Sau khi "phê" thuốc lào, nam thanh niên 18 tuổi co giật, mất ý thức


Thứ 4, 27/01/2021 | 07:39


Cùng sự kiện

Sau khi hút khoảng vài phút, nam bệnh nhân xuất hiện các cơn co giật toàn thân, tăng tiết đờm dãi, mất ý thức, ngã xây xát da nhiều nơi.

Sau khi hút khoảng vài phút, nam bệnh nhân xuất hiện các cơn co giật toàn thân, tăng tiết đờm dãi, mất ý thức, ngã xây xát da nhiều nơi.

Nam bệnh nhân T.M.C. (18 tuổi, địa chỉ tại thị xã Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh) nhập khoa Tâm thần kinh - CXK, bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí (Quảng Ninh) trong tình trạng co giật.

Trước đó, người này hút thuốc lào và sau vài phút, C. đột ngột xuất hiện nhiều cơn co giật toàn thân, tăng tiết đờm dãi, mất ý thức, ngã đập vùng đầu mặt xuống nền cứng và xây xát da nhiều nơi.

Theo gia đình, bệnh nhân C. không có bệnh lý nền. Tuy nhiên, nam thanh niên 18 tuổi có thói quen hút thuốc lào khoảng 6 tháng.

Sau quá trình điều trị, bệnh nhân ổn định, không xuất hiện cơn co giật và được ra viện.

Bỏ thuốc lá chuyển sang hút thuốc lào thì tác hại đến cơ thể vẫn không thay đổi. (Hình minh họa)

Các bác sĩ khuyến cáo thuốc lào là loài thực vật có hàm lượng nicotin rất cao. Nhiều người trồng cây thuốc lào, sau đó, thu lấy lá, thái nhỏ, phơi khô và dùng điếu tre hoặc gỗ để hút. Thuốc lào có tác hại tương tự như thuốc lá.

Thuốc lào có hàm lượng nicotin khoảng 9%, cao hơn nhiều so với thuốc lá thông thường (khoảng 1 - 3%).

Khi hút thuốc, người hút vô tình hít vào cơ thể hơn 4 triệu hợp chất độc hại, trong đó, hơn 40 hợp chất gây ung thư. Những người hút thuốc có nguy cơ cao mắc các bệnh ung thư vòm, phổi, thực quản, đại tràng, phổi tắc nghẽn mạn tính, cơn đau thắt ngực, nhồi máu cơ tim, tai biến mạch não, gây những cơn co giật và nguy cơ ảnh hưởng đến tính mạng...

Vì vậy, các bác sĩ khuyến cáo mỗi người hãy vì sức khỏe của bản thân mà bỏ thuốc ngay từ bây giờ. Nếu bạn bỏ thuốc trước tuổi 50 trong một năm, nguy cơ tử vong do bệnh tim mạch và ung thư phổi sẽ giảm 50%.

Trường hợp xảy ra hiện tượng co giật, sùi bọt mép, nên nhanh chóng đưa họ đến cơ sở y tế gần nhất để cấp cứu và điều trị kịp thời.

Việt Hương (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/sau-khi-phe-thuoc-lao-nam-thanh-nien-18-tuoi-co-giat-mat-y-thuc-a354057.html