Vụ hạ độc tình địch bằng trà sữa: Chất xyanua nguy hiểm cỡ nào?


Thứ 5, 02/01/2020 | 04:16


Xyanua là một chất cực độc, có ái tính rất cao với kim loại nên khi kết hợp với sữa sẽ tăng thêm độc tính, gây chết người trong vài phút.

Xyanua là một chất cực độc, người bị nhiễm độc có ái tính rất cao với kim loại nên khi kết hợp với sữa sẽ tăng thêm độc tính, gây chết người trong vài phút.

Liên quan đến vụ nghi phạm Lại Thị Kiều Trang (25 tuổi, trú tại huyện Kiến Xương, tỉnh Thái Bình) bỏ chất độc xyanua vào trà sữa nhằm giết chị họ nhưng khiến 1 người khác tử vong khiến nhiều người thắc mắc về loại chất độc này.

Vụ em họ đầu độc chị bằng trà sữa để "cướp" anh rể khiến dư luận phẫn nộ.

Được biết, Natri xyanua (NaCN) là chất cực độc, có thể ngang hàng với thạch tín. Chỉ với một chỉ hàm lượng nhỏ khoảng 50mg, người đang khoẻ mạnh có thể chết vì cường độ độc rất cao.

Thông thường, khi tiếp xúc với Natri Xyanua sẽ bị ngộ độc ngay lập tức và người bị ngộ độc không hề hay biết mình bị nhiễm Xyanua.

NaCN là loại muối màu trắng, hầu như không mùi hoặc hơi có mùi hạnh nhân, có thể tan trong nước, rượu, nóng chảy ở 564 độ C, sôi ở mức 1.500 độ C.

NaCN được sử dụng nhiều trong ngành khai thác quặng, để chiết tách vàng và các kim loại quý từ quặng.

Xyanua là chất kịch độc và dù có giải được cũng để lại di chứng.

Một lượng nhỏ xyanua có trong sắn khiến người ăn dễ bị trúng độc.

Trong tự nhiên, xyanua có trong một số loại thực vật như: Sắn, măng tre, hạt đào, hạt mơ, hạt táo... Đó là lý do nhiều người ăn sắn khi bụng đói dễ bị say.

Xyanua có thể đi vào cơ thể qua đường hô hấp, qua ăn uống. Khi vào cơ thể sẽ hấp thu rất nhanh khoảng 60%.

Sau đây là các dấu hiệu nhận biết người bị nhiễm độc Natri Xyanua được chia làm 3 giai đoạn.

Giai đoạn 1: Là giai đoạn kích động, người bị nhiễm độc sẽ có dấu hiệu lo lắng, kích động, thở nhanh và lú lẫn.

Giai đoạn 2: Người bị nhiễm độc sẽ bắt đầu co giật, khó thở, tụt huyết áp và bị giảm thông khí.

Giai đoạn 3: Cũng là giai đoạn cuối, người bị nhiễm độc sẽ giảm trương lực cơ và mất phản xạ, bị trụy tim mạch, hạ oxy trong máu dẫn đến tử vong.

Nếu phát hiện những dấu hiệu trên, người trợ giúp cần nhanh chóng đưa người nhiễm độc Natri Xyanua đến cơ sở y tế gần nhất để cấp cứu kịp thời.

Hóa chất này là chất độc có khả năng phản ứng nhanh, trong vòng 2 giờ nếu không được chữa trị kịp thời sẽ gây tử vong. Hiện đã có thuốc giải độc xyanua, tại bệnh viện bác sĩ có thể kết hợp rửa ruột.

Trường hợp dính xyanua lên da, cần xả nước mát liên tục 15 phút, bôi ngay thuốc bảo vệ vùng da bị kích ứng. Nếu trường hợp nặng, phải áp dụng rửa sạch bằng xà phòng và bôi kem kháng khuẩn cho vùng da bị dính.

Minh Khôi (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-ha-doc-tinh-dich-bang-tra-sua-chat-xyanua-nguy-hiem-co-nao-a306837.html