Sự thật về thuốc cao “thần kì” có giá 100 ngàn đồng ở TP.HCM


Thứ 4, 06/05/2015 | 00:44


(ĐSPL) - “Cao hổ thần kì chuyên trị đau lưng, nhức mỏi, thận yếu, thận suy… tốt cho người già, trẻ nhỏ có giá 100 nghìn đồng/lạng.

(ĐSPL) -  “Cao hổ thần kì chuyên trị đau lưng, nhức mỏi, thận yếu, thận suy… tốt cho người già, trẻ nhỏ có giá 100 nghìn đồng/lạng. Thuốc bôi thần kì chuyên trị phỏng bô, lở loét, lang ben, hắc lào… có giá 10 nghìn đồng/hộp, mua nhiều khuyến mãi, bệnh gì cũng hết mua đi bà con”.

Đó là lời rao của một người đàn ông tên Thanh chuyên bán thuốc theo kiểu “Sơn Đông mãi võ” ngay trước khu công  nghiệp PouYuen (quận Bình Tân) đã nhiều tháng nay. Lời rao là thế nhưng công dụng thực sự của các loại thuốc trên thì sao? Phóng viên chúng tôi đã theo chân nhóm người này để điều tra.

Cao hổ “thần kì” có giá 100 nghìn đồng?

Thời gian gần đây trên địa bàn huyện Bình Chánh, quận Bình Tân (TP.HCM) liên tục xuất hiện nhóm người từ 5 – 7 người chuyên tụ tập ở các bãi đất trống phía trước các khu công nghiệp để làm trò, diễn xiếc, sau đó rao bán những loại thuốc lạ, mà theo lời các đối tượng này thì đó là thần dược có tác dụng “thần kì” trị được rất nhiều bệnh. Với những lời rao “có cánh” của các đối tượng trên, rất nhiều người dân, công nhân không ngần ngại bỏ tiền túi ra để mua “thần dược” về trị bệnh.

Một miếng cao hổ. Ảnh minh họa.

Khoảng 16h30 ngày 12/4, phóng viên chúng tôi có mặt tại một bãi đất trống phía trước KCN PouYuen (quận Bình Tân). Tại đây có xuất hiện một nhóm khoảng từ 5 – 7 người liên tục chèo kéo người dân vào xem ảo thuật miễn phí. Do vào thời điểm này các công nhân ở KCN PouYuen tan ca nên chẳng mấy chốc bãi đất trống đã chật kín người. Thấy người đã tụ tập đông đúc, một người đàn ông tự giới thiệu tên Thanh (khoảng 40 tuổi) trong nhóm người trên vội bắt loa nói lớn: “Thưa các anh chị em, biết các chị em vừa lao động mệt mỏi xong, tôi xin mạo phép biểu diễn cho các anh chị em một vài tuyệt kĩ nhỏ góp vui. Hôm nay Thanh sẽ biểu diễn tuyệt kĩ “câu rắn trên cạn” cho anh chị em mở mang tầm mắt”.

Nói xong, Thanh lấy trong giỏ mình ra hai cái ống nhỏ rồi xé hai miếng giấy bỏ vào. Sau một hồi nói luyên thuyên Thanh làm bộ rón rén trút hai cái hộp vào một chiếc thùng lớn, Thanh nói là mình vừa biến miếng giấy trên thành một con rắn khổng lồ. Thấy mọi người có vẻ ngơ ngác, Thanh kéo chiếc nắp chiếc thùng ra thì trong đó có một con rắn lớn. Rõ ràng mọi người biết chắc chắn đó là con rắn đã được Thanh đặt trước vào đó nhưng chưa kịp phản ứng gì thì Thanh đã lên tiếng: “Thưa các anh, chị, em có mặt ở đây, vừa rồi chỉ là một chiêu ảo thuật nhỏ giúp anh, chị, em thư giãn thôi. Nhưng cái này là Thanh nói thật, trong thùng trên là một con nưa (động vật bò sát họ rắn – PV), từ con nưa này có thể bào chế được một loại thuốc thần kì trị được rất nhiều bệnh ngoài da như hắc lào, lang ben, phỏng bô, lở loét… Ở đây Thanh đã bào chế sẵn được một vài hộp cao nhỏ để bà con dùng thử, vừa bán vừa cho giá 10 nghìn đồng/hộp”.

