+Aa-
    Zalo

    Thú nhún mặt cười, hạt nở... đang gây "bão" có thể chứa chất ung thư, gây vô sinh

    ĐS&PL Không nhãn mác, không nguồn gốc xuất xứ, nhiều đồ chơi như: Thú nhún mặt cười, vịt cao su, hạt nở,... được bày bán trên đường ẩn chứa chất độc hại, có thể gây ung thư.

    Không nhãn mác, không nguồn gốc xuất xứ, nhiều đồ chơi như: Thú nhún mặt cười, vịt cao su, hạt nở,... được bày bán tràn lan trên đường ẩn chứa chất độc hại, có thể gây ung thư và vô sinh.

    Đồ chơi gây "sốt" tiềm ẩn nhiều nguy hiểm

    Trên thị trường hiện nay, những sản phẩm đồ chơi, thú nhún mặt cười đang gây sốt được bày bán trên lề đường, với giá cả vô cùng rẻ, chỉ dao động từ 18.000 - 35.000 đồng/sản phẩm, tùy kích cỡ, chủng loại… được cả người lớn và trẻ nhỏ yêu thích.

    Dạo quanh các địa điểm bán nhiều các sản phẩm này, có thể thấy sự đa dạng về mẫu mã cũng như giá cả. “Hot” nhất hiện tại là sản phẩm thú nhún với nhiều biểu hiện tâm trạng trên gương mặt như mặt cười, mặt trái tim, mặt méo, mặt e thẹn… dễ sử dụng cho cả người lớn lẫn trẻ em. Sản phẩm có thể để trang trí phòng làm việc, ô tô hoặc mua về cho con trẻ chơi. Tuy nhiên, hầu hết những thứ đồ giải trí trên đều không có nhãn mác.

    Sản phẩm thú nhún Trung Quốc đang rất "hot" trên thị trường. 

    Thông tin trên Dân Việt, bác sĩ nhi khoa Nguyễn Trí Đoàn - Phòng khám quốc tế Victoria Healthcare thông tin, đồ chơi trẻ em hiện được bán trên thị trường với đủ các loại mẫu mã, màu sắc. Thế nhưng, trong số đó có nhiều đồ chơi độc hại mà người mua rất khó phân biệt. Những đồ chơi này không chỉ ảnh hưởng trực tiếp mà còn gián tiếp, tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ tới sức khỏe của trẻ khi sử dụng.

    Theo bác sĩ Trí Đoàn, một thống kê của tổ chức GreenPeace, 1/3 số đồ chơi xuất xứ Trung Quốc có chứa các kim loại nặng như chì, đồng, nickel hay cadmium, chưa kể các chất độc hại khác.

    "Do đó, khi chọn đồ chơi cho con, phụ huynh nên lưu ý tới nhãn mác, nguồn gốc xuất xứ của sản phẩm. Cụ thể, nên kiểm tra xem hàng hóa có được dán tem chứng nhận quy chuẩn của Việt Nam, hoặc một loại kiểm định chất lượng khác của thế giới hay không, ví dụ như tiêu chuẩn Mỹ (ký hiệu ATMS) hoặc tiêu chuẩn châu Âu (ký hiệu CE),...", bác sĩ Đoàn khuyến cáo.

    Một loại đồ chơi khác được trẻ em vô cùng yêu thích là hạt nở (các hạt màu khi gặp nước sẽ thay đổi về kích cỡ). Theo kết quả nghiên cứu từ Phòng kiểm nghiệm nhựa công nghiệp của Viện Hóa học công nghiệp Việt Nam, các hạt nhựa màu Trung Quốc thực chất là hạt trương nở, khi hút no nước, thể tích của nó có thể tăng 300 – 400 lần.

    Loại hạt này sử dụng hợp chất polyacryamit rất độc hại, ảnh hưởng trực tiếp đến hệ tiêu hóa và có khả năng gây ung thư. Không chỉ vậy, hạt này nếu lọt vào đường hô hấp sẽ gây tắc đường thở, gây tử vong. 

    Hay như sản phẩm vịt cao su thả bồn tắm cũng được bày bán rất nhiều trên mạng. Giá sản phẩm này chỉ từ 15.000 – 20.000 đồng/set gồm vịt mẹ và vài vịt con. Trên các kênh bán hàng online, sản phẩm này được quảng cáo “nhập khẩu trực tiếp” từ Trung Quốc, không có giấy tờ nhưng đảm bảo giá rẻ, dễ cạnh tranh… 

    Theo báo cáo cuối tháng 5/2019 của TOXICS-Free, một tổ chức phi chính phủ, rất nhiều vịt cao su cũng như các đồ chơi được bán trực tuyến chứa nhiều PAE (phthalic acid esters). Đây là một hóa chất gây hại cho hệ sinh sản.

    Hạt nở tiềm ẩn nhiều ngy cơ nguy hiểm với trẻ nhỏ. 

    PAE dễ bị giải phóng khi đồ chơi tiếp xúc với nước nóng hoặc dầu gội, sau đó xâm nhập vào cơ thể con người thông qua đường hô hấp, tiêu hóa và da. Hóa chất này đóng vai trò tương tự nội tiết tố nữ, có thể làm giảm chất lượng tinh trùng, dẫn đến nguy cơ vô sinh0.

    Theo các chuyên gia Viện Hóa Học Công nghiệp Việt Nam, đồ chơi có nguồn gốc xuất xứ không rõ ràng, không qua kiểm định thường được sản xuất từ nhựa tái chế, bơm tẩm chất phụ gia, chất tạo màu công nghiệp.

    Chất màu này phần lớn là các hợp chất mạch vòng nên rất độc. Trẻ nhỏ khi ngậm, mút, ngửi, thổi hoặc trực tiếp tiếp xúc sẽ có nguy cơ bị tổn thương nghiêm trọng tới sự phát triển về cả thể chất và tinh thần chưa hoàn chỉnh của các bé.

    Cha mẹ cần cẩn trọng khi lựa chọn đồ chơi cho con

    Hiện nay, các bậc phụ huỵnh quá xem nhẹ mức độ nguy hiểm của đồ chơi không rõ nguồn gốc, xuất xứ, không được kiểm duyệt để rồi các em nhỏ là người phải gánh chịu những hậu quả không may đó.

    Trước những tác hại hóa học kể trên, lựa chọn đồ chơi an toàn là rất cần thiết. Đây chính là lựa chọn thông minh cho con trẻ. Bạn có thể bỏ ra một số tiền lớn hơn để mua những đồ chơi đạt chuẩn cho trẻ nhưng lợi ích tương lai con bạn thu được thì lớn hơn thế nhiều.

    Vì vậy, khi quyết định mua một sản phẩm đồ chơi cho bé, cha mẹ cần xem rõ trên bao bì hoặc hộp của đồ chơi đó có tem mác Tiếng Việt ghi rõ nguồn gốc xuất xứ của sản phẩm hoặc dấu hợp quy CR (quatest) của Bộ Khoa Học và Công Nghệ phát hành hay không, các đồ chơi này đã được kiểm định an toàn về nhiều mặt, trong đó có sự thôi nhiễm của các yếu tố hóa học hay chưa?

    Hãy để các bé luôn được bảo vệ khỏi những chất độc hại ngay cả khi chơi đùa.

    Bạch Hiền (t/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thu-nhun-mat-cuoi-hat-no-dang-gay-bao-co-the-chua-chat-ung-thu-gay-vo-sinh-a279022.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan