Từ vụ diễn viên Anh Vũ qua đời đột ngột: Cảnh tỉnh thói quen tắm đêm nhiều người vẫn duy trì


Thứ 4, 03/04/2019 | 04:29


Cùng sự kiện

Người thân diễn viên hài Anh Vũ cho biết nam nghệ sĩ đi diễn về, tắm khuya, bị đột quỵ nên ra đi lúc nào không ai biết. Đây cũng là thói quen sinh hoạt của nhiều bạn trẻ.

Người thân diễn viên hài Anh Vũ cho biết nam nghệ sĩ đi diễn về, tắm khuya, bị đột quỵ nên ra đi lúc nào không ai biết. Đây cũng là thói quen sinh hoạt của nhiều bạn trẻ hiện nay.

Nghệ sĩ hài Anh Vũ đột ngột qua đời ở tuổi 47 tại quận Cam (tiểu bang California, Mỹ) tối 31/3 (theo giờ địa phương) khiến nhiều người bàng hoàng, thảng thốt.

Nói về nguyên nhân cái chết của nam diễn viên, người nhà đau buồn chia sẻ với Người lao động: "Anh ấy đi diễn về khuya nhưng vẫn tắm, bị đột quỵ và rồi ra đi lúc nào không ai biết.

Cảnh sát đã đưa thi thể anh đến nhà xác. Có lẽ sẽ không khám nghiệm tử thi. Sau khi làm xong các thủ tục, gia đình sẽ đưa thi thể anh về nước".

Diễn viên hài Anh Vũ qua đời ở tuổi 47 do đột quỵ vì tắm khuya - Ảnh: Tri thức trực tuyến

Trên thực tế, do bận rộn nên nhiều người thường có thói quen tắm khuya. Tuy nhiên, nhiều nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng việc tắm khuya, kể cả khi tắm bằng nước nóng tiềm ẩn nhiều nguy hại, thậm chí gây đột quỵ, đột tử.

Thông tin trên Tri thức trực tuyến, bác sĩ Lê Cao Phương Duy, trưởng khoa tim mạch can thiệp Bệnh viện Nguyễn Tri Phương (TP.HCM), cho biết có những trường hợp đột ngột gồng người, tím tái, ngưng tim, ngưng thở, tử vong ngay sau khi tắm đêm.

Khi xác định nguyên nhân, hầu hết là do tai biến mạch máu não (đặc biệt là nhồi máu não) hoặc nhồi máu cơ tim cấp.

Nhiều người đã tử vong trước khi đến bệnh viện hoặc tử vong tại bệnh viện dù được điều trị tích cực.

Bác sĩ Phương Duy nhấn mạnh, dù đi tắm đêm vì lý do gì thì tắm đêm vẫn dễ bị đột quỵ do người tắm bị tai biến mạch máu náo, bị nhồi máu cơ tim cấp hoặc cơn đau thắt ngực.

Ngoài ra, tắm đêm còn có thể gây ra tình trạng nhiễm trùng phổi, đặc biệt ở những người đang trong thời kỳ dưỡng bệnh, suy giảm miễn dịch.

Tắm khuya vô cùng nguy hiểm - Ảnh: Minh họa

Nhiệt độ nước tắm không phù hợp với nhiệt độ cơ thể, cơ thể sẽ tự điều chỉnh bằng cách co mạch hoặc giãn mạch để giữ nhiệt hoặc thoát nhiệt. Khi mạch máu não bị co lại đột ngột sẽ dễ gây ra đột quỵ do nhồi máu não hoặc mạch vành (mạch máu cung cấp máu cho tim) co thắt đột ngột, có thể gây ra nhồi máu cơ tim cấp.

Đặc biệt ở những người có bệnh lý đau thắt ngực do co thắt mạch vành, khi tắm đêm rất dễ xảy ra cơn đau thắt ngực do mạch vành co thắt quá mức.

Với những người cơ thể đang nóng nực, lỗ chân lông đang mở để thoát nhiệt nếu tắm đột ngột nước sẽ ngấm vào lỗ chân lông gây ra tình trạng cảm lạnh.

Những người đang suy giảm miễn dịch, phụ nữ có thai, người già yếu tắm như vậy dễ bị viêm phổi, nhiễm siêu vi, cảm cúm...

Khi tắm đêm hoặc để đầu ướt đi ngủ, mạch máu não sẽ có xu hướng giãn, gây nên hiện tượng nhức đầu. Nếu lặp đi lặp lại nhiều lần như vậy có thể dẫn đến bệnh đau đầu mãn tính.

Bác sĩ Phương Duy cho rằng tắm đêm là yếu tố thuận lợi để khởi phát bệnh trên những người đã có sẵn bệnh từ trước như: bệnh mạch vành, bệnh mạch máu não... chứ không phải nguyên nhân gây bệnh.

Các chuyên gia khuyến cáo cách hiệu quả để phòng tránh những rủi ro nêu trên là tạo thói quen tắm sớm. Tuyệt đối không tắm sau 22h00, không tắm khi đang đói hay mới ăn no. Khi tắm, tránh dội nước lên người hoặc trên đầu xuống một cách đột ngột vì sẽ khiến cơ thể bị hạ nhiệt, dễ gây nguy cơ bị bệnh và đột quỵ. Cách tắm khoa học là dội nước từ chân dần lên hai tay và sau đó mới tới người và đầu.

Lưu ý, với những người tập thể dục thể thao buổi tối, ngay sau khi tập cần phải nghỉ ngơi 15 phút để cơ thể hạ nhiệt và nên tắm bằng nước ấm để tránh bị sốc nhiệt.

Quỳnh Chi (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tu-vu-dien-vien-anh-vu-qua-doi-dot-ngot-canh-tinh-thoi-quen-tam-dem-nhieu-nguoi-van-duy-tri-a269442.html