Sau lời rao của Thanh, một nhóm người trong đó có cả phụ nữ vội vàng cầm một hộp thuốc nhỏ ra chào mời những người có mặt. Theo quan sát của chúng tôi, hộp thuốc mà người đàn ông tên Thanh rao bán có màu hơi xanh, được chế như dạng kem bôi, bên ngoài không có bất cứ nhãn mác hay nguồn gốc xuất xứ gì. Khi mua sản phẩm này nhiều người hỏi thế cái này sản xuất ở đâu? Bôi vào có bị dị ứng da hay không? Thì một người phụ nữ bán hàng đưa cho người mua một tờ giấy trong đó có ghi chữ “SÁT TRÙNG PHONG”, địa chỉ sản xuất là ở số 218/25 đường Minh Phụng phường 6, quận 6, TP.HCM” và nói với người mua: “Mấy anh chị yên tâm, đây là thuốc do một danh y bào chế nổi tiếng xưa nay, nếu dùng không biết hay bị gì cứ đến địa chỉ trên chúng tôi sẽ bồi hoàn gấp 10 lần”. Sau khi nhận được tờ giấy trên nhiều người có vẻ yên tâm hơn, sau đó loại thuốc trên nhanh chóng được bán sạch.

Thấy “thuốc” có vẻ bán chạy hơn dự định, Thanh tiếp tục bắt loa rao lớn: “Thưa các anh chị ở đây ai có cha mẹ già ở quê thường xuyên bị đau lưng nhức mỏi do tuổi già, ở đây có ai bị thận suy, thận yếu hay đi tiểu đêm, ở đây ai bị tê bì chân tay… Ở đây Thanh tôi có một loại cao thần kì có thể trị được tất cả các loại bệnh trên mà giá bán thì chỉ có 100 nghìn đồng/lạng”.

Khi Thanh vừa nói xong thì nhóm người trên lại tiếp tục ra “chào hàng” một loại thuốc khác mà theo lời giới thiệu của Thanh thì gần như trị được bách bệnh. Loại thuốc trên là một gói dẹp, bóp vào hơi cứng, bên ngoài thuốc có ghi “Sâm Qui Cốt Thống Cao”, mặt trước dày đặc chữ Trung Quốc, mặt sau có ghi cách sử dụng là: ngâm chung với rượu trắng mỗi ngày uống 2 lần, mỗi lần một ly nhỏ.

Giống như lần trước, khi bán loại thuốc này nhóm người trên tiếp tục đưa cho người mua một tờ rơi, trong tờ rơi có ghi: “Lương y Nguyễn Thanh Hùng, có địa chỉ tại số 3A Lê Hồng Phong, phường 1, quận 10”. Cầm tờ giấy trên tay một người trong nhóm bán thuốc căn dặn: “Anh cứ yên tâm mua cao hổ thần kì của chúng tôi về sử dụng, ngâm rượu rồi từ từ uống không hết bệnh cứ đến địa chỉ ghi trong tờ rơi. Chúng tôi có cả một lương y danh tiếng ở địa chỉ đó bệnh gì cũng trị được, nếu đã là người mua thuốc cao của chúng tôi rồi mà trị không hết chúng tôi sẽ chữa miễn phí cho”.

Không chỉ vậy, để lôi kéo người mua Thanh còn có một hình thức khuyến mãi là ai mua nhiều hoặc cổ vũ vỗ tay nhiều thì sẽ được tặng một lạng cao hổ thần kì trị bách bệnh: Cứ thế đến khoảng 18h số lượng người mua nhiều vô kể, không chỉ vậy khi gần ra về Thanh còn mời một số người mà Thanh gọi là khách VIP ở lại để xem một hũ cao do chính Thanh bào chế và công dụng của loại cao thì vỏn vẹn chỉ tóm gọn trong hai cụm từ “thần kì”, “bách bệnh”. Tuy nhiên với hũ cao nói trên Thanh ra giá đến gần 5 triệu đồng chắc có lẽ do không phù hợp với điều kiện túi tiền của lao động nghèo nên chẳng ai mua.

