Ung thư dạ dày giai đoạn cuối có lây không? Di truyền không?


Thứ 6, 31/05/2019 | 00:57


Ung thư dạ dày là căn bệnh thường gặp về đường tiêu hóa. Hiện nay đa số bệnh nhân khi mắc bệnh đều phát hiện ở giai đoạn cuối.

Ung thư dạ dày là căn bệnh thường gặp về đường tiêu hóa. Hiện nay đa số bệnh nhân khi mắc bệnh đều phát hiện ở giai đoạn cuối. Khi đó vấn đề được nhiều người quan tâm, lo lắng không biết bệnh có lây sang người khác không và có di truyền không?

1. Ung thư dạ dày giai đoạn cuối có lây không?

Theo các chuyên gia ung thư cho biết, hiện nay chưa xác định được rõ nguyên nhân nào gây ra bệnh ung thư dạ dày. Do đó cũng chưa có bằng chứng nào chứng minh cho thấy bệnh ung thư dạ dày có thể lây lan từ người này sang người khác.

Tuy nhiên, theo một số khảo sát cho thấy ung thư dạ dày bắt nguồn từ vi khuẩn Helicobacter pylori. Loại vi khuẩn này có khả năng lây nhiễm cao qua con đường ăn uống như: chung bát, chung đũa, chung bàn chải đánh răng,....

Con đường lây nhiễm Vi khuẩn Hp: từ miệng qua miệng, từ dạ dày qua miệng

Nhưng vi khuẩn Hp cũng có thể là nguyên nhân gây ra các bệnh lý khác liên quan đến đường tiêu hóa. Do đó không phải trường hợp nào mắc ung thư dạ dày là đều do nhiễm vi khuẩn Hp. Một số trường hợp khác có thể là nguyên nhân gây bệnh ung thư dạ dày như:

-  Do thường xuyên uống bia rượu, hút thuốc là,....

- Do ăn uống không khoa học: ăn ít rau xanh, ăn quá mặn, ăn nhiều dưa chua,

- Do lười vận động, đột biến gen,....

2. Vậy ung thư dạ dày giai đoạn cuối có di truyền không?

Ung thư là một căn bệnh không di truyền nhưng lại có yếu tố di truyền. Vì vậy những gia đình có người mắc ung thư dạ dày thì người thân trong gia đình ấy có nguy cơ cao mắc ung thư cao hơn những gia đình khác.

Mặt khác, đối với những bệnh nhân mắc ung thư do vi khuẩn Hp trong quá trình sinh hoạt, thói quen ăn uống chung nên vi khuẩn HP có thể lây nhiễm từ bệnh nhân sang người khỏe mạnh. Do đó người trong gia đình ấy cũng có nguy cơ mắc ung thư dạ dày cao hơn.

3. Phương pháp phòng ngừa cho người nhà bệnh nhân

- Chế độ ăn uống lành mạnh

Ăn uống khoa học đầy đủ chất dinh dưỡng là cách giúp cơ thể có sức khỏe, tăng cường hệ thống miễn dịch. Từ đó chính hệ miễn dịch sẽ tiêu diệt những nguyên nhân bên ngoài gây bệnh và bên trong gây bệnh ( tế bào ung thư).

Để có chế độ ăn uống hợp lý mọi người nên cung cấp đầy đủ các chất cần thiết cho cơ thể như: protein, chất khoáng, vitamin, chất xơ, lipid, tinh bột,... Đặc biệt cần ăn những thực phẩm tươi, sạch sẽ, ăn chín, uống sôi,... Hạn chế những loại gây hại cho cơ thể như rượu bia, thuốc lá, thực phẩm lên men,....

Nên ăn nhiều rau xanh và hoa quả tươi, sạch để giúp thải độc và tăng cường sức đề kháng cho cơ thể

- Thường xuyên luyện tập thể dục thể thao

Thường xuyên tập thể thao ít nhất 30 phút mỗi ngày sẽ giúp loại bỏ được rất nhiều bệnh nguy hiểm như  các bệnh về tim mạch, phổi,,... và cả bệnh ung thư.

- Sử dụng thêm thảo dược hỗ trợ phòng ngừa ung thư

Ngoài việc thay đổi lối sống người thân cũng nên sử dụng thêm các loại thảo dược để ngừa nguy cơ mắc bệnh. Loại có tác dụng phòng ngừa và hỗ trợ điều trị ung thư đã được các nhà khoa học chứng minh đó là Đông trùng Hạ thảo Cordyceps sinensis. Chúng có tác dụng bảo vệ tủy xương kích thích sản sinh ra các tế bào miễn dịch. Từ đó giúp phòng ngừa ung thư hiệu quả và an toàn.

Bạn có thể tham khảo ngay sản phẩm hỗ trợ phòng ngừa và điều trị ung thư từ Đông trùng Hạ thảo Cordyceps sinensis

- Một số lưu ý khác dành cho người thân của bệnh nhân ung thư dạ dày

Đối với những gia đình có người thân mắc ung thư dạ dày, đặc biệt do vi khuẩn HP nên chú ý một số điều sau:

+ Không sử dụng chung đồ ăn, bát đũa, khăn lau mặt với người bệnh.

+ Tập thói quen sử dụng muỗng và đũa cho từng món ăn.

+ Không ăn đồ sống, thực phẩm không sạch.

+ Tránh sử dụng nguồn nước ao hồ, sông suối.

+ Xử lý chất thải của bệnh nhân: không dùng để tưới cây, rau,...

Những người trong gia đình có bệnh nhân ung thư dạ dày sẽ có nguy cơ mắc ung thư cao hơn người bình thường. Do đó cần phải có phương pháp phòng ngừa ung thư từ sớm để có thể hạn chế được tối đa nguy cơ.

Hãy xem ngay>>> Bệnh nhân ung thư dạ dày giai đoạn cuối có thể sống được bao lâu?

Phạm Hưng

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ung-thu-da-day-giai-doan-cuoi-co-lay-khong-di-truyen-khong-a277780.html