Tác dụng bất ngờ của mật ong


Thứ 7, 29/08/2020 | 01:16


Các nhà nghiên cứu nhận định rằng, lý do khiến mật ong điều trị tốt nhất đối với các bệnh nhiễm trùng đường hô hấp trên là vì nó có chứa hydrogen peroxide.

Các nhà nghiên cứu nhận định rằng, lý do khiến mật ong điều trị tốt nhất đối với các bệnh nhiễm trùng đường hô hấp trên là vì nó có chứa hydrogen peroxide, được biết đến như là một chất diệt khuẩn.

Mật ong đã được sử dụng hàng ngàn năm qua để chữa bệnh cảm lạnh nói chung và ho nói riêng. Nhưng một nhóm các nhà nghiên cứu tại đại học Oxford vừa phát hiện ra rằng, mật ong là phương thuốc điều trị các bệnh nhiễm trùng đường hô hấp trên tốt hơn cả các phương thuốc truyền thống.

Theo các nhà nghiên cứu, lý do khiến mật ong điều trị tốt nhất đối với các bệnh nhiễm trùng đường hô hấp trên là vì nó có chứa hydrogen peroxide. Ảnh minh họa

Nhóm nghiên cứu đã xem xét các dữ liệu từ 14 cuộc thử nghiệm lâm sàng có liên quan tới 1761 bệnh nhân. Thông qua việc phân tích các dữ liệu từ các thử nghiệm khác nhau, các nhà khoa học đã phát hiện ra rằng, mật ong được chứng minh là liệu pháp tốt nhất trong số tất cả các thí nghiệm.

Ngoài ra, mật ong cũng được chứng minh là có hiệu quả hơn trong điều trị ho và nó có thể dẫn tới giảm được thời gian nhiễm bệnh trung bình hai ngày.

Các nhà nghiên cứu nhận định rằng, lý do khiến mật ong điều trị tốt nhất đối với các bệnh nhiễm trùng đường hô hấp trên là vì nó có chứa hydrogen peroxide, được biết đến như là một chất diệt khuẩn. Mật ong cũng có thể đóng vai trò như một lớp áo mỏng bao phủ miệng và cổ họng và làm dịu sự dị ứng, ngứa.

Được biết, mật ong được ví như một loại thuốc kháng sinh tự nhiên vì khả năng kháng được nhiều loại vi khuẩn, nấm và rất lành tính. Kinh nghiệm quen thuộc trong đời sống cho thấy, khi bị viêm họng, ngậm một ngụm mật ong nguyên chất, rồi để từ từ trôi qua cổ họng.

Việc tiếp xúc trực tiếp là điều kiện thuận lợi để mật ong phát huy tác dụng kháng lại các vi khuẩn và nấm tại chỗ. Mặt khác, các hoạt chất Albumin và Panthotenic trong thành phần mật ong có tác dụng kích thích tái tạo tế bào mới nên làm lành nhanh các tổn thương niêm mạc họng. Nhờ vậy, mật ong có tác dụng tốt đối với chứng viêm họng. Trong điều trị các bệnh viêm phế quản, viêm mũi xoang, viêm phổi…mật ong thường được kết hợp trong phác đồ điều trị, nhằm giảm liều kháng sinh cho bệnh nhân, hạn chế được tác dụng phụ do kháng sinh mang lại, và rút ngắn được thời gian điều trị.

Điều này lý giải vì sao, khi bị các chứng ho mãn tính, ho dai dẳng lâu ngày, ho tái đi tái lại do các bệnh viêm đường hô hấp (viêm họng, viêm phế quản…), mật ong nhất định là phương thuốc ưu tiên hàng đầu không thể bỏ qua.

Vũ Đậu (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tac-dung-bat-ngo-cua-mat-ong-a336840.html