt, mệt mỏi, thở ngắn và gấp gáp, mất tập trung quá nhanh....

Khi cảm thấy cơ thể có vấn đề sau khi uống rượu, điều bạn nên làm là cắt giảm lượng cồn tiêu thụ ngay. Nếu tình trạng tệ hơn, hãy đến gặp bác sĩ để có những chẩn đoán chính xác nhất.

7 kiểu người tuyệt đối không nên uống rượu bia

Bia, rượu là hai loại đồ uống khá được yêu thích, tuy nhiên bên cạnh những tác dụng tốt như có tính kháng viêm, giảm nguy cơ bệnh tim,... thì chúng lại không phải là loại đồ uống phù hợp với những người mắc bệnh.

Uống rượu bia ở một mức độ vừa phải có thể giúp điều trị những chứng bệnh khác nhau. Y học đã chỉ ra, rượu bia có chứa nhiều chất tự nhiên hữu ích, giúp ngăn ngừa việc hình thành các cục máu đông gây tắc nghẽn động mạch_nguyên nhân chính gây ra đột quỵ ở người. Ngoài ra chúng còn có lợi cho tiêu hóa, làm giảm cholesterol, làm sạch mạch máu,...Tuy nhiên, không phải ai cũng uống được rượu bia.

Những kiểu người không nên sử dụng bia rượu. Ảnh minh họa

Theo Y học, bia, rượu không phải loại đồ uống phù hợp cho những người mắc bệnh, thậm chí nếu được nên bỏ hẳn không uống. Dưới đây là 7 kiểu người tuyệt đối không nên sử dụng rượu bia.

Người bệnh tim, huyết áp cao

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, trong rượu bia chứa nhiều cồn dễ gây kích thích, khiến cho não trở nên hưng phấn. Ngoài ra, rượu bia còn làm giãn các mạch máu trong cơ thể, bằng chứng là khi uống thường hay bị đỏ mặt. Do đó, những người bị tim hoặc huyết áp cao nếu sử dụng nhiều loại đồ uống này, sẽ làm tình trạng của bệnh nặng thêm, sinh ra chứng loạn nhịp tim, tim đập nhanh, căng mạch máu,…dễ dẫn đến trụy tim đột ngột hoặc đứt mạch máu não, gây tử vong.

Người bị viêm gan

Sau khi vào cơ thể, chất cồn có trong rượu bia phải trải qua quá trình lọc và chuyển hóa ở gan. Vì thế mà các độc tố sẽ trực tiếp ảnh hưởng đến các tế bào gan, lâu dài tích tụ ở gan và làm cho tình trạng bệnh ngày càng nặng thêm.

Người bị viêm loét dạ dày và tá tràng

Những người này thường có nhiều axit dạ dày. Trong rượu, bia có chứa nhiều CO2, khi vào cơ thể sẽ làm tăng axit dạ dày, gây đau thắt bụng do vết loét kịch phát, thậm chí còn gây thủng ở nơi loét, đe dọa tính mạng người bệnh.

Người bị sỏi thận

Trong thành phần làm bia, rượu có chứa một số chất như kali và các loại muối kháng, có thể khiến cho hạt sỏi bị to lên nhanh chóng. Do đó, bệnh nhân bị sỏi trong hệ tiết niệu nên uống ít hoặc không sử dụng rượu bia.

Người mắc bệnh không được uống rượu bia. Ảnh minh họa

Người mắc bệnh tăng nhãn áp, bị cận thị

Đứng vị trí sau "sát thủ hàng đầu" gây mù lòa là đục thủy tinh thể, tăng nhãn áp chính là nguyên nhân gây mù lòa nhiều thứ hai trên thế giới. Người sử dụng quá nhiều rượu, bia sẽ dễ mắc phải căn bệnh này.

Y học đã chỉ rõ, lượng mentanol có trong rượu, bia có tác dụng phụ gây hại đến võng mạc, trực tiếp cản trở võng mạc sản sinh sắc tố thị giác, dẫn đến khả năng thích ứng với ánh sáng của mắt bị giảm, về lâu dài có thể gây ra mù lòa. Do đó, những bệnh nhân cận thị, mắc bệnh tăng nhãn áp không nên sử dụng quá nhiều rượu, bia.

Phụ nữ mang thai và cho con bú

Đối với phụ nữ trong thời kì mang thai, các chất trong bia rượu có thể thông qua cuống rốn vào trong bào thai, làm ảnh hưởng tới quá trình trưởng thành của thai nhi. Có thể gián tiếp khiến cho thai nhi bị mắc chứng ngộ độc rượu, dễ dẫn đến các hiện tượng như dị dạng, sinh non.

Bia được tạo ra chủ yếu do ủ lên men các nguyên liệu như lúa mạch mà thành, tuy nhiên mạch nha trong đại mạch lại có tác dụng ức chế việc tiết sữa và tái tạo sữa. Vì vậy, phụ nữ đang cho con bú không nên uống nhiều bia, rượu. Người muốn tắt sữa sau khi cai sữa thì nên uống nhiều bia.

Người đang uống thuốc

Rượu, bia có thể kết hợp với nhiều loại thuốc, gây các tác dụng phụ nguy hiểm cho người sử dụng. Đặc biệt là với các loại thuốc kháng sinh, an thần, hạ huyết áp, chống tiểu đường và chống đông máu.

Tổng hợp

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhung-nguoi-nay-neu-co-tinh-uong-bia-ruou-nguy-hai-tinh-mang-a196540.html