Sự thật tin đồn ăn nhau thai của chính mình có thể chữa bệnh


Thứ 6, 05/06/2015 | 11:06


(ĐSPL) - Lâu nay người ta rỉ tai nhau rằng ăn nhau thai sau khi sinh con có thể chữa bệnh trầm cảm và tăng cường sức khỏe.

(ĐSPL) - Lâu nay người ta rỉ tai nhau rằng ăn nhau thai sau khi sinh con có thể chữa bệnh trầm cảm và tăng cường sức khỏe.

Trào lưu ăn nhau thai

Lâu nay, nhiều người truyền tai nhau rằn nhau thai là một món ăn tốt cho bà mẹ sau khi sinh. Người ta tin rằng, nhau thai có thể giúp tăng cường năng lượng và cải thiện tâm trạng của họ.

 Việc sử dụng nhau thai đã xuất hiện từ thế kỷ 15 ở Trung Quốc. Ban đầu nó được trộn với sữa mẹ để làm thuốc giải độc khi bị kiệt sức. Trong những năm gần đây, món ăn này lại được “hồi sinh” trở lại, nhất là tại Mỹ, Canada và một số nước châu Âu.

Nhiều bà mẹ hiện nay cho rằng nhau thai có nhiều lợi ích cho sức khỏe như: phòng trầm cảm sau sinh, giảm đau và chảy máu sau khi sinh, tăng tiết sữa mẹ và cải thiện sựa gắn kết giữa mẹ và bé.

Tuy nhiên nghiên cứu mới đây nhất tại Đại học Northwestern đã khẳng định nhau thai không có lợi ích nào như người ta vẫn đồn đại.

Chuyên gia cảnh báo

Theo đó, hoàn toàn chưa có lợi ích nào của nhau thai được chứng minh và cũng không có nghiên cứu nào nói  đến những rủi ro tiềm năng của nó. Theo các nhà nghiên cứu, việc ăn nhau thai trở nên nổi tiếng trong vài năm qua có thể là do phụ nữ bị ảnh hưởng bởi các báo cáo của phương tiện truyền thông, các blog hay nhiều trang web khác.

Dựa vào 10 nghiên cứu được công bố liên quan đến việc ăn uống nhau thai, các nhà nghiên cứu chưa tìm thấy bất kỳ dữ liệu nào tuyên bố rằng việc ăn sống, nấu chín hoặc uống thuốc nhau thai thì có lợi cho sức khỏe.

Một số người cho rằng ăn nhau thai sẽ giúp bổ sung chất sắt trong cơ thể.Tuy nhiên nhóm nghiên cứu này cho biết điều này chỉ dựa trên các báo cáo chủ quan, không phải là nghiên cứu khoa học.

Nhau thai thực chất có tác dụng như bộ lọc để hấp thụ và bảo vệ thai nhi trước những chất độc và chất gây ô nhiễm. Chính vì vậy, các nhà khoa học cho biết, vi khuẩn hoặc vi rút vẫn còn trong các mô nhau thai sau khi sinh.

Nhà tâm lý học lâm sàng Cynthia Coyle, người đứng đầu cuộc nghiện cứu này tại Đại học Northwestern, cho biết: Chúng ta thường nghĩ rằng những người phụ nữ lựa chọn nhau thai sẽ là những người rất cẩn thận đối với những thứ họ sẽ đưa vào cơ thể trong thời gian mang thai và cho con bú. Tuy nhiên trái với suy nghĩ này, họ sẵn sàng ăn một cái gì đó mà không hề có bằng chứng nào chứng tỏ lợi ích của nó, quan trọng hơn là chúng ẩn chứa rủ ro tiềm tàng đối với bản thân và đứa trẻ của họ.

Louise Silverton đến từ trường Royal College of Midwives cho biết cô ấy không đủ dẫn chứng để có thể tư vấn cho phụ nữ về việc ăn nhau thai của họ. Cô cũng nhấn mạnh thêm: Nếu những ai đang có ý định làm điều này, họ cần trao đổi với nữ hộ sinh của mình trước khi sinh để có thể đảm bảo rằng họ có thể ăn nhau thai của chính mình.

Tiến sĩ Daghni Rajasingam, phát ngôn viên của Royal College về sản phụ khoa, cho biết trong nhau thai có nhiều nguy cơ tiềm ẩn nếu ăn phải. Do vậy ông khuyên mọi người không nên ăn nhau thai.

Hồng Nam (Theo CNN/BBC) 

Có thể chẩn đoán bệnh tình dục qua ứng dụng điện thoại thông minh

[mecloud]Avj50iatkP[/mecloud]

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/su-that-tin-don-an-nhau-thai-cua-chinh-minh-co-the-chua-benh-a97297.html