Trước khi muốn "đổi gió" hãy nghĩ tới 4 bệnh tình dục nguy hiểm này


Thứ 3, 19/09/2017 | 00:11


Cùng sự kiện

Bệnh XH là những căn bệnh nguy hiểm, có khả năng lây nhiễm qua đường tình dục trực tiếp từ người này sang người khác thông qua các hành vi không an toàn trong lúc quan hệ

Bệnh xã hội là những căn bệnh nguy hiểm, có khả năng lây nhiễm mạnh qua đường tình dục trực tiếp từ người này sang người khác thông qua các hành vi không an toàn trong lúc quan hệ.

Theo BS chuyên khoa II Nguyễn Quang Cừ - Nguyên trưởng phòng khám Tiết niệu sinh dục Bệnh viện Việt Đức cho biết: “Bệnh xã hội là những căn bệnh nguy hiểm, có khả năng lây nhiễm mạnh qua đường tình dục trực tiếp từ người này sang người khác thông qua các hành vi không an toàn trong lúc quan hệ như: giao hợp âm đạo, quan hệ tình dục bằng miệng hay hậu môn”.

Hãy cùng BS Nguyễn Quang Cừ - Chuyên khoa Nam học của bệnh viện An Việt tìm hiểu sâu hơn về một số bệnh xã hội hiện nay cùng cách phát hiện, điều trị hiệu quả nhé!

BS Nguyễn Quang Cừ - Chuyên khoa Nam học của bệnh viện An Việt.

Bốn bệnh xã hội nguy hiểm hiện nay gồm: HIV, Sùi mào gà, Giang mai, Lậu, mụn rộp sinh dục (herpes sinh dục), Chlamydia...

Bệnh Sùi mào gà

Bệnh do Human papilloma virus (HPV) gây nên, đây là một loại virus DNA gây u nhú trên da và niêm mạc con người. Tên gọi khác của bệnh là bệnh mồng gà hay mụn cóc sinh dục.

Thời gian ủ bệnh khá dài từ 2-9 tháng. Đầu tiên các u nhú nhỏ xuất hiện ở cơ quan sinh dục, các nhú gai màu hồng và đơn lẻ, không đau, mềm và ẩm ướt. Khi đã lan rộng và nhiều các u nhú kết hợp thành những mảng sùi lớn, bề mặt mủn, ấn tay vào có giọt mủ. Có một số trầy xước gây chảy máu nhưng là tổn thương phẳng, khó phát hiện.

Những bệnh nhân bị sùi mào gà thì thường gặp các biến chứng nguy hiểm như ung thư ở cổ tử cung, âm đạo, dương vật, hậu môn. Bệnh lây truyền chủ yếu qua quan hệ tình dục.

Bệnh Lậu

Khuẩn lậu là Neisseria gonorrhoeae, đây là khuẩn bắt cặp với nhau và chúng sinh sôi ở niêm mạc sinh dục là chủ yếu. Tuy nhiên những quan hệ tình dục đường miệng hay hậu môn cũng gây nên những viêm nhiễm ở các bộ phận này.

Viêm nhiễm, lở loét và tạo mủ là biểu hiện thường gặp khi bị Lậu.

- Các triệu chứng của viêm niệu đạo: tiểu buốt, tiểu nóng, rát, đau; tiểu ra máu và mủ.

- Cơ quan sinh dục sưng tấy, đỏ và đau khi quan hệ.

- Viêm nhiễm có thể lan lên các vùng trên bao gồm cổ tử cung, tử cung, vòi trứng, buồng trứng.

- Nam giới viêm niệu đạo với biểu hiện sưng nề miệng sáo, tiểu đau như dao cứa, có giọt mủ chảy ra vào sáng sớm, sau tiểu.

- Nữ giới lậu thường phát hiện khi đã sang giai đoạn mãn tính, âm đạo, âm hộ, môi lớn, môi bé sưng đỏ, ra nhiều khí hư màu vàng, hôi hám.