Tung địa chỉ “ma” để lừa gạt

Theo tìm hiểu của chúng tôi, nhóm bán cao hổ thần kì của Thanh hoạt động trên địa bàn quận Bình Tân, huyện Bình Chánh đã nhiều tháng nay. Điều để Thanh thu hút mọi người là tài ăn nói và một số trò ảo thuật. Không chỉ vậy đối với những sản phẩm bán ra, Thanh đều cho người mua một địa chỉ của nơi sản xuất và hứa hẹn khi trị bệnh không hết tìm đến địa chỉ trên sẽ được bồi hoàn tiền, điều này tạm gọi là cam đoan nên nhiều người tỏ ra khá yên tâm. Nhưng thực sự những địa chỉ trong tờ rơi mà Thanh cung cấp cho khách hàng của mình là thế nào? Phóng viên của chúng tôi đã đến các địa chỉ trên để tìm hiểu.

Ngày 14/4, chúng tôi tìm đến một địa chỉ mà Thanh ghi trong tờ rơi để phát cho mọi người, trong tờ rơi có ghi rõ địa chỉ số 3A Lê Hồng Phong, phường 1, quận 10 là nơi lương y Nguyễn Thanh Hùng hoạt động khám chữa bệnh, và nếu những người mua cao hổ “thần kì” của Thanh uống không hết thì có thể tìm đến đây để được chữa bệnh miễn phí. Tuy nhiên khi chúng tôi đến khu vực này hỏi thăm về địa chỉ số 3A Lê Hồng Phong thì người dân ở đây hết sức bất ngờ. Một người dân sống tại phường 1, quận 10 cho hay: “Địa chỉ 3A là số cũ của nhà 326A, tuy nhiên từ trước đến nay ở đây làm gì có hiệu thuốc đông y hay lương y nào ở đâu. Ở đó kinh doanh khách sạn hơn chục năm nay rồi”.

Tìm đến khách sạn số 326A Lê Hồng Phong, tại đây chúng tôi gặp ông Ninh là người quản lí khách sạn, trò chuyện với chúng tôi ông Ninh cho biết đúng là địa chỉ khách sạn của mình trước kia là số 3A Lê Hồng Phong, phường 1, quận 10.

Khi chúng tôi trình bày về việc mới mua một số loại thuốc do một người đàn ông tên Thanh bán có ghi địa chỉ ở số 3A Lê Hồng Phong và dặn khi dùng không hết bệnh thì đến đây để được chữa bệnh miễn phí, thì ông Ninh tỏ ra hết sức tức giận, ông Ninh cho biết: “Một vài năm nay thỉnh thoảng lại có người mang thuốc đến đây để tìm gặp lương y vì trót mua nhưng trị bệnh không hết, đến để khiếu nại. Ngày nào cũng tiếp khách như vậy làm sao khách sạn tôi làm ăn, thật sự ở đây chưa từng có một lương y nào hoạt động khám chữa bệnh cả. Những kẻ ghi địa chỉ khách sạn ông vào tờ rơi là cố tình chơi khăm ông”.

Cũng theo lời kể của ông Ninh, cách đây khoảng hơn 7 năm thì tại khách sạn của ông có khoảng hơn 10 người đến ở trọ theo tháng. 10 người này đều là những người hoạt động bán thuốc theo kiểu “Sơn Đông mãi võ”, ở trọ tại khách sạn của ông một thời gian thì liên tục có người đến quấy rối chửi bới, đòi gặp cho được nhóm người trên để cho một trận đòn vì bán thuốc lừa đảo.

“Lúc đó có người còn bê nguyên cả một thùng cao to, người thì bê nguyên bình rượu rắn đến để tìm nhóm người ở trọ tại khách sạn tôi bắt trả lại tiền vì bán thuốc lừa đảo. Tôi không cho vào thì họ đòi đập phá, biết nhóm người trên làm ăn không chân chính nên tôi đã không cho họ trọ tại khách sạn tôi nữa để đảm bảo không rước họa vào thân”, ông Ninh bày tỏ.

