+Aa-
    Zalo

    Nước ngọt có ga và nước cam ép có lượng đường ngang nhau - gia tăng nguy cơ ung thư

    ĐS&PL Các nhà khoa học Pháp vừa công bố kết quả nghiên cứu cho thấy uống quá nhiều nước có đường, kể cả nước ép trái cây, làm tăng nguy cơ mắc các loại ung thư.

    Các nhà khoa học Pháp vừa công bố kết quả nghiên cứu cho thấy uống quá nhiều nước có đường, kể cả nước ép trái cây, làm tăng nguy cơ mắc các loại ung thư.

    Kết quả nghiên cứu được đưa ra dựa trên dữ liệu khảo sát dinh dưỡng trên 101.257 người khỏe mạnh, trong đó 79% là nữ. Những người tham gia hoàn thành ít nhất 2 bảng hỏi nhằm đo lường mức độ tiêu thụ 3.300 loại thực phẩm và đồ uống, sau đó được theo dõi tối đa 9 năm. Sau thời gian này, gần 2.200 người phát hiện ung thư, trong đó 693 trường hợp ung thư vú.

    Nước ngọt làm tăng mỡ nội tạng, gây béo phì và tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư.

    Nhóm tác giả phát hiện cứ uống thêm 100 ml nước ngọt sẽ làm tăng 18% nguy cơ ung thư và 22% nguy cơ ung thư vú. Đặc biệt, mối liên hệ giữa ung thư và nước hoa quả tương đương mối liên hệ giữa ung thư và nước ngọt có ga.

    Theo tiến sĩ Mathilde Touvier từ Viện Inserm của Pháp, người đứng đầu nghiên cứu, tiêu thụ nhiều đồ uống có đường, dù là nước hoa quả 100% hay các loại nước khác, đều có liên quan tới bệnh béo phì, tăng nguy cơ gây ung thư. Hiện chưa phát hiện mối liên hệ giữa chất làm ngọt nhân tạo và ung thư do số người sử dụng chất làm ngọt này quá nhỏ để đưa ra kết luận.

    Tiến sĩ Touvier cho biết lượng đường trong đồ uống khiến chất béo lưu trữ xung quanh các cơ quan nội tạng quan trọng như gan, tụy; từ đó làm tăng nguy cơ ung thư. Hơn nữa, lượng đường trong 100 ml nước ngọt có ga và nước cam nguyên chất là như nhau.

    Lượng đường trong 100ml nước ngọt có ga là nước cam ép là như nhau.

    Các chuyên gia cho biết việc cắt giảm lượng đồ uống có đường cùng với thuế đường và hạn chế tiếp thị, có thể giúp giảm gánh nặng ung thư. Nhưng điều đó cũng không có nghĩa là chúng ta không nên uống chúng.

    "Lời khuyên là uống ít hơn một cốc nước ngọt mỗi ngày", tiến sĩ Touvier nói. "Thỉnh thoảng uống đồ ngọt thì không sao nhưng uống đều đặn ít nhất một cốc mỗi ngày sẽ làm tăng nguy cơ mắc một chứng bệnh, có thể là ung thư hoặc bệnh tim mạch".

    Lời khuyên từ một số tổ chức y tế cộng đồng là nên tiêu thụ ít hơn một ly nước ép trái cây mỗi ngày. Nếu uống ít nhất một ly mỗi ngày, nguy cơ mắc một số bệnh như ung thư và tim mạch sẽ tăng lên.

    Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu cho biết sẽ điều tra thêm, trước khi khẳng định đường có phải là nguyên nhân trực tiếp gây ung thư hay không?

    Minh Khôi(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nuoc-ngot-co-ga-va-nuoc-cam-ep-co-luong-duong-ngang-nhau---gia-tang-nguy-co-ung-thu-a302484.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan