Tin tức đời sống mới nhất ngày 6/12: Đưa quả tim vượt hơn 1.000km về Huế ghép cho bệnh nhân


Thứ 7, 05/12/2020 | 23:50


Cùng sự kiện

Tin tức đời sống mới nhất ngày 6/12/2020. Cập nhật tin đời sống mới ngày 6/12/2020 trên trang Đời sống & Pháp luật.

Tin tức đời sống mới nhất ngày 6/12/2020. Cập nhật tin đời sống mới ngày 6/12/2020 trên trang Đời sống & Pháp luật.

Đưa quả tim vượt hơn 1.000km về Huế ghép cho bệnh nhân

Nam bệnh nhân T.Q.H. đã hồi phục sau khi được ghép tim. (Ảnh: Zing)

Ngày 5/12, sau khi được các bác sĩ bệnh viện Trung ương Huế ghép tim từ người hiến tặng ở tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, bệnh nhân T.Q.H. (34 tuổi, trú huyện Phú Vang) đã tự thở, các chỉ số huyết động và sinh hoá ổn định, chức năng tim tốt.

Trước đó, ngày 1/12, bệnh viện Trung ương Huế nhận được thông tin từ trung tâm Điều phối ghép tạng Quốc gia về việc có người chết não tại bệnh viện Bà Rịa (Bà Rịa - Vũng Tàu).

Đó là anh N.H.Q. (30 tuổi), sống tại TP.Vũng Tàu. Anh Q. là công nhân cầu đường, không may bị tai nạn giao thông gây chấn thương sọ não rất nặng, được đưa vào cấp cứu tại bệnh viện Bà Rịa nhưng không qua khỏi. Gia đình người này muốn hiến tạng để cứu các bệnh nhân đang chờ ghép.

Ngay lập tức, GS.TS Phạm Như Hiệp, Giám đốc bệnh viện Trung ương Huế, cử một kíp bác sĩ đến TP.HCM phối hợp bệnh viện Chợ Rẫy và trung tâm Điều phối ghép tạng Quốc gia để nhận tạng.

Lúc 13h35 ngày 2/12, các bác sĩ khoa Ngoại lồng ngực, Bệnh viện Trung ương Huế, phẫu thuật lấy quả tim từ lồng ngực người hiến tạng tại bệnh viện Bà Rịa. Sau đó, ê-kíp bác sĩ đưa quả tim được bảo quản ra sân bay Tân Sơn Nhất để về Huế. 16h45, máy bay chở ê-kíp bác sĩ vận chuyển tạng đáp sân bay Phú Bài, Thừa Thiên - Huế.

Nửa giờ sau, ê-kíp bác sĩ Bệnh viện Trung ương Huế tiến hành phẫu thuật ghép quả tim người hiến cho bệnh nhân là anh T.Q.H. (34 tuổi; trú huyện Phú Vang). Nam bệnh nhân bị bệnh cơ tim giãn, suy tim EF 19-23% 7 năm, đang điều trị nội khoa, giành giật sự sống để chờ đợi được ghép tim. Sau hơn 2 giờ ghép tim căng thẳng, ê-kíp bác sĩ phẫu thuật vỡ òa khi trái tim người hiến tặng đập trong lồng ngực người nhận.

Kỳ tích cứu sống bé trai 9 tháng tuổi ở Phú Thọ 3 lần ngừng tim

Bệnh nhi vẫn qua khỏi cơn nguy kịch. (Ảnh: VTC News)

Khoa Hồi sức tích cực – Chống độc, bệnh viện Sản Nhi tỉnh Phú Thọ vừa cứu sống một bé trai V.B.H. (9 tháng tuổi, trú tại Bắc Ninh) bị 3 lần ngừng tim trong quá trình điều trị đa bệnh lý viêm phổi nặng, suy hô hấp cấp tiến triển (ARDS), sốc nhiễm khuẩn, suy đa tạng, tiêu chảy cấp mất nước nặng.

Ngày 12/11, trẻ bị sốt, nôn kèm theo tiêu chảy, gia đình đưa bé đến khám tại TTYT huyện Đoan Hùng. Tại đây, trẻ được chẩn đoán tiêu chảy cấp mất nước và được điều trị theo phác đồ C.