Được biết, tuy đã không trọ tại khách sạn của ông Ninh hơn 7 năm nay nhưng một số người hoạt động bán thuốc theo kiểu “Sơn Đông mãi võ” trong đó có Thanh (bán thuốc trước KCN PouYuen) vẫn in tờ rơi và ghi địa chỉ khách sạn số 3A Lê Hồng Phong vào như là cách lập địa chỉ “ma” khiến người mua phải thuốc “rởm” đến đây khiếu nại cũng phải ngậm ngùi ra về khi thấy tấm biển khách sạn trương ngay trước nhà chứ không phải tiệm thuốc của “Lương y Hùng”.

Lần theo một địa chỉ khác ở số 218/25 Minh Phụng phường 6, quận 6, đến đây chúng tôi càng bất ngờ hơn bởi đây là một nhà dân từ trước đến nay hoàn toàn không liên quan gì đến hoạt động sản xuất thuốc đông y. Tuy nhiên theo tờ rơi của Thanh thì đây là nơi sản xuất “Sát Trùng Phong”, ngoài ra trong tờ rơi còn có ghi “sử dụng không hết bệnh sẽ trả tiền lại”.

Trò chuyện với chúng tôi, chủ ngôi nhà số 218/25 Minh Phụng cho biết: “Không biết tôi có thù oán gì với nhóm người kia mà họ lại ghi địa chỉ nhà của tôi vào. Mấy năm qua liên tục có người cầm một hộp thuốc dẹp dẹp, bên trong màu vàng đến gõ cửa nhà chúng tôi. Họ nói theo địa chỉ thì nhà chúng tôi là nơi sản xuất đến để yêu cầu bồi thường, không phải họ đến đây để yêu cầu bồi thường giá trị của hộp thuốc chỉ 10 nghìn đồng mà theo nhiều người khi bị phỏng bô xe máy, thoa thuốc bôi “kì diệu” vào sẽ lở loét ra thêm nên họ bắt tôi bồi thường thiệt hại sức khỏe. Tôi phải mất rất nhiều thời gian giải thích với họ thì họ mới ra về. Tình trạng trên kéo dài khiến sinh hoạt nhà tôi nhiều khi bị đảo lộn”.

Khi đến địa chỉ thứ hai theo tờ rơi thì chúng tôi hầu như đã sáng tỏ phương pháp bán thuốc “thần kì” lừa gạt của nhóm người nói trên. Theo đó khi bán thuốc họ sẽ cung cấp cho người mua một địa chỉ trong địa bàn TP.HCM và nói đó là nơi sản xuất của thuốc khi sử dụng có vấn đề gì thì đến đó khiếu nại. Tuy nhiên thực chất đó chỉ là một địa chỉ ma, khi tìm đến đó các khách hàng của nhóm người trên sẽ chỉ rước thêm bực mình rồi ra về.

Cẩn thận rước họa vào thân

Sau hàng tháng điều tra, theo dõi hoạt động của nhóm người bán “thần dược” nói trên, chúng tôi phát hiện đã có hàng trăm khách hàng là nạn nhân mua phải “thần dược” rởm của chúng. Tuy biết bị lừa nhưng rất ít người chịu tố cáo hoạt động của nhóm người trên với cơ quan chức năng, hay đưa thông tin về tác dụng thật của các loại thuốc trên cho nhiêu người được biết. Điều này khiến nhóm người trên càng lộng hành hơn.

Chị N.T.T.H (24 tuổi, làm công nhân tại quận Bình Tân) chia sẻ: “Bố mẹ tôi thường xuyên bị đau lưng, nhức tay chân đã đi chữa trị nhiều nơi nhưng bệnh tình không giảm là mấy. Một lần tan ca thấy nhóm người trên rao bán thuốc cao hổ, cao trăn trị được các bệnh đó nên tôi mua gửi về quê cho bố mẹ dùng. Khi bố tôi lấy cao đó ngâm rượu uống một vài hôm thì tay chân có dấu hiệu bị sưng phù nên phải nhập viện điều trị, các bác sĩ bảo bố mẹ tôi nên vứt hũ rượu ngâm cao đó đi và không dùng nữa. Biết là mình đã bị nhóm người trên lừa cũng ấm ức lắm nhưng không dám tố cáo vì sợ bị trả thù, hơn nữa số tiền bị lừa cũng không lớn lắm”.

