Tin tức đời sống ngày 2/1: Em bé chào đời phút giao thừa năm 2021


Thứ 6, 01/01/2021 | 23:50


Cùng sự kiện

Tin tức đời sống mới nhất ngày 2/1/2021. Cập nhật tin đời sống mới nhất ngày 2/1/2021 trên trang Đời sống & Pháp luật.

Tin tức đời sống mới nhất ngày 2/1/2021. Cập nhật tin đời sống mới nhất ngày 2/1/2021 trên trang Đời sống & Pháp luật.

Công dân Việt đầu tiên chào đời năm 2021

"Công dân Việt đầu tiên chào đời năm 2021" trong vòng tay PGS.TS Trần Danh Cường cùng các y bác sĩ bệnh viện Phụ sản Trung ương. (Ảnh: VietNamNet)

Đúng 0h00 ngày 1/1, khi pháo hoa bắt đầu sáng trên bầu trời Hà Nội cũng là lúc bé gái Đỗ Thùy Dương cất tiếng khóc chào đời.

Em bé trở thành công dân Việt đầu tiên được sinh ra trong năm 2021 tại bệnh viện Phụ sản Trung ương. PGS.TS Trần Danh Cường, Giám đốc bệnh viện trực tiếp thực hiện đỡ đẻ và cắt rốn cho cháu bé.

Mẹ của bé Dương, sản phụ Trần Thùy Liên (39 tuổi, Hoàng Mai, Hà Nội) mang thai lần 3, chuyển dạ ở tuần thai 39. Chị Liên nhập viện 10h sáng ngày 31/12, lên bàn đẻ lúc 23h30.

Các bác sĩ cho biết, diễn biến của ca sinh thường rất suôn sẻ, thuận lợi do cổ tử cung mở nhanh, trọng lượng thai không quá lớn.

Em bé nặng 3kg, khỏe mạnh, khóc tốt. Người mẹ sau sinh cũng có toàn trạng ổn định, tử cung co tốt, không chảy máu.

Công dân thứ hai chào đời tại Bệnh viện Phụ sản Trung ương trong khoảnh khắc đầu năm mới là con của sản phụ Nguyễn Thị Vinh, 34 tuổi, ở Gia Lâm, Hà Nội. Chị Vinh chuyển dạ khi thai 37 tuần, nhập viện chiều ngày 31/12.

Do cũng là trường hợp sinh con lần 3, ca sinh thường của sản phụ diễn ra rất nhanh, dễ dàng. Bé gái xinh xắn chào đời đúng 0h45 ngày đầu năm mới, nặng 2,6kg, được gia đình đặt tên là Phùng Hoài Anh.

Đến 6h sáng ngày 1/1, khoa Đẻ, bệnh viện Phụ sản Trung ương đã đón 7 em bé chào đời. Các ca sinh đều diễn ra thuận lợi, "mẹ tròn con vuông".

Người phụ nữ ngộ độc pate Minh Chay cai máy thở sau 5 tháng nằm viện

Bệnh nhân vừa cai máy thở. (Ảnh: VnExpress)

Bệnh nhân nữ, 57 tuổi, ngộ độc botulinum sau khi ăn pate Minh Chay, đã cai máy thở sau 5 tháng điều trị tại bệnh viện Nhiệt đới TP HCM.

Trước đó, nhiều tháng liền, sự sống của bệnh nhân phụ thuộc hoàn toàn vào máy thở. Người thở máy dài ngày thường đối mặt nguy cơ nhiễm trùng, đặc biệt là các vi khuẩn đa kháng. Bệnh nhân này cũng không ngoại lệ, nhiều lần viêm phổi, nhiễm trùng tiểu. Các bác sĩ phải tìm nguyên nhân, phát hiện sớm và kháng sinh điều trị triệt để từng đợt nhiễm trùng để giữ tính mạng bệnh nhân.

Cơ hô hấp của bệnh nhân yếu nên các bác sĩ nhiều lần tập cai máy bằng cách ngưng máy cho bệnh nhân tự thở vài giờ để đánh giá khả năng hô hấp. Đến cuối tháng 12, bệnh nhân được cai hẳn máy thở. Bệnh nhân tiếp tục điều trị tại viện, tập vật lý trị liệu, hỗ trợ dinh dưỡng...

Bác sĩ khuyến cáo mọi người ăn chín uống sôi, sử dụng sản phẩm rõ nguồn gốc. Khi nghi ngờ thực phẩm đóng hộp chế biến sẵn bị ôi thiu, biến dạng thì không nên sử dụng.

Ve chó làm tổ trong tai bé gái

Các bác sĩ khoa Tai - Mũi - Họng của bệnh viện Đa khoa Hoàng Tuấn (TP.Sóc Trăng) nội soi gắp 4 con ve chó trong 2 tai của bé T.T.B.P. (10 tuổi, ngụ xã Trung Bình, huyện Trần Đề, Sóc Trăng).

Bé P. được mẹ đưa vào bệnh viện khám sau nhiều tháng cho con gái uống thuốc viêm tai nhưng không khỏi. Người mẹ cho biết thường thấy P. ngứa tai, đưa tay vào móc và rất khó ngủ vì bị cảm giác lạ trong tai.

Nghi có dị vật trong tai của bé, bác sĩ nội soi phát hiện 3 con ve chó làm tổ trong tai phải. Tai trái của bé có một con ve chó đã hút no máu, to như hạt đậu, bám chặt vào ống tai sát màng nhĩ và che lấp màng nhĩ hoàn toàn.

Theo vị bác sĩ chuyên khoa Tai - mũi - họng, nếu gia đình có nuôi chó, phụ huynh cần thường xuyên tắm cho loài vật nuôi này để phòng, chống ve. Khi chó có ve phải được cách ly, điều trị dứt điểm bằng các thuốc xịt, chích hoặc sữa tắm diệt ve.

Cha mẹ các bé khi thấy con có biểu hiện ngứa tai, hay móc tai, chảy dịch tai hoặc quấy khóc thì nên đưa bé đến cơ sở y tế để nội soi để kiểm tra, điều trị kịp thời.

Việt Hương (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-doi-song-ngay-21-em-be-chao-doi-phut-giao-thua-nam-2021-a351281.html