Tế bào ung thư "sợ" nhất loại thực phẩm nào?


Thứ 7, 10/08/2019 | 13:51


Cùng sự kiện

Số bệnh nhân ung thư không ngừng tăng cao khiến mọi người lo sợ, chú ý hơn tới cách ngăn ngừa căn bệnh này và thế là "thực phẩm chống ung thư" ra đời.

Số bệnh nhân ung thư không ngừng tăng cao khiến mọi người lo sợ, chú ý hơn tới cách ngăn ngừa căn bệnh này và thế là "thực phẩm chống ung thư" ra đời.

Năm 2018 thế giới có khoảng 18,1 triệu trường hợp ung thư mới và 9,6 triệu ca tử vong do ung thư (tương đương với 26.300 người chết mỗi ngày), con số này lại không ngừng tăng lên.

Điều này khiến mọi người cảm thấy kinh hoàng và bắt đầu tìm cách phòng chống căn bệnh quái ác này. Có cung tất có cầu, thị trường lập tức xuất hiện nhiều sản phẩm gọi là "thực phẩm chống ung thư".

Ăn gì để chống ung thư là điều nhiều người quan tâm.

Các loại thực phẩm chống ung thư là gì?

Có nhiều loại thực phẩm được quảng cáo, tuyên truyền là có thể ngăn ngừa bệnh ung thư. Chẳng hạn như tỏi, cà chua, đậu bắp, cà rốt, nấm... Thậm chí, còn có doanh nghiệp tuyên bố uống nước khoáng của họ có thể ngăn ngừa ung thư và chống lão hóa.

Mong muốn có một cơ thể khỏe mạnh, nhiều người, nhất là lứa tuổi trung niên và người cao tuổi, đã tin và dùng những thực phẩm chống ung thư này. Họ thêm chúng vào chế độ ăn uống hàng ngày.

Nhiều người tin rằng một số loại thực phẩm có thể ngăn ngừa bệnh ung thư.

Những thực phẩm này có thực sự có tác dụng chống ung thư?

Ví dụ: Tỏi thường được nhắc tới nhiều nhất do có chứa nước, protein, chất béo, carbohydrate và các nguyên tố vi lượng khác nhau, có tác dụng diệt khuẩn và chống viêm.

Hay như đậu bắp, chứa nước, pectin, vitamin và chất dinh dưỡng khác, và có lẽ ở một chừng mực nào đó, có thể tăng cường khả năng miễn dịch.

Tuy nhiên, cả hai loại thực phẩm trên không hề chứa bất kỳ chất nào có thể chống lại bệnh ung thư.

Nói rộng ra, hầu hết các loại thực phẩm chúng ta thường ăn hàng ngày đều chứa nhiều loại chất dinh dưỡng và mỗi loại đều có chức năng riêng tốt cho cơ thể, như tăng cường khả năng miễn dịch chẳng hạn.

Nếu nói như vậy thì tất cả những thực phẩm chúng ta ăn đều có tác dụng chống ung thư? Vậy tại sao nhiều người vẫn mắc bệnh ung thư?

Thực phẩm chống ung thư chỉ là mánh lới kinh doanh.

Rõ ràng, những thực phẩm được cho là chống ung thư, hầu như đều là các quảng cáo thương mại do những người kinh doanh tuyên truyền. Các doanh nghiệp dựa vào đó như một mánh lới để quảng cáo nhằm tăng doanh số.

Tại sao thực phẩm phòng chống ung thư không đáng tin cậy?

Mặc dù công nghệ y tế của chúng ta ngày càng phát triển, ung thư vẫn là ác quỷ đầu tiên trong lĩnh vực y tế và nguyên nhân của nó vẫn chưa được nghiên cứu đầy đủ.

Thứ hai, có nhiều yếu tố liên quan đến ung thư, có thể tạm chia thành các yếu tố ngoại sinh như thói quen sống, môi trường tự nhiên, yếu tố sinh học và các yếu tố nội sinh như gien di truyền, nội tiết và hệ miễn dịch.

