Thị trấn Lim tích cực chung tay bảo vệ môi trường


Thứ 3, 03/09/2019 | 04:16


Hiện nay, trung bình mỗi ngày huyện Tiên Du (Bắc Ninh) phát sinh khoảng 80 tấn rác thải sinh hoạt từ các nguồn: rác thải trong dân, rác thải chăn nuôi,...

Hiện nay, trung bình mỗi ngày huyện Tiên Du (Bắc Ninh) phát sinh khoảng 80 tấn rác thải sinh hoạt từ các nguồn: rác thải trong dân, rác thải chăn nuôi, trồng trọt và rác thải từ các cụm công nghiệp. Toàn huyện có 120 tổ vệ sinh môi trường, trực tiếp thu gom, vận chuyển rác thải sinh hoạt phát sinh hàng ngày đến 67 điểm tập kết, trung chuyển rác, tần suất thu gom từ 2-3 lần/tuần. Tại một số địa phương có mật độ dân cư đông, nhiều công nhân thuê trọ như: thị trấn Lim, xã Hoàn Sơn, xã Đại Đồng... sẽ có các tổ, đội tiến hành thu gom theo ngày.

Thực hiện chủ đề năm 2019 “Bắc Ninh hành động vì môi trường sạch”, thị trấn Lim (huyện Tiên Du) đã tập trung cao cho công tác đảm bảo vệ sinh môi trường trên địa bàn. Trong đó, công tác xử lý rác thải, nước thải sinh hoạt được đẩy mạnh nhằm khắc phục tình trạng ứ đọng, không xử lý kịp số lượng rác thải sinh hoạt quá tải như hiện nay. Để cải thiện chất lượng cuộc sống, nâng cao sức khỏe nhân dân, hoạt động giảm thiểu ô nhiễm, bảo vệ môi trường được thị trấn Lim tích cực triển khai, thực hiện.

UBND huyện Tiên Du đã chỉ đạo tăng cường xử lý chất thải rắn sinh hoạt bằng công nghệ lò đốt. Theo đó, trung bình mỗi ngày, Công ty TNHH môi trường Tân Trường Lộc phụ trách thu gom, xử lý khoảng 25 tấn rác thải sinh hoạt của thị trấn Lim và các xã Hoàn Sơn, Đại Đồng, Phú Lâm, Liên Bão, Tri Phương bằng hệ thống lò đốt rác RS01 – Vinabima. Rác thải trước khi được đưa vào xử lý sẽ qua khâu phân loại thành các loại chất thải rắn không thể đốt như: sắt, thép, thủy tinh, gạch, đá… Đối với khói thải, sau khi ra khỏi lò đốt sẽ được lọc bụi, làm nguội, xử lý hóa chất.. để trở thành các khí thải không độc thải ra môi trường.

Thị trấn Lim đã thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động tầng lớp nhân dân, doanh nghiệp tham gia hưởng ứng hoạt động bảo vệ môi trường; hạn chế thấp nhất ảnh hưởng của ô nhiễm môi trường đến cộng đồng dân cư. Qua đó giúp người dân có ý thức hơn trong việc sử dụng thùng, túi đựng rác trong gia đình, bỏ rác đúng giờ, đúng nơi quy định, tham gia dọn vệ sinh công cộng, góp phần bảo vệ môi trường xanh - sạch - đẹp.

Đoàn thanh niên thị trấn Lim chung tay làm sạch đường làng ngõ xóm

Nhận thức được tầm quan trọng của việc bảo vệ môi trường đối với sức khỏe của người dân, ngay từ đầu năm, Hội LHPN thị trấn Lim đã xây dựng chương trình hoạt động cụ thể với các nhiệm vụ trọng tâm. Phong trào thi đua “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” tiếp tục được tập trung thực hiện, gắn liền với cuộc vận động “Phụ nữ Bắc Ninh chung tay BVMT” bằng những mô hình, phần việc cụ thể, thiết thực, phù hợp với đặc điểm, tình hình thực tế của thị trấn. Các cấp hội cơ sở đã tổ chức nhiều buổi tập huấn, tuyên truyền về dùng túi sinh học tự phân hủy trong sinh hoạt hàng ngày, dùng làn nhựa đi chợ, phân loại rác thải sinh hoạt ngay tại nguồn...

Hội nông dân thị trấn Lim đã tổ chức triển khai thực hiện cam kết nói không với thực phẩm bẩn hưởng ứng chủ đề năm 2019 “Bắc Ninh hành động vì môi trường sạch”. Nâng cao ý thức trách nhiệm tuân thủ pháp luật của cán bộ, hội viên, nông dân, của các tổ chức, cá nhân tham gia sản xuất kinh doanh nói không với thực phẩm bẩn, tham gia bảo vệ môi trường, ngăn chặn việc sản xuất nông sản thực phẩm không an toàn,  tạo chuyển biến rõ nét trong nhận thức của nông dân trong việc tham gia đảm bảo vệ sinh môi trường và sản xuất; kinh doanh an toàn vệ sinh thực phẩm bảo vệ sức khỏe, lợi ích cộng đồng. Xây dựng các mô hình tham gia xây dựng nông thôn mới  hành động vì môi trường sạch, cụ thể: mô hình “Cánh đồng không bao bì thuốc Bảo vệ thực vật”, theo đó tại các cánh đồng sẽ xây dựng các hố, thùng rác  để thu gom các vỏ thuốc sâu, các chế phẩm sinh học  nhằm thu gom làm sạch môi trường nông nghiệp.

Cán bộ UBND thị trấn Lim khảo sát điểm đặt hố rác thu gom vỏ thuốc trừ sâu

Theo lãnh đạo thị trấn Lim, việc xử lý rác thải sinh hoạt kịp thời nhằm hạn chế tình trạng ứ đọng rác tập kết tại các tuyến đường và tiêu thoát nước trong mùa mưa là những công việc được tập trung chỉ đạo sát sao trong năm 2019. Tập trung phối hợp với đơn vị môi trường làm tốt công tác thu gom, vận chuyển, xử lý rác thải, vận động nhân dân và các cơ quan đơn vị tổ chức dọn dẹp, vệ sinh công trình, đường phố tạo bộ mặt văn minh cho đô thị. Tạo cảnh quan sạch đẹp không có rác thải tại các khu phố, đường làng, ngõ xóm, phong trào làm sạch ruộng đồng, khơi thông cống rãnh.... Hàng ngày thu gom lượng rác thải sinh hoạt theo từng xóm, từng đội, không để tình trạng ùn đọng rác thải tại các điểm.

Việc đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân về công tác vệ sinh môi trường là rất quan trọng. Để bài toán môi trường đem lại hiệu quả thực sự bền vững cần có sự đồng thuận và ý thức trách nhiệm cao của mỗi người dân trong việc chung tay bảo vệ môi trường. Qua đó không chỉ góp phần thực hiện tốt chủ đề “Bắc Ninh hành động vì môi trường sạch” mà còn phục vụ thiết thực hơn nữa lợi ích dân sinh, nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân, tạo thuận lợi trong các hoạt động kinh tế xã hội và xây dựng thị trấn Lim, trung tâm kinh tế, văn hóa, xã hội của huyện Tiên Du ngày càng xanh, sạch, văn minh./.

Hoài Thu

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thi-tran-lim-tich-cuc-chung-tay-bao-ve-moi-truong-a291339.html