Biến chứng nguy hiểm của lậu là gây vô sinh nam và vô sinh nữ. Vì vậy, khi có các biểu hiện trên cần nhanh chóng đến các cơ sở y tế uy tín về Nam khoa để được bác sĩ chuyên khoa điều trị kịp thời.

Mụn rộp sinh dục

Mụn rộp sinh dục thường gặp ở cả nam và nữ qua đường tình dục, đặc biệt là những người trong độ tuổi sinh hoạt tình dục có khả năng mắc bệnh rất cao.

Biểu hiện của bệnh là các bướu nhỏ màu đỏ dạng như mụn nước li ti. Người bệnh thường rát ngứa, đau ở quanh cơ quan sinh dục ngoài, hậu môn. Nốt mụn sau vài ngày có thể loét ra và chảy máu.

Ngoài ra, bệnh còn được biểu hiện thông qua bị đau khi đi tiểu, nhiễm trùng đường sinh dục dẫn đến sốt, đau cơ, đau đầu.

Người bệnh phải sống với virus HSV (mụn rộp sinh dục) cả đời, các đợt điều trị giúp bạn phần nào giảm bớt những biểu hiện của bệnh.

Bệnh Giang mai

Bệnh do một loại xoắn khuẩn có tên Treponema pallidum gây ra. Bệnh tồn tại trong cơ thể nhiều năm và gây ra những tổn thương vô cùng nghiêm trọng trên mọi cơ quan trong cơ thể bạn. Người bệnh nặng có thể bị liệt, tâm thần, bệnh tim, thậm chí là tử vong.

Bệnh diễn biến với 3 giai đoạn chính và 1 giai đoạn tiềm ẩn ở giữa giai đoạn 2 và giai đoạn 3:

- Giai đoạn 1: Vết săng giang mai ở cơ quan sinh dục là đặc điểm đầu tiên để nhận biết bệnh. Vết săng không gây đau hay ngứa, có màu đỏ, hình tròn, bầu dục và bờ nhẵn, nông.

- Giai đoạn 2: 6-8 tuần vết săng giang mai biến mất, biểu hiện toàn thân là những ban màu hồng như cánh đào nổi nhiều. Có cả những vết sẩn, phỏng nước, vết lở loét nhưng người bệnh không đau, không ngứa. Không cần điều trị các triệu chứng cũng tự hết, tuy nhiên giai đoạn này các dịch mủ từ bệnh nhân có chứa rất nhiều xoắn khuẩn, khả năng lây nhiễm rất cao.

- Giai đoạn tiềm ẩn: các triệu chứng không còn biểu hiện ra ngoài nhưng xoắn khuẩn vẫn tấn công cơ thể người bệnh ở bên trong.

- Giai đoạn 3: Giang mai hủy hoại gần như toàn bộ phủ tạng, tủy, cơ, xương, khớp người bệnh. Tính mạng con người bị đe dọa.

Bệnh giang mai chỉ có thể điều trị khi còn đang ở giai đoạn đầu, tổn thương mức độ nhẹ.

Để phục vụ nhu cầu thăm khám và hỗ trợ điều trị của bệnh nhân, Phòng khám Tiết niệu sinh dục

- Bệnh viện Đa khoa An Việt, địa chỉ 1E Trường Chinh, Thanh Xuân, Hà Nội với đội ngũ bác sĩ đầu ngành từng công tác tại các bệnh viện TW như Việt Đức, Bạch Mai.. sẽ là địa chỉ hàng đầu mang đến sự an tâm trong suốt quá trình thăm khám và điều trị cho bệnh nhân.

Khách hàng vui lòng liên hệ thông qua website:  http://benhvienanviet.com/; số hotline: 0968 08 55 99 hoặc số máy bàn 024 62 628 628 để được giải đáp và đặt lịch hẹn khám. Thời gian thăm khám từ thứ 2 đến thứ 6 (trong giờ hành chính), riêng thứ 7 – Chủ nhật khám theo lịch hẹn. 

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/truoc-khi-muon-doi-gio-hay-nghi-toi-4-benh-tinh-duc-nguy-hiem-nay-a202019.html