Phấn nụ- bí quyết chinh phục Hoàng đế của mỹ nhân cung đình Huế xưa


Thứ 3, 08/10/2019 | 02:01


Phấn nụ có công dụng dưỡng da mịn màng, làm trắng da, trị mụn và tàn nhang, giải độc tố, giảm viêm, hạn chế quá trình lão hóa, ổn định bề mặt tiểu bì, hài hòa màu da

Phấn nụ là viên phấn có hình như nụ hoa, có các màu từ trắng, hồng cánh sen đến hồng đào, phù hợp cho từng loại da. Phấn nụ có công dụng dưỡng da mặt mịn màng, làm trắng da, trị mụn và tàn nhang, giải độc tố, giúp giảm viêm, hạn chế quá trình lão hóa, ổn định bề mặt tiểu bì, hài hòa màu da tự nhiên.

Chốn thâm cung luôn là đấu trường khắc nghiệt của các mỹ nhân thời xưa, bởi ai cũng muốn mình chiếm được trái tim của người ngôi trên ngai rồng. Để làm được điều đó, ngoài những yếu tố như xuất thân, học thức thì nhan sắc là yếu tố quan trọng vô cùng. Bởi vậy, cho dù ở bất kỳ đất nước nào, dù làm gì đi nữa, việc giữ gìn, chăm sóc để có vóc dáng đẹp luôn được coi là cực kỳ quan trọng của các thiếu nữ xưa.

Nếu đất nước Trung Quốc có rất nhiều mỹ nhân nổi tiếng nằm trong tứ đại mỹ nhân như: Điêu Thuyền, Tây Thi, Dương Quý Phi, Vương Chiêu Quân. Ở Hàn Quốc có nàng Hwang Jin Yi làm say đắm biết bao chàng trai thì ở Việt Nam có Từ Cung- mẹ vua Bảo Đại nổi tiếng với bí quyết trẻ đẹp mãi không già. 

Tương truyền bà Từ Cung cả đời dùng phấn nụ, thọ đến 104 tuổi nhưng làn da không một vết nâu hay đốm đồi mồi. Vậy phấn nụ là gì? Công dụng của nó thế nào mà được các cung nữ ngày xưa ưa chuộng đến vậy? Chúng ta hãy cùng tìm hiểu về phương thức làm đẹp này nhé.

Phấn nụ là viên phấn có hình như nụ hoa, có các màu từ trắng, hồng cánh sen đến hồng đào, phù hợp cho từng loại da. Phấn nụ có công dụng dưỡng da mặt mịn màng, làm trắng da, trị mụn và tàn nhang, giải độc tố, giúp giảm viêm, hạn chế quá trình lão hóa, ổn định bề mặt tiểu bì, hài hòa màu da tự nhiên.

Phấn nụ có nhiều loại, phù hợp cho từng loại da. Ảnh minh họa

Quy trình sản xuất phấn nụ trong hoàng cung cũng lắm công phu. Đầu tiên nó được các cung nữ tự chế từ bột cao lanh của những tiệm uy tín. Bột này đem về nướng lên bằng than đến khi chín với màu trắng tuyết, rồi đem nghiền mịn và hòa với nước. Gạn đi gạn lại nhiều lần để loại bỏ tạp chất rồi sau đó đổ thành những nụ hoa, đem phơi khô cẩn thận và đem ướp với thảo dược và hương hoa. Tùy thích mà ướp lấy mùi hương khác nhau từ hoa hồng, hoa sen, hoa nhài...

Việc chế biến nghe chừng đơn giản nhưng khi làm phải hết sức sạch sẽ, tỷ lệ nước bột phải hợp lý, thời gian gạn, nặn và ướp hương phải nghiêm ngặt. Nước dùng để làm thường là nước mưa. Để hạt phấn mịn màng tơi xốp thì nguyên liệu phải được gạn thật sạch, phơi sương ủ nắng thích hợp và tuân thủ theo một quy tắc bất di bất dịch từ khâu đầu tiên cho đến khâu cuối cùng.

Loại phấn này rất được ưa chuộng trong cung đình, bởi không chứa độc tố, nguyên liệu được chế từ thiên nhiên nên rất tốt cho sức khỏe. Đặc biệt, phấn nụ không có phản ứng phụ, có tác dụng duy trì sắc đẹp lâu dài, ngăn chặn sự xuất hiện các vết nhăn, làm liền các vết sẹo do mụn gây ra, xóa bỏ vết thâm… làn da sáng mịn màng mang lại vẻ tươi tắn tự nhiên.

Đa số cung tần mỹ nữ trong cung ai cũng dùng phấn nụ để trang điểm, dưỡng da mặt lẫn toàn thân. Những khi trời lạnh, phấn nụ có tác dụng dưỡng ẩm rất tốt.

Không giống như những loại mỹ phẩm có tính chất làm trắng nhanh khác, dùng phấn nụ phải kiên trì, vì nó thấm từ từ sau đó mới đẹp. Dùng những thứ phấn khác để trang điểm thường khiến da xấu đi nhưng phấn nụ thì ngược lại vì nó vốn là một chất dưỡng da. Nên khi đánh để trang điểm, ngoài tác dụng làm sáng da, nó còn dưỡng da trắng, mịn từ từ.

Hà Linh (T/h)

 

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/phan-nu--bi-quyet-chinh-phuc-hoang-de-cua-my-nhan-cung-dinh-hue-xua-a295135.html