Nếu không biết nguyên nhân gây ung thư, làm thế nào có thể chữa khỏi bằng cách chỉ dựa vào một số loại thực phẩm?

Có nhiều nơi quảng cáo thế này: "Thí nghiệm có hiệu quả trên động vật..."

Được biết, các thí nghiệm thực hiện trên động vật thường có điều kiện khắc khe và đối tượng nói chung là chuột.

Hầu hết các thí nghiệm được thực hiện trong một môi trường giống nhau, khối u ác tính được cấy vào chuột và sau đó cho chúng ăn thức ăn chống ung thư... Kết quả là chuột sống sót và suy ra kết luận như vậy, như vậy...

Tuy nhiên, môi trường sống, môi trường trao đổi chất của con người phức tạp hơn chuột rất nhiều. Những ảnh hưởng rất lớn đến con chuột bạch có thể chẳng gây ra phản ứng gì cho cơ thể chúng ta.

Thực phẩm chứa thành phần chống ung thư, có thể chống ung thư?

Sự hiện diện của các thành phần chống ung thư trong thực phẩm không có nghĩa là thực phẩm này có thể chống lại ung thư. Trong thực phẩm mà mọi người thường tiêu thụ có hàng chục hoặc thậm chí hàng trăm thành phần. Ngoài số lượng ít ỏi các thành phần chống ung thư, nó còn chứa các chất dinh dưỡng khác.

Ví dụ, rượu vang đỏ có chứa "resveratrol", thành phần này có tác dụng ức chế khối u ác tính. Nhưng nếu bạn muốn đạt được hiệu quả tương tự như một thí nghiệm trên động vật, thì một người phải uống ít nhất 2.500 ly rượu vang đỏ. Và đừng quên rằng rượu cũng là một trong những chất gây ung thư số một được chỉ định bởi Cơ quan Ung thư Quốc tế.

Tuy có thành phần chống ung thư nhưng rượu cũng chính là "đầu sỏ" gây ung thư.

Giống như một đồng xu có hai mặt, mỗi thực phẩm đều có mặt trái của nó. Đừng ai mong sẽ chống được ung thư chỉ nhờ ăn số lượng lớn loại thực phẩm nào đó.

Cho đến nay, trên thế giới vẫn chưa có thực phẩm chống ung thư đáng tin cậy được công nhận. Chỉ có các thương nhân, vì lợi nhuận, vẫn luôn trưng khẩu hiệu "chống ung thư" với dân chúng để bán hàng.

Vậy đã không có nguồn thực phẩm chống ung thư, chúng ta phải làm thế nào để ngăn ngừa căn bệnh này?

Một chế độ ăn uống cân bằng là thực phẩm chống ung thư tốt nhất

Trung tâm Ung thư Hoa Kỳ khuyến cáo người dân nên ăn nhiều rau, trái cây, ngũ cốc và các loại đậu trong ít nhất 30 phút mỗi ngày. Tránh uống đồ uống có đường và cố gắng không uống rượu. Điều này sẽ giảm nguy cơ ung thư.

Ăn uống cân bằng là loại thực phẩm chống ung thư tốt nhất.

Như vậy, thực phẩm không nên giới hạn ở một hoặc một số, mà nên được cân bằng giữa nhiều loại.

Đối với bệnh nhân ung thư, cần phải đến bệnh viện thường xuyên để điều trị định kì. Hãy kiên định sự tin tưởng vào bác sĩ, đừng bị níu kéo giữa đường bởi hàng loạt bẫy rập từ các biểu ngữ kinh doanh, làm giàu cho người khác, mang lại hối tiếc cho bản thân.

Minh Khôi (Theo Sohu)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/te-bao-ung-thu-so-nhat-loai-thuc-pham-nao-a288125.html