Thấy mặt con gái phình to gấp đôi, bố mẹ hốt hoảng đưa đi khám và phát hiện ra sự thật rùng mình


Thứ 3, 12/01/2021 | 09:05


Cùng sự kiện

Hình ảnh gương mặt bé gái phình to gấp đôi, mọc thêm lông và nổi bóng nước đã được lan truyền rộng rãi trên mạng xã hội.

Hình ảnh gương mặt bé gái phình to gấp đôi, mọc thêm lông và nổi bóng nước đã được lan truyền rộng rãi trên mạng xã hội.

Trang Sixth Tone đưa tin hôm 11/1 (giờ địa phương) cho biết các nhà chức trách Trung Quốc đã yêu cầu một công ty trong nước đình chỉ hoạt động và thu hồi các sản phẩm kem trẻ em của họ sau khi một nhóm người tiêu dùng cáo buộc rằng sản phẩm này có chứa chất làm cho hormone tăng trưởng của trẻ tăng mạnh.

Công ty Trung Quốc bị đình chỉ hoạt động và thu hồi các sản phẩm kem trẻ em. Ảnh: Sixth Tone.

Video và hình ảnh về đôi má phồng lên, trán mọc đầy lông và chân tay mũm mĩm của một bé gái đã lan truyền trên mạng xã hội Trung Quốc vào cuối tuần qua. Bố mẹ và bác sĩ của bé gái nghi ngờ sự phát triển bất thường là do một sản phẩm kem trẻ em vốn được cho là “không chứa hormone” được bán bởi Fujian Ouai Baby Health Care Products, một công ty được thành lập ở miền Đông Trung Quốc vào năm 2017 nhưng không liên quan đến một công ty chăm sóc da và tóc của Mỹ có tên tương tự.

Sau khi bố mẹ bôi kem lên da của con họ trong hơn 2 tháng, một nhà phân tích độc lập cho thấy nó chứa kích thích tố (clobetasol propionat) 30mg trên mỗi kg. Là một loại corticosteroid mạnh, clobetasol propionate được sử dụng để điều trị một loạt các bệnh về da bao gồm bệnh chàm, viêm da và bệnh vẩy nến. Theo quy định của Trung Quốc, các loại hormone này bị cấm sử dụng trong các sản phẩm chăm sóc da và kem sử dụng hàng ngày.

Mặt bé gái phình to gấp đôi sau khi dùng kem có chứa steroid. Ảnh: Sixth Tone.

Kết quả phân tích được Daddy Lab, một công ty có trụ sở tại Hàng Châu, công bố hôm 7/1, chuyên đánh giá các sản phẩm tiêu dùng về chất lượng và độ an toàn. Daddy Lab cho biết họ đã thử nghiệm các mẫu do bố mẹ của bé gái cung cấp, cũng như từ một sản phẩm kem trẻ em Fujian Ouai khác, trong một phòng thí nghiệm đủ tiêu chuẩn.

“Tôi đã thử nghiệm hàng trăm sản phẩm chăm sóc da trong 5 năm qua và chúng tôi sẽ coi lượng hormone dưới 1mg trên mỗi kg là cao”, Wei Wenfeng, người sáng lập Daddy Lab, cho biết trong video của công ty.

Gu Wei, bác sĩ điều trị cho bé gái sơ sinh, nói với tờ báo nhà nước Beijing Youth Daily rằng cô bé có những dấu hiệu rõ ràng của hội chứng Cushing - một tình trạng bệnh lý đặc trưng bởi béo phì, tăng huyết áp và mọc nhiều lông, do tuyến thượng thận hoạt động quá mức hoặc dùng liều lượng lớn của corticosteroid. Cô nói: “Có khả năng là hormone bên ngoài đã ức chế chức năng nội tiết của em bé".

Một sản phẩm kem trẻ em được cho là "không chứa hormone" được bán bởi Fujian Ouai Baby Health Care Products. Ảnh: Weibo.

Trong một cuộc phỏng vấn vào 9/1 với ấn phẩm The Paper của Sixth Tone, Fujian Ouai cho biết tất cả các sản phẩm của họ đều vượt qua kiểm tra chất lượng trước khi bán ra thị trường.

Ủy ban y tế ở Chương Châu, thành phố ở Phúc Kiến nơi Ouai đặt trụ sở, hôm 8/1 cho biết họ đã biết về vụ việc và đã yêu cầu công ty thu hồi các sản phẩm kem dành cho trẻ em của mình. “Công ty đã tạm ngừng sản xuất và phải thông báo cho các nhà phân phối của mình để đưa các sản phẩm được đề cập vào ngoại tuyến”, thông báo cho biết.

Ủy ban y tế cho biết họ cũng đã mua được các mẫu sản phẩm kem trẻ em Fujian Ouai’s và sẽ gửi chúng đến các cơ quan kiểm nghiệm có thẩm quyền để phân tích thêm.

Đây không phải là lần đầu tiên một sản phẩm kem trẻ em phải đối mặt với những cáo buộc về các chất phụ gia hormone mạnh có thể gây ra sự phát triển bất thường ở trẻ sơ sinh. Vào năm 2018, một trẻ sơ sinh 8 tháng tuổi được chẩn đoán mắc bệnh sỏi thận sau khi bố mẹ của em bôi kem cho trẻ có chứa clobetasol propionate.

Vụ việc gần đây liên quan đến Fujian Ouai đã gây ra làn sóng phản đối kịch liệt của công chúng, đặc biệt là sau khi tiết lộ rằng nhiều sản phẩm kem trẻ em thực sự được phê duyệt là “sản phẩm khử trùng”. Mặc dù các quy định chính thức cấm các sản phẩm như vậy chứa kháng sinh và kích thích tố nhưng chúng không yêu cầu thử nghiệm trên người trước khi được phê duyệt và do đó có lộ trình đưa ra thị trường nhanh hơn và ít bị kiểm tra hơn.

Ông Wei từ Daddy Lab nói với Sixth Tone vào 10/1 rằng anh cảm thấy bị xúc phạm khi nhìn thấy kết quả thử nghiệm. Ông nói: “Một số nhà sản xuất vô đạo đức có thể không quan tâm đến những con“ sán ”này, vì rất khó để tìm ra loại thành phần nào đã được thêm vào bằng cách ngửi hoặc quan sát".

Kể từ khi Daddy Lab đăng video của mình, công ty đã nhận được câu trả lời từ hơn 80 bậc phụ huynh chia sẻ kinh nghiệm tương tự, 9 trường hợp liên quan đến ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe. Theo ông Wei, Daddy Lab cũng sẽ giúp sắp xếp việc kiểm tra đủ điều kiện cho những trường hợp này.

Bích Thảo (Theo Sixth Tone)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thay-mat-con-gai-phinh-to-gap-doi-bo-me-hot-hoang-dua-di-kham-va-phat-hien-ra-su-that-rung-minh-a352444.html