Trung tâm Y tế huyện Lâm Thao: Tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong phổ biến kiến thức pháp luật về phòng cháy, chữa cháy


Thứ 4, 22/05/2019 | 04:09


Gần đây, tình hình cháy, nổ, sự cố, tai nạn vẫn diễn biến phức tạp, nhất là cháy, nổ tại các khu dân cư, hộ gia đình, nhà cao tầng, chợ, KCN, bệnh viện, rừng....

Gần đây, tình hình cháy, nổ, sự cố, tai nạn vẫn diễn biến phức tạp, nhất là cháy, nổ tại các khu dân cư, hộ gia đình, nhà cao tầng, chợ, khu công nghiệp, bệnh viện, rừng... Đặc biệt có những vụ cháy hàng nghìn mét vuông nhà xưởng, làm nhiều người chết, bị thương và gây thiệt hại lớn về tài sản, ảnh hưởng đến an ninh, trật tự, môi trường đầu tư và an sinh xã hội.

Thời gian tới, tình hình kinh tế - xã hội tiếp tục phát triển, tốc độ đô thị hóa nhanh, biến đổi khí hậu, hạn hán, hanh khô kéo dài ở nhiều vùng còn diễn biến phức tạp và nghiêm trọng hơn… sẽ tác động lớn đến tình hình cháy, nổ; đặt ra cho công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ nhiệm vụ rất nặng nề.

Để nâng cao hiệu quả phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ. Trung tâm y tế huyện Lâm Thao, tỉnh Phú Thọ đã xây dựng chiến lược phòng cháy, chữa cháy (PCCC) và cứu nạn, cứu hộ (CNCH) tại cơ sở. Tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong công tác tuyên truyền, giáo dục, phổ biến kiến thức, pháp luật về PCCC&CNCH. nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm, đồng thời vận động cán bộ, đảng viên, CNVC và người lao động tự giác chấp hành pháp luật về PCCC; tích cực tham gia công tác PCCC&CNCH.

Trung tâm y tế huyện Lâm Thao được quy hoạch trong khu khép kín lối vào qua một cổng chính rộng khoảng 08m. Hệ thống giao thông bên trong thông thoáng đảm bảo cho xe chữa cháy hoạt động tốt. Các hạng mục công trình bao gồm 7 dãy nhà khám bệnh và văn phòng có diện tích gần 4000m2; 1 nhà để xe diện tích khoảng 200m2.

Lối vào khu vực cổng chính rộng rãi, thông thoáng đảm bảo cho công tác PCCC

Tính chất hoạt động của đơn vị là cơ sở khám, chữa bệnh và y tế dự phòng. Tại khu vực văn phòng chứa nhiều chất cháy như nhựa, vải sợi, văn phòng phẩm, máy móc thiết bị y tế… khi xảy ra cháy có khả năng sinh sản ra nhiều sản phẩm cháy độc hại như CO, CO2, SO2…  Trong cơ sở có nhiều người bệnh khi xảy ra cháy không có khả năng tự di chuyển được. Vì vậy, toàn bộ cán bộ CNVC và người lao động đều được phổ biến kiến thức cơ bản về PCCC và các phương án thoát nạn khi có cháy, nổ xảy ra.

Đèn báo cháy được lắp đặt đầy đủ ở đầu khu vực các Khoa

Khi có cháy xảy ra các đám cháy có thể nhanh chóng lan truyền ra toàn bộ mặt bằng. Vận tốc lan truyền theo bề mặt của các loại nguyên liệu trên là từ 0,3 đến 0,4m/ph vì vậy trong khoảng vài phút từ khi phát sinh đám cháy có thể lan truyền gần hết các dãy nhà liền kề nhau, các kho, nếu không thể khống chế kịp thời thì dưới tác động của đám cháy có thể phá hủy các cấu kiện xây dựng dẫn đến sụp đổ công trình, làm cho diễn biến của đám cháy phức tạp hơn.

Biển bảng, tiêu lệnh và bình phòng cháy được bố trí hợp lý và kiểm tra định kỳ

Trong quá trình cháy thì do sự đối lưu khói, ngọn lửa, nhiệt độ có thể bay lên cao với vận tốc dòng khí là 9 đến 10m/s chính vì thế nó có thể bao trùm toàn bộ tòa nhà, lan lên các tầng trên và làm hạn chế tầm nhìn của người di chuyển thoát nạn cũng như sức chiến đấu của lực lượng chữa cháy.

Với tầm quan trọng của công tác PCCC&CNCH và sự nguy hiểm về cháy, nổ, thiệt hại do cháy gây ra, cơ sở đã quan tâm đến công tác PCCC và đã trang bị 40 bình chữa cháy các loại MFZ4, MT3… 01 máy bơm điện chữa cháy, 4 họng nước chữa cháy vách tường, 1 trụ nước chữa cháy ngoài trời. Có 3 giếng nước trữ lượng 30m2 máy bơm chữa cháy có thể hút nước được. Bên ngoài khuôn viên có ao nước tự nhiên trữ lượng lớn cách 100m xe chữa cháy, máy bơm cháy có thể lấy nước được.

Hàng năm, Trung tâm đều phối hợp với Cảnh sát PCCC & CNCH công an tỉnh Phú Thọ  tổ chức tập huấn diễn tập công tác PCCC cho cán bộ CNVC tại Trung tâm. Thành lập đội PCCC cơ sở gồm 60 người đã được huấn luyện nghiệp vụ PCCC.  Tại buổi tập huấn, các cán bộ, nhân viên được nghe giảng viên phổ biến kiến thức pháp luật về phòng cháy chữa cháy, các biện pháp xử lý nhanh chóng, cần thiết khi xảy ra hỏa hoạn, cách cứu hộ cứu nạn.

Khi phát hiện cháy, lực lượng ở Trung tâm nhanh chóng báo cho mọi người trong trung tâm biết và tham gia chữa cháy, đồng thời điện thoại báo cho phòng Cảnh sát PCCC theo số máy 114. Khi lực lượng chữa cháy chuyên nghiệp chưa đến, lãnh đạo cơ sở chỉ huy việc chữa cháy, giải quyết đồng bộ các công việc như: cắt điện khu vực cháy; bằng mọi phương tiện hiện có dập tắt đám cháy, hạn chế không cho cháy lan; tổ chức cứu người bị nạn, sơ tán bệnh nhân, nhất là bệnh nhân nặng không đủ khả năng tự di chuyển khi có hỏa hoạn xảy ra hoặc bệnh nhân là người già và trẻ em; đảm bảo thông tin liên lạc; di chuyển tài sản ra nơi an toàn; khi lực lượng chữa cháy chuyên nghiệp đến thì chỉ huy chữa cháy cơ sở báo cáo diễn biến và kết quả cứu chữa và cùng ban chỉ huy chữa cháy chung chỉ đạo.

H.T

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/trung-tam-y-te-huyen-lam-thao-tao-su-chuyen-bien-manh-me-trong-pho-bien-kien-thuc-phap-luat-ve-phong-chay-chua-chay-a276442.html