"Sát thủ" nhà mới gây bệnh ung thư máu cho con cái bạn


Thứ 2, 13/11/2017 | 00:59


Cùng sự kiện

Số lượng trẻ mắc ung thư máu đang ngày càng trở nên phổ biến hơn. Một trong nguyên nhân gây ra tình trạng đó chính là tình trạng ô nhiễm không khí ngay trong ngôi nhà mới

Số lượng trẻ mắc ung thư máu đang ngày càng trở nên phổ biến hơn. Một trong nguyên nhân gây ra tình trạng đó chính là tình trạng ô nhiễm không khí ngay trong ngôi nhà mới.

Gần đây, tỷ lệ mắc ung thư ở trẻ em khá cao, trong đó ung thư máu chiếm 30% trong các thể ung thư.

Ung thư máu bệnh bạch cầu là một trong những bệnh về khối u ác tính phổ biến nhất ở trẻ em. Đồng thời là một trong những nguyên nhân chính gây ra cái chết cho trẻ em trên 5 tuổi.

Sát thủ giấu mặt sau vẻ ngoài trang trí hào nhoáng

Vậy đâu là nguyên nhân gây ra sự gia tăng đột biến về số trẻ em mắc căn bệnh quái ác này? Câu trả lời là ngay chính từ bầu không khí bị ô nhiễm bởi những chất như benzen, formaldehyde, radon phóng xạ... trong chính căn nhà của bạn.

Nếu đã ô nhiễm thì cả nhà đều phải chịu, nhưng trẻ em chính là nhóm đối tượng dễ bị tổn thương nhất vì chúng có khả năng miễn dịch yếu nhất.

Trong một cuộc khảo sát tìm kiếm nguyên nhân gây ra bệnh bạch cầu ở trẻ em mới đây tại Trung Quốc, các nhà nghiên cứu phát hiện ra một điểm chung là có tới hơn 90% trẻ mắc bệnh sống trong ngôi nhà mới vừa sửa chữa hoặc xây dựng trong vòng 6 tháng.

Ngôi nhà mới hiện đại, lộng lẫy, sạch sẽ của bạn có sử dụng nhiều sản phẩm như sơn tường, keo dán, nhựa, đồ nội thất giả da, gỗ ép... mà thành phần chứa chất cơ bản là Benzen và Formadehyde. Hai chất này cũng nằm trong "danh sách đen" về ô nhiễm môi trường trong nhà được công bố trong tài liệu "Quy tắc kiểm soát ô nhiễm môi trường trong nhà thuộc công trình Kỹ thuật Xây dựng Dân dụng của Trung Quốc".

Được biết từ đầu năm 2010, Viện Nghiên cứu Ung thư Quốc tế thuộc Tổ chức Y tế Thế giới công bố trong bản "Hướng dẫn về tiêu chuẩn chất lượng không khí trong nhà", cũng lần đầu tiên công bố về mức ảnh hưởng và các nhân tố tác động tới sức khoẻ của các chất độc hại trong nhà.

Trong ô nhiễm trang trí, tỉ lệ chất formaldehyde và benzene vượt quá tiêu chuẩn cho phép được cho là hiện trạng khá phổ biến. Trong khi đó, benzene đã được chứng minh rõ ràng là một trong những thủ phạm gây ra bệnh bạch cầu.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng các chất gây ô nhiễm có nguồn gốc từ benzen có mối quan hệ nhân quả trực tiếp đối với những trẻ em bị nhiều bệnh bạch cầu. Nhưng chất formaldehyde thì vẫn không chắc chắn, cần tiếp tục nghiên cứu thêm.

Tuy nhiên, chất formaldehyde từ lâu đã được Tổ chức Y tế Thế giới xác định là chất gây ung thư và gây quái thai, đồng thời được cảnh báo là nguồn gây dị ứng, tạo ra những đột biến mạnh về sức khỏe.

Nồng độ formaldehyde quá cao sẽ gây ngộ độc cấp, sẽ đe dọa tính mạng, được cảnh báo là rất có hại cho cơ thể người.

Cách ngăn ngừa hữu hiệu

Cách giải quyết tận gốc là khi sửa chữa, xây mới hay trang trí nhà cửa cần phải lựa chọn nguyên vật liệu thận trọng. Chúng ta không nên tham đồ giá rẻ, nên lựa chọn vật liệu thân thiện với môi trường, không chứa các chất gây hại cho sức khỏe - những sản phẩm này thường có nguồn gốc từ Châu Âu và giá cả khá cao. Thông thường để đảm bảo an toàn, hãy để nhà mới xây ổn định trong 6 tháng rồi mới cho trẻ em dọn về sinh sống.

Trong nhà bạn, cần mở cửa cho thoáng khí và trồng những loại cây xanh có tác dụng lọc không khí như vạn niên thanh, lan ý, lưỡi hổ, lô hội... Nếu có sân vườn nên trồng tre trúc sát tường để ngăn không khí ô nhiễm vào nhà cùng như mang lại nguồn khí lành cho gia đình.

Vào mùa đông lạnh tại Miền Bắc hay tại những khi đô thị đông đúc nhiều xe cộ, việc mở cửa cho thoáng là điều lợi bất cập hại Nếu có điều kiện, bạn lắp đặt hệ thống lọc không khí thông minh cho ngôi nhà của mình. Hệ thống lọc không khí sẽ giúp lọc sạch tới 90% chất ô nhiễm từ không khí từ bên ngoài vào trong nhà bạn đồng thời cho phép các chất ô nhiễm trong nhà cũng như hơi nước và các chất hạt từ nấu ăn... thoát ra ngoài.

Minh Minh

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/sat-thu-nha-moi-gay-benh-ung-thu-mau-cho-con-cai-ban-a208707.html