Nữ doanh nhân nhập viện khẩn cấp vì biến chứng sau ca nâng ngực ở nước ngoài


Chủ nhật, 12/05/2019 | 07:16


Cùng sự kiện

Sau nâng ngực ở nước ngoài, nữ doanh nhân 33 tuổi phải nhập viện vì một bên ngực căng to gấp đôi bên còn lại như muốn nổ tung. Bác sĩ lấy ra hơn 1 lít máu tụ.

Sau nâng ngực ở nước ngoài, nữ doanh nhân 33 tuổi phải nhập viện vì một bên ngực căng to gấp đôi bên còn lại như muốn nổ tung. Bác sĩ lấy ra hơn 1 lít máu tụ.

Chị N.T.Q., 33 tuổi là chủ một doanh nghiệp lớn ở Quảng Ninh. Vốn xinh đẹp nhưng sau 2 lần sinh nở, vòng 1 teo nhỏ hơn khiến chị rất tự ti. Qua giới thiệu, chị quyết định sang nước ngoài phẫu thuật nâng ngực.

Tuy nhiên do không giỏi ngoại ngữ nên chị không hiểu rõ tư vấn của bác sĩ về các phương thức phẫu thuật, lựa chọn đường mổ, loại túi ngực, vị trí đặt... Chị được các bác sĩ đặt túi ngực qua đường nách không nội soi.

Phẫu thuật nâng ngực cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro. Ảnh minh họa

Sau 2 ngày mổ, dù chị vẫn đau nhiều nhưng được khuyên nên xuất viện về Việt Nam. Rời bệnh viện, bác sĩ không yêu cầu chị mặc áo bó chuyên dụng cố định ngực. Đến ngày thứ 4, chị phát hiện ngực phải đau bất thường, căng tức, to gấp đôi ngực trái, như muốn nổ tung.

Ngay lập tức, chị thuê phiên dịch viên nói chuyện với bác sĩ bên nước ngoài, vị bác sĩ yêu cầu chị phải đến viện cấp cứu ngay. Chị được gia đình đưa đi cấp cứu tại BV Việt Đức Hà Nội.

Các bác sĩ Bệnh viện Việt Đức (Hà Nội) cho biết, chị N.T.Q đến bệnh viện trong tình trạng bầu ngực phải sưng to gấp đôi ngực trái, căng tức, đau nhức nhối. Sau khi chẩn đoán nguyên nhân biến chứng chảy máu nghiêm trọng sau nâng ngực, các bác sĩ đã phẫu thuật cấp cứu vét ra cả lít máu cục, máu nước và dịch từ bầu ngực này.

Máu cục và máu tụ được bác sĩ lấy ra khỏi ngực bệnh nhân. Ảnh: Vietnamnet

Theo PGS-TS Nguyễn Hồng Hà, Trưởng khoa Phẫu thuật Tạo hình - Thẩm mỹ, Bệnh viện Việt Đức, cho biết khi mở ra, trong khoang ngực bệnh nhân đã có khoảng 500g máu cục và 500 ml nước máu đỏ tươi. Một mạch máu đường kính 1,5 mm đang tuôn trào theo nhịp tim. Các phẫu thuật viên đã phải dùng dao hàn mạch chuyên dụng để cầm máu cho bệnh nhân. Sau hơn 10 ngày nằm viện, chị Q. mới được xuất viện.

PGS Hà cho biết biến chứng chảy máu sau phẫu thuật nâng ngực có thể xảy ra từ 1-5% sau mổ, phụ thuộc vào nhiều yếu tố như cơ địa người bệnh, trang thiết bị của bệnh viện, trình độ cũng như mức độ cẩn trọng của từng phẫu thuật viên. Biến chứng chảy máu có thể xảy ra 24 giờ sau mổ khi mà thuốc co mạch hết tác dụng. Nếu các mạch máu lớn không được khâu, thắt hoặc đốt điện cầm máu sẽ rất nguy hiểm. Ngoài ra, chỉ cần va chạm mạnh mà người được phẫu thuật lại không mang áo và băng ép chuyên dụng bảo vệ ngực cũng có nguy cơ bị chảy máu.

Giới chuyên môn khuyến cáo cũng giống như các phẫu thuật khác, việc phẫu thuật nâng ngực cũng tiềm ẩn nguy cơ rủi ro, do đó khách hàng nên chọn lựa phẫu thuật ở các cơ sở uy tín, tìm hiểu rõ phương pháp mổ, đường mổ để hạn chế tối đa những biến chứng có thể gặp phải.

Thiện anh (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nu-doanh-nhan-nhap-vien-khan-cap-vi-bien-chung-sau-ca-nang-nguc-o-nuoc-ngoai-a274995.html