Tin tức đời sống ngày 31/12: Cơ thể bé gái 6 tuổi lão hóa như người già


Thứ 4, 30/12/2020 | 23:50


Tin tức đời sống mới nhất ngày 31/12/2020. Cập nhật tin đời sống mới nhất ngày 31/12/2020 trên trang Đời sống & Pháp luật.

Tin tức đời sống mới nhất ngày 31/12/2020. Cập nhật tin đời sống mới nhất ngày 31/12/2020 trên trang Đời sống & Pháp luật.

Cơ thể bé gái 6 tuổi lão hóa như người già

Bé Linh Nhi bị lão hóa sớm với hàm răng rụng gần hết. (Ảnh: BV)

Tại bệnh viện Da liễu Trung ương (Hà Nội), bé gái Linh N. được xác định mắc căn bệnh hiếm trên thế giới.

Trước đó, bệnh nhi ra đời và phát triển hoàn toàn bình thường. Tuy nhiên, khi lên 2 tuổi, bé bắt đầu xuất hiện những tổn thương cứng trên da, có dấu hiệu chậm lớn, răng mọc bất thường. Ngay lập tức, bé được mẹ đưa tới bệnh viện Da liễu Trung ương.

Bác sĩ chuyên khoa II Hoàng Thị Phượng, Trưởng khoa Điều trị nội trú ban ngày cho biết trên Tri thức trực tuyến, Linh N. ban đầu được chẩn đoán mắc xơ cứng bì ở trẻ nhỏ. Tuy nhiên, bệnh nhi không lớn theo thời gian và có thêm những biểu hiện bất thường như đầu to, tóc rụng, mặt nhỏ, mũi tẹt...

Sau khi nhận thấy những biểu hiện này, cuộc hội chẩn toàn viện đã diễn ra. Cuối cùng, các bác sĩ chẩn đoán trẻ mắc hội chứng lão hóa sớm. Hiện bệnh nhi 6 tuổi và đang được theo dõi, điều trị xơ cứng bì tại khoa Điều trị nội trú ban ngày.

Về trí tuệ, bé gái phát triển hoàn toàn bình thường. Tuy nhiên, bé có chiều cao khá thấp so với tuổi, răng đã rụng gần hết, da xơ cứng, biến dạng ở khớp tay chân, chân tay co, ăn uống khó, chỉ ăn được đồ loãng và phải phụ thuộc vào người khác.

Hội chứng lão hóa sớm (lão nhi) là một loại bệnh di truyền rất hiếm gặp. Khi mắc bệnh, trẻ còn nhỏ nhưng đã có các biểu hiện lão hóa tại một số cơ quan như người già.

Nguyên nhân gây ra hội chứng này là do đột biến gene A lamin (LMNA). Protein lamin A có vai trò kết nối nhân của các tế bào với nhau. Tuy nhiên, ở những người mắc lão nhi, protein lamin A bị khiếm khuyết, dẫn đến nhân tế bào không ổn định và gây ra các triệu chứng nêu trên.

Theo các chuyên gia, đây là một dạng đột biến thể khảm, bố mẹ có gene đột biến nhưng không biểu hiện thành bệnh.

Bé gái 3 tuổi hôn mê vì uống nhầm thuốc diệt chuột

Sau 1 tuần điều trị, bé gái đã có chuyển biến tốt nhưng vẫn đang được theo dõi sát sao. (Ảnh: BV)

Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An đang tích cực điều trị cho một bệnh nhi là bé gái 3 tuổi uống phải thuốc diệt chuột.

Theo đó, khoảng 17h ngày 21/12, bé gái T.V. (3 tuổi, trú tại huyện Yên Thành, Nghệ An) đang chơi một mình thì thấy chai thuốc diệt chuột (có màu đỏ, xuất xứ Trung Quốc) trong nhà và tưởng là siro nên mở ra uống. Một lát sau, người nhà phát hiện bé đang hôn mê, co giật.

Nạn nhân được nhanh chóng chuyển đến đến bệnh viện tuyến huyện cấp cứu, rửa dạ dày và truyền dịch. Qua sơ cứu ban đầu, các bác sĩ nhận định bệnh nhi xuất hiện dấu hiệu chuyển nặng, co giật toàn thân, hôn mê, tím tái, rối loạn nhịp tim nên tiếp tục được chuyển vào Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An cấp cứu.

Sau hơn 1 tuần hồi sức tích cực, điều trị thải độc, hiện sức khỏe của bé có dấu hiệu chuyển biến tốt nhưng vẫn đang tiếp tục được theo dõi sát sao.

21 tuổi đi khám mắt không ngờ phát hiện bệnh cực nguy hiểm

Các bác sĩ tại bệnh viện quận Thủ Đức (TP.HCM) vừa can thiệp cứu sống bệnh nhân HHV (21 tuổi, ngụ Bình Định) bị rò động mạch cảnh xoang hang trái.

Điều đặc biệt, vào hai tháng nước, mắt trái của thanh niên đột nhiên nổi vân đỏ giữa tròng mắt, mắt sưng và đau nên đến bệnh viện chuyên về mắt để thăm khám.

Qua đánh giá lâm sàng, nghi ngờ bệnh nhân không phải bị vấn đề viêm giác mạc như chẩn đoán ban đầu, bác sĩ tiến hành chụp MRI để tìm ra nguyên nhân chính xác cho người bệnh. Kết quả hình ảnh cho thấy bệnh nhân bị rò động mạch cảnh xoang hang trái.

Khai thác lịch sử bệnh, bác sĩ được biết vào tháng 4/2020, anh V. từng bị tai nạn giao thông chấn thương đầu, hàm mặt, gãy xương đùi và dập phổi. Sau khi xuất viện, anh V. vẫn sinh hoạt bình thường cho đến tháng 10 thì mắt xuất hiện triệu chứng bất thường.

Các bác sĩ nhận định chấn thương do tai nạn giao thông trước đây đã xé rách, tạo một lỗ rò tại động mạch cảnh khiến máu theo lỗ rò chảy vào vùng xoang hang làm bệnh nhân có các triệu chứng trên. Đây là bệnh lý phức tạp và hiếm gặp, thường gặp ở những bệnh nhân có tiền sử chấn thương vùng đầu, mặt sau tai nạn giao thông. Bệnh dễ nhầm lẫn với các bệnh lý về mắt, dễ gây mù mắt và đột quỵ, nguy cơ tử vong cao nếu không được điều trị sớm.

Các bác sĩ đã can thiệp nội mạch bít lỗ rò bằng coil (vòng xoắn kim loại) cho bệnh nhân dưới hướng dẫn của DSA (chụp mạch máu xóa nền).

Sau ca phẫu thuật, hiện tại mắt bệnh nhân đã giảm sưng,đỏ, không đau và đã được xuất viện về nhà.

Việt Hương (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-doi-song-ngay-3112-co-the-be-gai-6-tuoi-lao-hoa-nhu-nguoi-gia-a351095.html