Những sai lầm khi ăn tỏi gây hại khôn lường mà nhiều người đang mắc phải


Thứ 4, 25/09/2019 | 08:39


Nhiều người không biết mình đang rước bệnh vào thân chỉ vì thiếu hiểu biết khi ăn tỏi, món gia vị thường thấy trong nhiều món ăn.

Nhiều người không biết mình đang rước bệnh vào thân chỉ vì thiếu hiểu biết khi ăn tỏi, món gia vị thường thấy trong nhiều món ăn.

Tỏi vừa là gia vị, vừa là vị thuốc quý giúp chữa nhiều bệnh. Thế nhưng nó cũng có thể biến thành thuốc độc nếu bạn không biết cách sử dụng đúng cách.

Ăn tỏi lúc đang đói hoặc ăn không kèm các loại thực phẩm khác

Ăn tỏi khi đói sẽ kích thích dạ dày, gây viêm cấp tính. Ảnh minh họa

Tỏi là loại thực phẩm cay, có nhiều công dụng tốt đối với sức khỏe nhưng nếu ăn tỏi nhiều khi đói sẽ có tác dụng ngược lại, khiến dạ dày bị kích thích mạnh, dẫn đến hiện tượng đau bụng. Nếu thường xuyên ăn lúc đói sẽ dẫn đến tổn thương dạ dày, gây viêm dạ dày cấp tính.

Ăn tỏi khi đang uống thuốc

Tỏi có phản ứng phụ với một số loại thuốc chữa bệnh. Ảnh minh họa

Giống như ớt và nhiều loại gia vị cay khác, tỏi có một vài tác dụng phụ đối với những người bị bệnh nặng và đang sử dụng thuốc. Trong trường hợp đang uống một số loại thuốc như thuốc chống đông máu, thuốc điều trị HIV/AIDS... người bệnh không nên ăn tỏi, vì nó có thể tạo ra một số tác hại cho sức khỏe.

Ăn quá nhiều tỏi

Tỏi được xếp vào nhóm gia vị cay, ăn nhiều có thể làm mất tính cân bằng trong môi trường dạ dày, dẫn tới chứng chán ăn, mệt mỏi, giảm cân, thậm chí còn ảnh hưởng tới thận, tổn thương khí huyết và tăng nguy cơ vô sinh ở nam giới.

Mỗi ngày chỉ nên dùng tối đa không quá 15g tỏi là đủ và nên chia làm mấy lần. Ăn quá nhiều tỏi một lần, vì sẽ làm kích thích mắt, dễ gây ra bệnh viêm kết mạc mắt.

Người bị bệnh đường tiêu hóa, nội tạng yếu, sức đề kháng kém

Người bị suy nhược cơ thể, ốm yếu không nên ăn tỏi. Ảnh minh họa

Mặc dù được cho là tốt cho đường tiêu hóa nhưng một khi đã bị tiêu chảy mà ăn nhiều tỏi thì sẽ làm cho đường ruột bị xung huyết, bệnh càng nặng thêm.

Những người bị bệnh gan, thận suy yếu, sức đề kháng kém cũng không nên ăn tỏi. Ngoài việc có thể có phản ứng phụ với thuốc chữa bệnh thì tỏi còn có thể gây giảm tế bào hemoglobin và tế bào máu đỏ của máu và gây thiếu máu. Nó còn kích thích ruột, tăng axit uric trong niêm mạc ruột.

Những thực phẩm kỵ ăn chung với tỏi

Theo Đông y, tỏi có vị có vị cay, tính nóng (đại nhiệt), hơi độc do vậy khi kết hợp cùng những cũng có tính ôn (ấm) như thịt gà, thịt chó, thịt dê, trứng... sẽ khiến món ăn thêm tính nóng, dẫn đến chướng bụng khó tiêu, sinh ra kiết lị.

Tỏi cũng không thể ăn kèm cùng một số loại thủy hải sản như cá diếc, cá trắm, tôm, cua... bởi có thể làm tăng co giật đường tiêu hóa, dễ sinh ra giun sán gây trước bụng.

Ngoài ra, tỏi không nên kết hợp hoặc dùng chung với các thực phẩm như:

- Tỏi kết hợp với hành gây hại thận và dạ dày

- Tỏi ăn với xoài (gỏi xoài) có thể làm vàng da

- Tỏi ăn chung với mật ong dễ dẫn đến tiêu chảy

- Tỏi không nên kết hợp với các loại thuốc bổ hoặc dùng với hà thủ ô, đan bì (mẫu đơn bì), địa hoàng…

Minh Khôi (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhung-sai-lam-khi-an-toi-gay-hai-khon-luong-ma-nhieu-nguoi-dang-mac-phai-a294379.html