Tin tức đời sống mới nhất ngày 1/11/2020: Lần đầu tiên Việt Nam ghép ruột từ người cho còn sống


Thứ 7, 31/10/2020 | 23:50


Cùng sự kiện

Tin tức đời sống mới nhất ngày 1/11/2020. Cập nhật tin đời sống mới ngày 1/11/2020 trên trang Đời sống & Pháp luật.

Tin tức đời sống mới nhất ngày 1/11/2020. Cập nhật tin đời sống mới ngày 1/11/2020 trên trang Đời sống & Pháp luật.

Lần đầu tiên Việt Nam ghép ruột từ người cho sống

Bệnh viện Quân y 103 thông tin về ghép ruột trên người từ người cho còn sống. (Ảnh: VOV)

Ngày 31/10, học viện Quân y thông tin đã thực hiện thành công ca ghép ruột trên người từ người cho sống đầu tiên ở Việt Nam tại bệnh viện Quân Y 103 (quận Hà Đông, Hà Nội). Đây là lần đầu tiên Việt Nam thực hiện kỹ thuật này.

Trường hợp đầu tiên là bệnh nhân Nguyễn Văn D. (42 tuổi), có tiền sử phẫu thuật ổ bụng 5 lần vì viêm phúc mạc do thủng đại tràng, tắc ruột, đã điều trị tại nhiều bệnh viện. Quá trình điều trị, bệnh nhân đã phải phẫu thuật cắt ruột khối lượng lớn (chiều dài ruột non hiện tại của bệnh nhân chỉ còn lại 80cm) vào tháng 5/2007.

Ngày 2/5, bệnh nhân vào bệnh viện Quân y 103 (học Viện Quân y) với chẩn đoán suy ruột không hồi phục do hội chứng ruột ngắn type 1, rò đại tràng. Bệnh nhân được điều trị nuôi dưỡng tích cực qua đường tĩnh mạch và điều chỉnh các rối loạn do suy chức năng ruột gây ra.

Trường hợp thứ 2 là bệnh nhân Lò Văn T. (26 tuổi). Đầu tháng 9/2020, bệnh nhân bị viêm phúc mạc do hoại tử gần như toàn bộ ruột non. Bệnh nhân được bệnh viện huyện Than Uyên (Lai Châu) phẫu thuật cấp cứu cắt gần hoàn toàn ruột non (chiều dài ruột non hiện tại của bệnh nhân chỉ còn 20cm).

Ngày 29/9, bệnh nhân được chuyển về điều trị tại bệnh viện Quân y với chẩn đoán suy mòn, suy kiệt do hội chứng ruột cực ngắn type 3. Bệnh nhân được điều trị tích cực, nuôi dưỡng qua đường tĩnh mạch. Sau đó người bệnh xuất hiện gan chuyển hóa liên quan tới hội chứng suy chức năng ruột.

Sau khi tiếp nhận 2 bệnh nhân trên, học viên Quân y tiến hành thăm khám, xét nghiệm và mời các chuyên gia trong nước hội chẩn. Hội đồng kết luận cả 2 bệnh nhân đều có chỉ định tuyệt đối về ghép ruột.

Để thực hiện, học viện Quân y báo cáo bộ Y tế xin phép tổ chức thực hiện ghép ruột tại bệnh viện Quân y 103.

Ngày 27/10, các bác sĩ bệnh viện Quân y 103 phối hợp với chuyên gia từ bệnh viện Đại học Tohoku (Nhật Bản) thực hiện thành công ca ghép ruột cho bệnh nhân Lò Văn T.. Người hiến ruột là mẹ đẻ của bệnh nhân (47 tuổi).

Tiếp sau đó, ngày 28/10, ê kíp phẫu thuật tiếp tục thực hiện thành công ca ghép ruột cho bệnh nhân Nguyễn Văn D.. Người hiến ruột là em trai của bệnh nhân (40 tuổi).

Sau mổ, 2 bệnh nhân đều có sức khỏe ổn định. Ruột mới ghép đang được theo dõi, các chỉ số sinh tồn đều ổn định, các bệnh nhân đang được điều trị tích cực.

Cứu sống nam thanh niên thủng tim do tai nạn giao thông

Bác sĩ kiểm tra sức khỏe cho bệnh nhân sau mổ. (Ảnh: SK&ĐS)

Vừa qua, bệnh viện Trung ương Quân đội 108 (Hà Nội) tiếp nhận một trường hợp bị thủng tim do tai nạn giao thông.

Theo lời kể của bệnh nhân, trên đường đi làm về mệt nên đã ngủ gật và bị tai nạn giao thông. Bệnh nhân đập ngực vào vật cứng và được cấp cứu tại bệnh viện gần nhất. Tuy nhiên, tại đây các nhân viên y tế không phát hiện được tổn thương nào đặc biệt nên cho về.

Trên đường về nhà, bệnh nhân thấy khó thở, mức độ khó thở tăng dần nên người nhà đã đưa vào cấp cứu tại bệnh viện Trung ương Quân đội 108 lúc 5h ngày 27/10.

Bệnh nhân được đẩy lên phòng mổ khẩn cấp. Khi lên đến bàn mổ, bệnh nhân có biểu hiện doạ ngừng tim.

Cuộc mổ diễn ra trong vòng hơn một giờ đồng hồ. Bệnh nhân được hồi sức tích cực và tỉnh sau 4 giờ phẫu thuật.

Hai ngày sau phẫu thuật, bệnh nhân hồi phục dần và đã có thể ra khỏi giường, tự vận động. Tổn thương gan ổn định, chức năng gan trở về mức bình thường.

Người phụ nữ bị dập nát bàn tay khi thu gom sắt vụn

Chị P.T.N. (39 tuổi, ở huyện Thủy Nguyên, Hải Phòng) trong lúc thu gom sắt vụn thì bị một vật thể lạ đột ngột phát nổ khiến chị bị choáng. Sau đó, người phụ nữ này thấy đau và chảy máu bàn tay phải.

Chị được người dân băng cầm máu trước khi đưa đến bệnh viện Việt Nam-Thụy Điển Uông Bí (Quảng Ninh).

Sau khi thăm khám, bác sĩ phát hiện người bệnh có vết thương dập nát phức tạp, biến dạng toàn bộ bàn tay và các ngón.

Chị N. được phẫu thuật cấp cứu bảo tồn các ngón tay và xương bàn; cố định xương gãy nát, tái tạo mỏm cụt đốt 2 ngón 3,4; kéo vạt da tại chỗ che phủ vết thương.

Sau mổ, bệnh nhân được điều trị tại khoa Chấn thương - Chỉnh hình và Bỏng, theo dõi tình trạng hoại tử và nguy cơ nhiễm trùng.

Việt Hương (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-doi-song-moi-nhat-ngay-1112020-lan-dau-tien-viet-nam-ghep-ruot-tu-nguoi-cho-con-song-a344535.html