Tuy nhiên sau 6 tiếng điều trị, trẻ đi ngoài nhiều hơn kèm theo mất nước nặng, có dấu hiệu toan chuyển hóa, đe dọa tuần hoàn nên được liên hệ chuyển đến điều trị tại bệnh viện Sản Nhi tỉnh Phú Thọ.

Trẻ nhập viện trong tình trạng nặng, có dấu hiệu mất nước toàn thân, mạch nhanh, huyết áp tụt. Khi chụp chiếu và làm các xét nghiệm, các bác sĩ phát hiện trẻ còn có tình trạng viêm phổi rất nặng, đông đặc, lan tỏa toàn bộ 2 bên phổi.

Bệnh nhi ngay lập tức được đặt ống nội khí quản, thở máy và áp dụng các biện pháp cấp cứu, hồi sức tích cực.

Sau 1 ngày điều trị, mặc dù tình trạng nhiễm khuẩn ở trẻ đã tiến triển khá hơn. Song bệnh lý suy thận nặng, vô niệu hoàn toàn vẫn khiến trẻ ở trong tình trạng rất nặng nề và phải tiếp tục siêu lọc máu kéo dài thêm 6 ngày. Đến ngày thứ 7, thận của trẻ mới hoạt động trở lại và bắt đầu có nước tiểu.

Hiện tại, trải quả 1 tháng điều trị tích cực, trẻ được rút ống nội khí quản, cai thở máy, ăn ngủ tốt, toàn thân ổn định và chuẩn bị được xuất viện.

Trẻ bỏng niêm mạc mũi vì mẹ nhỏ nước ép tỏi chữa nghẹt mũi

Bé Nguyễn A.V. (13 tháng tuổi, Hoàng Mai, Hà Nội) được mẹ đưa vào khám bệnh viện Đa khoa An Việt (Hà Nội) trong tình trạng mũi phù nề, cuống mũi cũng sưng đỏ. Theo mẹ của bé vì con bị ngạt mũi nhất là đêm ngủ bé khịt khịt mũi phải thở bằng mồm, khô họng bé lại ho. Mẹ của bé lên mạng xã hội vào một nhóm chia sẻ cách nuôi con và được nhiều mẹ nói lấy tinh dầu tỏi nhỏ vào mũi con. Cách đơn giản là lấy tỏi bóc sạch rồi đem tỏi băm nhuyễn cho vào khăn xô của trẻ, ép lấy vài gọt tinh dầu rồi nhỏ vào mũi của trẻ để trị viêm mũi, ngạt mũi.

Sau khi nhỏ nước ép tỏi vào mũi của con, bé khóc, quấy nhưng mẹ của bé vẫn tin sẽ hết ngạt mũi. Sáng hôm sau ngủ dậy thấy mũi con đỏ, sưng phù nề, bé quấy khóc mẹ vội đưa vào khám bác sĩ.

PGS Nguyễn Thị Hoài An – chuyên khoa tai mũi họng, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa An Việt cho biết trên Infonet, nước ép từ tỏi nóng, cay, nhất là nước tỏi đậm đặc. Do đó, nhỏ nước tỏi ép không đúng cách sẽ rất nguy hiểm, có thể làm bỏng niêm mạc mũi.

Khi niêm mạc mũi bị bỏng rộp, nếu không phát hiện điều trị sớm, có thể gây hoại tử da. Hơn nữa, khi bỏng rộp niêm mạc mũi, trẻ sẽ khó thở bằng đường mũi, buộc phải thở bằng miệng, không khí không được làm ấm dễ gây viêm họng, viêm phổi.

Để điều trị viêm mũi tốt nhất ngay khi bệnh khởi phát, người bệnh cần theo dõi các triệu chứng và đi khám càng sớm càng tốt để bác sĩ chuyên khoa Tai Mũi Họng tư vấn liệu trình điều trị thích hợp.

Việt Hương (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-doi-song-moi-nhat-ngay-612-dua-qua-tim-vuot-hon-1000km-ve-hue-ghep-cho-benh-nhan-a348409.html