Tin tức đời sống mới nhất ngày 25/9/2020: Tim ngừng đập vì ăn 1 túi kẹo cam thảo mỗi ngày


Thứ 5, 24/09/2020 | 23:50


Cùng sự kiện

Tin tức đời sống mới nhất ngày 25/9/2020. Cập nhật tin đời sống mới ngày 25/9/2020 trên trang Đời sống & Pháp luật.

Tin tức đời sống mới nhất ngày 25/9/2020. Cập nhật tin đời sống mới ngày 25/9/2020 trên trang Đời sống & Pháp luật.

Tử vong vì ăn quá nhiều kẹo

Kẹo cam thảo đen. (Ảnh: AP)

Theo AP, một người ông tại bang Massachusetts (Mỹ) đã tử vong sau khi ăn quá nhiều kẹo cam thảo đen. Bác sĩ kết luận thói quen ăn hơn một túi kẹo mỗi ngày đã khiến tim nạn nhân ngừng đập.

Bác sĩ Neel Butala từ bệnh viện Đa khoa Massachusetts, cho biết chỉ cần ăn một chút cam thảo có thể khiến huyết áp của một người tăng nhẹ.

Tác nhân chính khiến bệnh nhân tử vong là axit glycyrrhizic, được tìm thấy trong kẹo cam thảo đen và nhiều loại thực phẩm có chứa chiết xuất từ rễ cam thảo. Nó có thể gây ra tình trạng thiếu kali và mất cân bằng các khoáng chất khác, gây nguy hiểm cho cơ thể.

Ăn ít nhất 50 gam cam thảo đen mỗi ngày trong hai tuần có thể gây ra vấn đề về nhịp tim, đặc biệt là đối với những người trên 40 tuổi, Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ cảnh báo.

“Axit glycyrrhizic không chỉ có trong kẹo cam thảo. Nó còn có ở trà cam thảo hay một số loại bia, như bia Bỉ, cũng có hợp chất này”, tiến sĩ Robert Eckel từ Đại học Colorado và cựu chủ tịch Hiệp hội Tim mạch Mỹ, chỉ ra.

Trở lại với bệnh nhân, người đàn ông này đã gục ngã khi đang ăn trưa tại một nhà hàng thức ăn nhanh. Các bác sĩ phát hiện người này có lượng kali thấp, dẫn đến ảnh hưởng nhịp tim và các vấn đề khác.

Bé sơ sinh nguy kịch vì bà tự cắt rốn tại nhà

Cháu bé vẫn đang trong tình trạng nặng dù được điều trị tích cực suốt 1 tuần qua. (Ảnh: VietNamnet)

VietNamnet thông tin, khoa Nhi, Bệnh viện đa khoa tỉnh Cao Bằng mới tiếp nhận bé trai Dương Minh Q. (trú tại xã Lương Thông, huyện Hà Quảng) nhập viện do bị uốn ván rất nặng.

Gia đình cho biết, mẹ bé không khám thai định kỳ, khi sinh được bà cắt rốn tại nhà bằng thanh nứa. Sau sinh 3 ngày, bé bỏ bú, thở yếu, co giật liên tục, nhạy cảm với kích thích. Lúc này gia đình đưa đến Bệnh viện đa khoa tỉnh Cao Bằng cấp cứu.

Theo các bác sĩ, trẻ nhập viện với các dấu hiệu điển hình của uốn ván rốn sơ sinh. Suốt 1 tuần qua, trẻ đang được điều trị tích cực tại khoa Nhi nhưng vẫn phải thở máy, dùng thuốc chống co giật, kháng sinh chống nhiễm trùng và truyền dịch nuôi dưỡng hoàn toàn qua đường tĩnh mạch.

Uốn ván rốn sơ sinh từ lâu đã được biết là bệnh rất nguy hiểm cho hệ thần kinh trung ương của trẻ. Bệnh do trực khuẩn Clostridium tetani xâm nhập qua rốn.

Uốn ván rốn sơ sinh có thể gây tử vong lên đến 80%. Dù trẻ có sống sót cũng có thể mang di chứng thần kinh, tâm thần suốt đời.

Tai nạn bất ngờ từ xe đạp

Mới đây, BV Sản nhi Phú Thọ đã tiếp nhận một nam sinh 14 tuổi bị gãy xương chính mũi, chấn thương vùng hàm mặt phức tạp do ngã xe đạp. Cậu bé vào viện trong tình trạng chảy máu mũi rất nhiều-nhất là bên phải; vùng mũi sưng nề, tím và có biến dạng.

Ngay sau khi được sơ cứu cầm máu, bệnh nhi được đưa đi chụp phim xác định tổn thương. Kết quả chụp CT-Scanner cho thấy hình ảnh xương sống mũi của bệnh nhi bị gãy khá phức tạp và có di lệch nhiều bên phải. Bệnh nhi đã ngay lập tức được đưa đi phẫu thuật nâng chỉnh hình xương sống mũi qua nội soi, cầm máu, cố định ổ mũi và chống di lệch mũi. Sau đó bệnh nhi được chuyển về khoa Mắt-Tai Mũi Họng-Răng Hàm Mặt để tiếp tục điều trị.

BSCKI Lê Thanh Huyền, Phó trưởng khoa Mắt-Tai Mũi Họng-Răng Hàm Mặt, BV Sản nhi Phú Thọ cho biết trên trang Ngày Nay, trường hợp này nếu không được can thiệp kịp thời có thể gây ra những biến chứng như viêm nhiễm mũi xoang, ngạt mũi, lệch vẹo mũi, sống mũi hình yên ngựa, dính cuốn mũi gây mất thẩm mỹ, ảnh hưởng đến chức năng mũi xoang, làm giảm chất lượng cuộc sống của trẻ. Thậm chí, có trường hợp còn có thể dẫn đến chảy dịch não tủy.

Do đó, đối với các trường hợp tai nạn, chấn thương vùng mũi, hàm mặt cần được đưa đến các cơ sở y tế chuyên sâu để được thăm khám và điều trị kịp thời. Các bậc phụ huynh cũng cần thường xuyên nhắc nhở trẻ điều khiển phương tiện an toàn, đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông, đặc biệt là vào thời điểm bắt đầu năm học mới như hiện nay để tránh các rủi ro có thể gặp phải.

Việt Hương (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-doi-song-moi-nhat-ngay-2592020-tim-ngung-dap-vi-an-1-tui-keo-cam-thao-moi-ngay-a340149.html