Tin tức đời sống ngày 8/4: Mổ lấy thai kết hợp cắt u nang buồng trứng "khủng"


Thứ 4, 07/04/2021 | 23:50


Tin tức đời sống mới nhất ngày 8/4/2021. Cập nhật tin đời sống mới nhất ngày 8/4/2021 trên trang Đời sống & Pháp luật.

Tin tức đời sống mới nhất ngày 8/4/2021. Cập nhật tin đời sống mới nhất ngày 8/4/2021 trên trang Đời sống & Pháp luật.

Mổ lấy thai kết hợp cắt u nang buồng trứng "khủng"

Các bác sĩ bệnh viện Phụ sản TP.Cần Thơ đã thực hiện thành công ca phẫu thuật. (Ảnh: BV)

Sản phụ N.T.K.T. (24 tuổi, tỉnh Đồng Tháp) được chuyển đến bệnh viện Phụ sản TP.Cần Thơ trong tình trạng thai gần 35 tuần, vết mổ cũ, huyết áp cao, khó thở.

Qua thăm khám, xác định bệnh nhân có rất nhiều bệnh lý nguy cơ cao xuất hiện trong thai kỳ cùng lúc như: tiền sản giật nặng dọa phù phổi cấp trên vết mổ cũ lấy thai, đa ối và có khối u nang buồng trứng kích thước lớn chèn ép gây tình trạng khó thở nhiều, phổi nhiều ran ẩm, tiên lượng nặng.

Sau hơn 120 phút tập trung, ca phẫu thuật song hành vừa bắt bé trai nặng 2,7kg chào đời an toàn, vừa kết hợp cắt khối u buồng trứng phải lớn nặng 4kg thành công.

Hiện tại, sức khỏe của mẹ và bé đang được theo dõi tại khoa Phẫu thuật gây mê - Hồi sức tích cực - Chống độc và khoa Nhi - Sơ sinh.

Cha “chia” một quả thận cho con

Sau phẫu thuật, bệnh nhi đã hồi phục. (Ảnh: BV)

Bệnh viện Nhi đồng 2 TP.HCM thông tin, các bác sĩ đã phẫu thuật ghép thận thành công cho một bệnh nhi 9 tuổi từ thận hiến của người cha của bệnh nhi.

Đây là trường hợp bé trai 9 tuổi, dân tộc Chăm tại Bình Thuận. Bé được phát hiện suy thận mạn hơn 1 năm nay do mẹ thấy bé hay than mệt khi leo dốc, ăn uống kém, khó ngủ về đêm.

Sau khi phát hiện bệnh, từ tháng 6/2020, bệnh nhi được đặt thẩm phân màng bụng (thẩm phân phúc mạc). Hàng ngày bé được cho dịch vào ổ bụng và sau đó lấy ra hàng ngày, mỗi ngày thực hiện 4-5 lần.

Với tình phụ tử và niềm quyết tâm cứu sống con, cha của bệnh nhi đã không ngần ngại quyết định “chia” một quả thận cho con.

Ngày 23/3, các bác sĩ tại Bệnh viện Nhi đồng 2 cùng với các bác sĩ của bệnh viện Chợ Rẫy đã phối hợp tiến hành phẫu thuật ghép thận cho bệnh nhi.

Sau phẫu thuật 2 tuần, sức khỏe bệnh nhi đang dần hồi phục. Dự kiến bé có thể tiếp tục đi học sau 6 tháng phẫu thuật.

Cứu sống cụ bà 93 tuổi nhồi máu cơ tim cấp

Bệnh nhân V.T.N. (93 tuổi, trú tại Quảng Ninh) có tiền sử đái tháo đường type II, vào cấp cứu tại Bệnh viện Bãi Cháy trong tình trạng đau ngực dữ dội, khó thở, nhịp tim chậm 30 lần/phút, huyết áp tụt 70/40 mmHg. Qua thăm khám lâm sàng và cận lâm sàng, các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị sốc tim do nhồi máu cơ tim cấp, block nhĩ thất độ cao, đái tháo đường, tiên lượng tử vong cao.

Các bác sĩ cấp cứu đã xử trí chống sốc, thực hiện tái thông động mạch vành, đặt 1 stent phủ thuốc vào đoạn mạch bị tắc. Sau can thiệp, bệnh nhân tỉnh táo, đỡ khó thở và đau ngực.

Tuy nhiên, sau 3 giờ đồng hồ theo dõi, bệnh nhân tiếp tục rơi vào tình trạng sốc tim, tinh thần kích thích, huyết áp tụt. Các bác sĩ tiếp tục đặt ống nội khí quản, thở máy, kiểm tra và tiến hành nong bóng, tái thông dòng chảy.

Kết thúc can thiệp tim mạch tốt, bệnh nhân được tiếp tục được chuyển Khoa Hồi sức tích và chống độc để điều trị với các kĩ thuật hồi sức chuyên sâu.

Sau 2 ngày điều trị hồi sức tích cực, bệnh nhân tỉnh, các chỉ số huyết động ổn định, được rút ống nội khí quản. Đến nay sau 15 ngày nằm viện, bệnh nhân hoàn toàn tỉnh táo, ăn uống tốt, có thể đi lại và được xuất viện về nhà.

Việt Hương (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-doi-song-ngay-84-mo-lay-thai-ket-hop-cat-u-nang-buong-trung-khung-a361738.html