Phát hiện virus corona tiến hóa khi lây từ người sang người tại ổ dịch ở Trung Quốc


Thứ 3, 04/02/2020 | 02:45


Các nhà khoa học Trung Quốc đã phát hiện những biến thể gen “rất bất thường” của 2019-nCoV trong các thành viên của một gia đình ở Quảng Đông.

Các nhà khoa học Trung Quốc đã phát hiện những biến thể gen “rất bất thường” của 2019-nCoV trong các thành viên của một gia đình ở Quảng Đông.

Theo báo South China Morning Post (SCMP), đây là nghiên cứu của giáo sư Cui Jie và các cộng sự tại Viện Pasteur Thượng Hải mới công bố ngày 29/1 trên tạp chí National Science Review.

Nhóm các nhà khoa học Trung Quốc cho biết họ đã tìm thấy những biến thể gen "bất thường" rất đáng chú ý trong chủng nCoV mới và những biến đổi gen này rất có thể đã xảy ra trong quá trình lây nhiễm giữa các thành viên ở một gia đình ở tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc.

Các nhà khoa học vẫn chưa biết liệu virus corona mới đang biến đổi nhanh hơn Sars hay các loại virus khác hay không. Ảnh: Xinhua

Virus đột biến mọi lúc, nhưng hầu hết thay đổi đều rất nhỏ và ít có ảnh hưởng tới cách hoạt động của virus. Đây được gọi là sự thay đổi các đặc điểm sinh học để virus thích nghi với nhiều môi trường khác nhau.

Nhóm của GS Cui đã phát hiện tổng cộng 17 biến đổi gen trên các trường hợp nhiễm virus từ ngày 30/12/2019 đến 31/1.

“Tuy nhiên, chúng tôi chưa có kết luận chính xác về việc liệu nCoV có biến đổi nhanh hơn SARS hoặc các virus khác hay không”, Shi Zhengli, một nhà nghiên cứu tại Viện Virus Vũ Hán (Trung Quốc) cho biết.

Ông Shi nói thêm các nhà khoa học vẫn chưa biết tốc độ đột biến của chủng virus corona mới, bởi hầu hết trình tự gen virus có sẵn vẫn chưa được biết đến. Tất cả điều họ biết đều là mảnh vụn chắp vá về nCoV.

Trường hợp này cho thấy "sự tiến hóa của virus rất có thể đã xảy ra trong quá trình lây nhiễm từ người sang người", nhóm nghiên cứu nêu nhận định rút ra trong báo cáo khoa học.

"Việc theo dõi sát sự biến đổi gen, sự tiến hóa cũng như khả năng thích ứng của virus là rất cần thiết", báo cáo nhấn mạnh.

Minh Khôi (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/phat-hien-virus-corona-tien-hoa-khi-lay-tu-nguoi-sang-nguoi-tai-o-dich-o-trung-quoc-a310252.html