Thực phẩm chức năng, tốt hay xấu?


Thứ 2, 18/02/2019 | 07:58


Thực phẩm chức năng là gì? Nó có tác dụng hay không? Và dùng thực phẩm chức năng để làm gì?

Với nhiều người cụm từ “Thực phẩm chức năng” mang ý nghĩa vô cùng tiêu cực. Những cụm từ như “lừa đảo” hay “chẳng có tác dụng gì cả” vẫn thường xuyên xuất hiện trong đầu của mọi người. Cùng với đó có những nhãn hàng và sản phẩm có phương thức hoạt động không minh bạch, càng tạo thêm điều tiếng cho dòng sản phẩm này. Vậy thực phẩm chức năng là gì? Nó có tác dụng hay không? Và dùng thực phẩm chức năng để làm gì?

Thực phẩm chức năng (supplements) là các sản phẩm có nguồn gốc tự nhiên hoặc là thực phẩm trong quá trình chế biến được bổ sung thêm các chất "chức năng". Cũng như thực phẩm thuốc, thực phẩm chức năng nằm ở nơi giao thoa giữa thực phẩm và thuốc và người ta cũng gọi thực phẩm chức năng là thực phẩm thuốc. Sở dĩ thực phẩm chức năng có khả năng hỗ trợ điều trị bệnh và phòng ngừa bệnh vì nó có khả năng phục hồi tất cả các cấu trúc tế bào trong cơ thể đang bị tổn thương.

Năm 1980, người Nhật đưa ra khái niệm thực phẩm chức năng để chỉ những thực phẩm chế biến có chứa những thành phần tuy không có giá trị dinh dưỡng nhưng giúp nâng cao sức khoẻ cho người sử dụng.

Theo Viện Khoa Học và Đời sống quốc tế, International Life Science Institute, thì "thực phẩm chức năng là thực phẩm có lợi cho một hay nhiều hoạt động của cơ thể như cải thiện tình trạng sức khoẻ và làm giảm nguy cơ mắc bệnh hơn là so với giá trị dinh dưỡng mà nó mang lại". Theo IFIC, thực phẩm chức năng là những thực phẩm hay thành phần của chế độ ăn có thể đem lại lợi ích cho sức khoẻ nhiều hơn giá trị dinh dưỡng cơ bản.

Thị trường thực phẩm chức năng ở Việt Nam đang bị thả nổi, nhiều hàng giả, hàng kém chất lượng được quảng cáo thái quá về tính năng sản phẩm trong khi quản lý khá lỏng lẻo.

Theo Hiệp hội TPCN Việt Nam, nếu như năm 2000 mới chỉ có khoảng 63 sản phẩm TPCN của 13 cơ sở nhập khẩu vào Việt Nam thì đến nay cả nước đã có tới 4.190 doanh nghiệp tham gia sản xuất và kinh doanh với khoảng 10.930 sản phẩm đang lưu hành. Có hơn 90% nhà thuốc trên toàn quốc đang bán TPCN. Sự phát triển “thần tốc” này khiến việc kiểm soát hoạt động kinh doanh TPCN thêm khó khăn.

Vì tình hình trong nước, dẫn đến việc người tiêu dùng quan ngại và có sự nghi kị đối với các dòng sản phẩm này.

Nhiều thực phẩm chức năng thậm chí còn có tác dụng phụ, đặc biệt là sau khi phẫu thuật. Thực phẩm chức năng thậm chí sẽ tạo nên những vấn đề cho người dùng trong một số điều kiện nhất định. Nhiều loại thực phẩm chức năng cũng chưa được thử nghiệm trên trẻ em, phụ nữ có thai và những trường hợp đặc biệt khác.

Theo GS TS Nguyễn Lân Dũng - Chủ tịch Hội các ngành Sinh học Việt Nam, TPCN bản chất là tốt, nhưng ở VN những biến tướng bán hàng đa cấp bất chính đã làm méo mó hình ảnh. Việc hơn 90% các công ty đa cấp bán TPCN đang khiến TPCN bị vạ lây. Thậm chí, nhiều Cty hàng đa cấp đã thổi phồng chức năng TPCN với công dụng quý và đắt hơn cả thuốc, làm người tiêu dùng “mù” thông tin và hiểu sai về TPCN.

Với rất nhiều vấn đề đang xoay vòng như thế, thì tại sao chúng ta phải tiếp tục sử dụng.

Tại thời điểm hiện tại, chế độ dinh dưỡng của chúng ta tương đối mất cân bằng, tập trung nhiều vào chất đạm, và dầu mỡ, thậm chí với các trend mới về ăn uống, như buffet, lượng thịt chúng ta tiêu thụ càng ngày càng lớn với tư tương “ăn cho đáng tiền”.Trong khi đó số lượng hoa quả và rau củ lại giảm mạnh.

Có rất nhiều loại thuốc làm giảm khả năng hấp thụ dưỡng chất, đặc biệt với các những người vừa ốm dậy hay những bệnh nhân ung thu đang trong quá trình xạ hoá trị. Vì khi hoá chất chạy vào người để tấn công và tiêu diệt các tế bào ung thư, nó cũng tấn công các tế bào của cơ thể có cùng cơ chế phát triển nhanh. Vậy nên tế bào nang tóc và tuỷ xương và hơn cả là niêm mạc ruột, nên bệnh nhân không thể hấp thụ tốt dinh dưỡng.

Một lý do tại sao người Việt thấy tác dụng của thực phẩm chức năng chưa hiệu quả là do liều lượng sử dụng. Không phải lúc nào dùng nhiều cũng tốt, nếu bạn sử dụng vitamin A ở số lượng lớn, có thể dẫn đến việc da chuyển sang màu vàng, cam. Nhưng tình trạng hiện tại ở Việt Nam là dùng không đủ liều chỉ định. Nếu hướng dẫn ghi ba thì uống hai, hai thì uống một, hay ngày nào nhớ thì uống, ngày nào quên thì thôi. Dẫn đến việc tác dụng không rõ ràng hoặc hoàn toàn không có.

Với tất cả các khó khăn được nêu ra, chúng tôi muốn giới thiệu đến cộng đồng nói chung và đặc biệt là các bệnh nhân ung thư nói riêng sản phẩm Immunobal.

Với khẳng định 100% là hàng nhập khẩu từ Mỹ cùng với sự bảo chứng của tập đoàn Aloha, Immunobal có thể khẳng định mình là một sản phẩm hoàn toàn không có tác dụng phụ. Herbavina nắm giữ độc quyền việc nhập khẩu và phân phối của sản phẩm Immunobal, cam kết hoàn toàn hàng chính hãng và đồng hành với khách hàng trong lúc điều trị.

Với sáu loại thảo dược quý hiếm, bao gồm nấm Linh Chi, nấm Vân Chi, nấm Maitake, trà xanh, nấm Thái Dương, nấm đông cô và đặc biệt nhất là Đông Trùng Hạ Thảo. Sản phẩm có tác dụng vào tận sâu trong cơ thể, tận tủy xương, tăng sự phát triển của tế bào máu, phù hợp với bệnh nhân ung thư cả trong quá trình điều trị lẫn phục hồi.

Với Đông Trùng Hạ Thảo lấy giống trực tiếp từ Himalaya, chúng tôi khẳng định chất lượng của sản phẩm Immunobal, giúp bệnh nhân ung thư có tiến triển về mặt sức khoẻ ngay từ hộp đầu tiên sử dụng.

Phạm Hưng

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thuc-pham-chuc-nang-tot-hay-xau-a263278.html