Thực hư việc ăn cơm nguội hấp gây ung thư?


Thứ 7, 11/04/2020 | 09:19


Thời gian gần đây, thông tin ăn cơm nguội hấp lại sẽ làm tăng nguy cơ ung thư khiến nhiều người hoang mang lo lắng cho thói quen bấy lâu của mình.

Thời gian gần đây, thông tin ăn cơm nguội hấp lại sẽ làm tăng nguy cơ ung thư khiến nhiều người hoang mang lo lắng cho thói quen bấy lâu của mình.

Ăn cơm nguội là thói quen ăn uống có ở nhiều gia đình Việt. Mọi người vẫn ăn như thế nhiều thế hệ và chưa thấy ai mắc bệnh gì. Tuy nhiên, gần đây có thông tin là ăn cơm nguội có thể gây ung thư khiến nhiều người lo ngại, không dám ăn nữa.

Để giải đáp về vấn đề này, trước đó TS.BS Trương Hồng Sơn, Phó Tổng thư ký Tổng hội Y học Việt Nam, Viện Trưởng Viện y học Ứng dụng cho Gia đình và Xã hội hay đến nay, chưa ghi nhận trường hợp nào bị ung thư dạ dày vì ăn cơm nguội hâm nóng. Đồng thời cũng không có cơ sở khoa học nào chứng minh điều này.

Nói ăn cơm nguội gây ung thư là thông tin không đúng sự thật. Ảnh minh họa

Tuy nhiên, cơm nguội dù được bảo quản đúng cách và an toàn khi được hâm nóng lại chắc chắn không thể đảm bảo giá trị dinh dưỡng bằng cơm nấu mới.

Còn theo PGS Nguyễn Duy Thịnh - Viện Công nghệ thực phẩm - Đại học Bách Khoa Hà Nội, cho Tri thức trực tuyến biết, ăn cơm nguội gây ung thư là thông tin sai. PGS Thịnh cho rằng người dân đang sợ ung thư như con “ngáo ộp” nên nhiều thứ vô tình cũng biến thành ung thư.

Việc ăn cơm nguội hay hâm nóng không gây ảnh hưởng đến sức khỏe. Tuy nhiên, nếu bảo quản cơm trước khi được hâm nóng không đúng cách dẫn đến việc cơm đã bị hỏng trước khi hâm, người dùng có nguy cơ cao bị ngộ độc thực phẩm.

Cơm nguội là thói quen ăn uống có ở nhiều gia đình Việt. Cơm nguội là thực phẩm giàu chất dinh dưỡng, nhiều tinh bột và đường nên rất dễ nhiễm khuẩn. Khi nhiễm khuẩn, cơm nguội có thể gây rối loạn tiêu hóa; nặng thì ngộ độc cấp, nhẹ thì rối loạn tiêu hóa.

PGS Thịnh cho biết bảo quản cơm ở tủ lạnh chỉ nên sử dụng trong 24 giờ, không nên lưu trữ quá lâu. Nhiều gia đình còn có thói quen gom cơm nguội cả tuần lại rồi để rang. Điều này không tốt vì để quá lâu vi sinh vật hoạt động mạnh.

Để an toàn và đảm bảo dinh dưỡng cho sức khỏe, mọi người chỉ nên nấu lượng cơm vừa đủ cho gia đình trong mỗi bữa ăn để vừa đảm bảo dinh dưỡng, ngon miệng vừa tiết kiệm.

Điều đáng lo sợ là mối nguy từ thức ăn thừa chứ không phải cơm. Việc thường xuyên ăn thức ăn thừa mà bảo quản không đúng cách, dẫn tới vi khuẩn/nấm mốc phát triển và sinh ra chất độc, các chất độc này có thể gây ngộ độc cấp hoặc tích tụ trong cơ thể gây ảnh hưởng các cơ quan chức năng khác.

Nhiều người có thói quen giữ thức ăn từ tối hôm trước dùng để ăn sáng hoặc mang đi làm. Những đồ ăn này, nhất định phải bảo quản thật tốt, tránh để biến chất.

Cơm nguội nếu được bảo quản đúng cách vẫn có thể ăn an toàn.

Cách bảo quản cơm nguội an toàn

Nếu trong trường hợp còn thừa cơm sau bữa ăn, cần chú ý những điểm sau để tránh tối đa các nguy cơ phát triển vi khuẩn có hại trong cơm nguội:

- Cơm nóng ăn không hết, bảo quản nóng trên 60 °C, hoặc giữ lạnh dưới 4 °C càng sớm càng tốt vì vi khuẩn phát triển nhanh chóng từ 4-60 °C.

- Cơm bảo quản trong tủ lạnh không nên để quá 24 giờ, không nên hâm cơm lại quá 2 lần để đảm bảo chất dinh dưỡng có trong cơm.

- Bảo quản trong tủ lạnh cần bọc thực phẩm thừa bằng màng bọc thực phẩm (hoặc đựng trong các hộp có nắp đậy kín).

- Hâm nóng thức ăn đến nhiệt độ an toàn (ít nhất 75 °C).

Minh Khôi (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thuc-hu-viec-an-com-nguoi-hap-gay-ung-thu-a319217.html