Uống rượu như nước lã, nam bệnh nhân biến dạng như người khổng lồ


Thứ 2, 05/04/2021 | 12:00


Cùng sự kiện

Nam bệnh nhân nhập viện với nhiều khối u mỡ vùng gáy, to nhất kích thước 10cm. Vùng mặt, cổ biến dạng, hạn chế vận động ngửa và nghiêng cổ 2 bên.

Nam bệnh nhân nhập viện với nhiều khối u mỡ vùng gáy, to nhất kích thước 10cm. Vùng mặt, cổ biến dạng, hạn chế vận động ngửa và nghiêng cổ 2 bên.

Bệnh nhân phù cổ có thói quen uống nhiều rượu, bia. (Ảnh: BV)

Khoa Ung bướu, bệnh viện Đa khoa Hùng Vương (Phú Thọ) vừa phẫu thuật thành công cho nam bệnh nhân 51 tuổi, trú tại Bắc Quang, Hà Giang mắc hội chứng hiếm gặp Madelung.

Bệnh nhân có tiền sử uống nhiều rượu, bia, bắt đầu xuất hiện những khối u phần mềm ở cổ gáy đối xứng 2 bên nhiều năm trước. Ban đầu là những khối nhỏ phát triển chậm, mật độ mềm, không gây đau cho bệnh nhân.

Năm 2020, bệnh nhân đã thực hiện phẫu thuật loại bỏ các khối u mỡ vùng cổ. Thời gian gần đây, xuất hiện nhiều khối u vùng cổ, gáy khiến cổ bệnh nhân biến dạng, ngửa cổ khó khăn và không thể nằm ngửa.

Bệnh nhân đến Bệnh viện Đa khoa Hùng Vương thăm khám tại đây, các bác sĩ đã tiến hành khám, thực hiện các cận lâm sàng cần thiết và đưa ra kết luận: Bệnh nhân bị mắc bệnh Madelung là một bệnh hiếm gặp.

Bệnh nhân được chuyển khoa Ung bướu thực hiện phẫu thuật thành công, hiện tại tình trạng bệnh nhân ổn định, đã có thể nằm ngửa bình thường.

Được biết, bệnh Madelung hay hội chứng Launois Bensaude là tình trạng tích tụ mỡ dưới da đối xứng lành tính. Đây là bệnh lý hiếm gặp với đặc điểm là tích tụ mỡ đối xứng xung quanh cổ và vai. Bệnh lý này thường xảy ra ở người nghiện rượu, ảnh hưởng quá trình tổng hợp lipid và chống lại sự phân giải của chất này.

Do đó, các trường hợp mắc Madelung buộc phải điều chỉnh chế độ dinh dưỡng loại bỏ rượu, bia, thuốc lá... đồng thời phẫu thuật nhằm loại bỏ khối u.

Việt Hương (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/uong-ruou-nhu-nuoc-la-nam-benh-nhan-bien-dang-nhu-nguoi-khong-lo-a361481.html