Nữ sinh thon gọn nhờ làm điều mà chuyên gia y tế cũng khuyên này


Chủ nhật, 29/09/2019 | 02:28


Nữ sinh 22 tuổi chia sẻ bí quyết giảm cân hữu hiệu và đơn giản để có thân hình thon gọn mà không cần ăn kiêng hay hành xác khổ sở.

Nữ sinh 22 tuổi chia sẻ bí quyết giảm cân hữu hiệu và đơn giản để có thân hình thon gọn mà không cần ăn kiêng hay hành xác khổ sở.

Giữ được vóc dáng nhờ biết lắng nghe cơ thể mình

Với chiều cao 1m56, cân nặng 52kg vào thời điểm sau khi thi đại học, Việt Hà (SN 1997, quê ở Quảng Bình, cựu sinh viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền, Hà Nội) bị nhiều người chê là "đô con", mập mạp.

Cựu sinh viên trường Báo chí kể cuối năm 2015, việc bị tăng cân liên tục khiến cô liên tục cảm thấy ức chế, suy sụp, buồn bã tới tức giận, tự ti rồi chán ghét chính mình.

Việt Hà đã lấy lại được vóc dáng thon gọn sau bao năm vật lộn với cân nặng.

Việt Hà đã áp dụng hết tất cả các cách ăn kiêng giảm cân trên mạng như: “Thực đơn giảm 4-8 kg trong 7 ngày”, “Chế độ ăn giảm 8 kg trong một tuần”, “Uống detox giảm 5 kg trong 10 ngày”, “Uống nước đậu đen giảm 11 kg”... nhưng không có hiệu quả. Thậm chí, cô còn tăng 2 kg kèm thêm triệu chứng rối loạn tiêu hóa sau 5-6 tháng ăn uống kiêng khem nửa vời này.

Thất bại với chế độ ăn giảm cân, cô chuyển hướng sang tập gym.

9X đăng ký ở một phòng tập giá rẻ cho sinh viên, thêm một lớp aerobic vào buổi chiều. Tuy nhiên sau 2 tháng đi tập không đều đặn, cộng thêm tâm lý chán nản, Việt Hà lại tăng cân, “bắp nào ra bắp nấy, càng thêm đô con”.

“Nhiều lần mình khóc vì ức chế, vì thèm ăn, thắc mắc tại sao lại thất bại. Đấu tranh tâm lý có nên ăn hay không, rồi mình nhớ lại những lời cười chê”, 9X Quảng Bình nhớ lại khoảng thời gian khó khăn.

Đến tháng 2/2019, Việt Hà mới bắt đầu tìm hiểu kỹ hơn về vấn đề của bản thân, về fitness (giữ dáng). Cô tập trung tập luyện chậm mà chắc, kiên trì, đều đặn và phù hợp.

“Cứ đầu tuần, mình vạch ra lịch mỗi ngày sẽ tập những môn gì. ‘Healthy’ (lành mạnh) đích thực là cố gắng ngủ sớm tầm 23h, bỏ hẳn đồ ngọt, đồ hộp và những đồ đóng gói sẵn. Mỗi ngày dậy sớm hơn chút, nấu ăn cho bữa sáng và trưa. Không bỏ bữa, không bỏ tập, không ngủ muộn, không cáu gắt, tập vui vẻ yêu đời”, 9X chia sẻ về phương pháp của mình.

Sau nhiều tháng duy trì, thân hình Việt Hà trở nên thon gọn hơn với số đo 3 vòng lần lượt 85 - 63 - 92 cm. Mặc dù cân nặng không thay đổi mấy nhưng nhìn Hà, mọi người xung quanh thường đoán cô chỉ nặng khoảng 45 kg.

Hãy lắng nghe cơ thể mình là cách để mỗi người đều có thể giảm cân hiệu quả.

9X rút ra những bài học riêng sau khoảng thời gian dài “đánh vật” với chính mình.

"Đừng quá tin vào những lời đồn về các phương pháp giảm cân cấp tốc trên mạng mà nên hiểu bản thân cần gì, hợp với cái gì. Phải biết lắng nghe cơ thể. Nhất định đừng để bản thân bị rơi vào trạng thái căng thẳng. Hãy từ từ, bình tĩnh, không kích động, không tuyệt vọng”, cô nàng 22 tuổi nói.

Phương pháp giữ gìn sức khỏe, cân nặng bằng cách lắng nghe cơ thể mình

PGS.TS.BS Nguyễn Thanh Hiệp, hiệu phó Trường đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch (TP.HCM) cho hay: "Một điều quan trọng là biết lắng nghe cơ thể mình. Khi thấy cơ thể mệt thì phải nghỉ ngơi. Không nên trông chờ vào sự chăm sóc của bác sĩ mà mỗi cá nhân trong sinh hoạt hàng ngày sẽ quyết định sức khỏe của mình tốt hay không tốt."

Một người muốn có sức khỏe tốt cần có chế độ ăn uống, tập luyện, nghỉ ngơi hợp lý và có một tinh thần tốt.

Muốn có chế độ ăn đúng thì phải kiểm soát được cân nặng tốt. Tức là phải có một chỉ số trọng lượng cơ thể hợp lý theo chiều cao, cân nặng. Từ cân nặng điều chỉnh sự ăn uống của mình. Người ốm là do mức tiêu thụ năng lượng nhiều hơn lượng ăn vào, còn người mập là lượng tiêu thụ năng lượng ít hơn lượng ăn vào.

Nên có cuốn sổ theo dõi cân nặng. Người trẻ nên có chế độ ăn đa dạng. Người cao tuổi nên hạn chế ăn chất béo, những món ăn chiên, xào, giảm tinh bột, ăn nhiều chất xơ. Trong một bàn ăn bày nhiều đồ ăn thì nên ăn rau trước, sau đó mới ăn các loại thức ăn khác.

Nên ăn đồ tươi sống, ít chế biến. Tuy nhiên đồ tươi sống phải đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Hạn chế ăn những đồ rã đông, rau nên mua và ăn trong ngày để không mất vitamin.

Vận động phải ra mồ hôi mới là loại vận động hiệu quả.

Ai cũng biết mỗi ngày nên vận động ít nhất 30 phút, nhưng không phải ai cũng biết vận động đúng cách. Nếu đi bộ trong 30 phút mà chỉ đi thong thả, không đi nhanh, không ráng sức, không ra mồ hôi thì chưa đạt được mức vận động này. Với những người có bệnh lý thì không nên cố tập, khi thấy mệt thì nên nghỉ. Người trẻ càng nên vận động thể thao càng nhiều càng tốt. Lứa tuổi học sinh nên vận động như một vận động viên thì sau này sẽ có sức khỏe tốt.

Ngoài ra, những người sống khỏe, sống thọ đều có một tinh thần lạc quan. Tinh thần vui vẻ sẽ sản xuất ra những chất tốt để bảo vệ sức khỏe cho cơ thể. Trong cuộc sống hằng ngày luôn có những vấn đề xảy ra nhưng nên tập nghĩ theo hướng tích cực. Nên có những suy nghĩ và việc làm tưới mát tâm hồn cho mình, làm tăng vẻ đẹp của tâm hồn. Và luôn có ý thức tự bảo vệ sức khỏe trước những hành vi nguy cơ như hút thuốc lá, uống bia, rượu…

Minh Khôi (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nu-sinh-thon-gon-nho-lam-dieu-ma-chuyen-gia-y-te-cung-khuyen-nay-a294679.html