Cũng giống như chị H., anh Nguyễn Kiến (29 tuổi, quê Bình Thuận) cũng là một nạn nhân của nhóm người giở chiêu trò “Sơn Đông mãi võ”, một lần đi làm về nghe nhóm người bán thuốc rao có thuốc trị hết lang ben chỉ với giá 10 nghìn đồng. Thấy giá rẻ nên anh Kiến mua về dùng thử mong trị hết lang ben trên cơ thể mình không ngờ bệnh không hết lại còn rước họa vào thân. “Bôi thuốc lần đầu nó hơi rát rát tưởng là thuốc hiệu quả, ai ngờ bôi 3 ngày da tôi lở tróc ra nhiều chỗ, hoảng quá tôi phải bỏ làm đi bệnh viện da liễu điều trị. Nghĩ vài chục ngàn không đáng vô đâu nhưng bọn chúng lừa đảo bất chấp nguy hiểm sức khỏe tính mạng người bệnh thì quả là bất nhân”, anh Nguyễn Kiến búc xúc chia sẻ.

Để có thêm thông tin về các loại thuốc “thần kì” Sâm Qui Cốt Thống Cao, chúng tôi đã liên hệ với một số cơ sở đông y tại TP.HCM để tìm ra lai lịch thật sự của loại thuốc này. Nhiều cơ sở đông y thông tin với chúng tôi rằng, nguồn gốc sản xuất của loại thuốc này tại nhà thuốc Tân Học Sĩ (tỉnh Trà Vinh). Trả lời chúng tôi qua điện thoại, đại diện nhà thuốc Tân Học Sĩ xác nhận: “Đúng là Sâm Qui Cốt Thống Cao do nhà thuốc chúng tôi sản xuất, nhưng nó chỉ hỗ trợ điều trị phong thấp, nhức mỏi thôi chứ làm gì có chuyện trị bách bệnh chữa được cả gan, thận. Ở đây chúng tôi chỉ bán với giá không quá 10 nghìn đồng/gói chứ không phải 100 nghìn. Đã có nhiều người gọi vào nhà thuốc chúng tôi phản ánh nhưng chúng tôi cũng chỉ thông tin vậy. Hơn nữa chúng tôi không thể chắc chắn loại thuốc được nhóm người “Sơn Đông mãi võ” bán ở TP.HCM có phải do nhà thuốc chúng tôi sản xuất không, bởi trên bì thuốc chúng tôi có ghi rõ “chỉ lưu hành trong tỉnh”, rất có thể loại thuốc trên được làm giả. Để tránh cho sức khỏe người dân nên cẩn thận khi dùng”.

Chúng tôi mang một số mẫu thuốc mua được của người tên Thanh bán ở trước KCN PouYuen (quận Bình Tân) đến gặp Lương y Nguyễn Xuân Thiếc (hội viên Đông y Việt Nam). Trò chuyện với chúng tôi lương y Thiếc cho hay: “Hiện nay trên địa bàn TP.HCM và một số tỉnh lân cận có một nhóm người dân vẫn quen gọi là “Sơn Đông mãi võ” hoạt động khá nhiều. Thuốc những người này bán thường không có tác dụng chữa bệnh thật, nguồn gốc không rõ ràng, khi sử dụng rất dễ xảy ra rủi ro, nguy hiểm cho người sử dụng. Như loại thuốc bôi da, hay cao “thần kì” gì mà các anh em đem đến đây thực ra chẳng có một nhãn mác xác nhận nào, khi sử dụng có sự cố gì ai là người chịu đây, tốt nhất là nên tránh xa thuốc bán ngoài đường”.

Bài đã đăng trên chuyên trang Pháp luật & Cuộc sống của báo Đời sống & Pháp luật

VINH SƠN

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/su-that-ve-thuoc-cao-than-ki-co-gia-100-ngan-dong-o-tphcm-a93255.html